“Guồng quay” mới của bóng đá

VHO- Các đội tuyển bóng đá Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu châu lục và thế giới. Đội tuyển Việt Nam vừa hội quân, trước đó đội tuyển nữ và đội tuyển Futsal nam Quốc gia cũng đã tập trung, vào ngày 10.8, đội U22 Việt Nam cũng sẽ bước vào đợt rèn quân.

“Guồng quay” mới của bóng đá - Anh 1

 Các đội tuyển bóng đá Việt Nam đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong hai tháng tới Ảnh: VFF

 Đã lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới thật sự bận rộn như thế này, khi có đến 4 đội tuyển bước vào quá trình chuẩn bị cho các sân chơi lớn trong hai tháng 9 và 10. Đó vừa là nhiệm vụ, thách thức và cũng vừa là cơ hội để các đội tuyển ghi dấu ấn bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Vì mục tiêu chung

Vào đầu tháng 9, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch tại bảng B Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Cũng trong tháng 9, đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia sẽ thi đấu tại vòng loại Asian Cup 2022 ở Tajikistan và đội tuyển Futsal nam Quốc gia sẽ tranh tài tại Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 ở Lithuania. Trong khi đó vào cuối tháng 10, các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ bước vào hành trình tại vòng loại U23 châu Á 2022. Bốn giải đấu trên đều là những sân chơi quan trọng của châu lục và thế giới nên các đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ quyết tâm có được những thành tích khả quan. Có thể tính chất, tầm vóc ở mỗi giải đấu là khác nhau nhưng chắc chắn mục tiêu chung của các đội tuyển bóng chúng ta là sẽ cố gắng thi đấu thật tốt để tiếp tục làm rạng danh bóng đá nước nhà với bạn bè quốc tế.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các giải thể thao trong nước không thể diễn ra. Các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc nội trong thời gian này tiếp tục bị dời lịch khiến mùa giải năm nay bị “giãn” ra nhưng đó cũng là cơ hội để các đội tuyển bóng đá quốc gia tập trung, dồn sức cho các giải quốc tế. Việc các đội tuyển bóng đá quốc gia liên tục thi đấu trong 2 tháng tới sẽ mang lại “món ăn tinh thần” cho người hâm mộ trong bối cảnh các giải bóng đá và thể thao chuyên nghiệp không thể tổ chức vì dịch bệnh. Thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây đã giúp các đội tuyển quốc gia nhận được sự tin yêu của đông đảo người hâm mộ. Ở các giải đấu sắp tới, cả đội tuyển Việt Nam, đội nữ, đội nam Futsal và đội U22 Quốc gia đều sang nước ngoài thi đấu nhưng chắc chắn sẽ luôn có sự dõi theo, tiếp sức từ hàng triệu người hâm mộ quê nhà. Đặc biệt, Vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ tranh tài theo thể thức sân nhà, sân khách nên các trận đấu của thầy trò HLV Park Hang-seo với các đối thủ như: Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc hay Oman tại sân Mỹ Đình sắp tới sẽ nhận được sự tiếp sức từ các cổ động viên nhà (tùy tình hình dịch bệnh). Còn nhớ tại chiến dịch vòng loại vừa qua ở UAE, cả tuyển Việt Nam và tuyển Futsal Quốc gia đã nhận được sự quan tâm và động viên của đông đảo người hâm mộ quê nhà, đó là động lực rất lớn để các tuyển thủ thi đấu tốt hơn, qua đó lập lên những chiến tích cho bóng đá nước nhà.

Chờ thử thách

Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với những nền bóng đá hàng đầu châu lục, đó vừa là những cuộc “trải nghiệm” tuyệt vời nhưng cũng là thử thách khó nhằn cho “Những chiến binh sao vàng”. Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng háo hức chờ ngày được thi đấu tại sân chơi đẳng cấp này: “Chúng tôi sắp đối mặt với những thử thách cực đại. Đây sẽ là đợt tập trung lịch sử khi lần đầu tiên tuyển Việt Nam lọt vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022. Cá nhân tôi và mọi người ai cũng rất háo hức chờ hội quân cùng thầy Park để chuẩn bị thật tốt cho trận ra quân gặp Saudi Arabia ngày 2.9 tới”. Giống như người đàn anh, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng háo hức và tự tin trong lần đầu tiên cùng các đồng đội giành quyền tham dự Vòng loại cuối World Cup 2022. “Tôi cùng với những anh em trên đội tuyển đã trải qua rất nhiều lần đầu tiên như thế này. Mỗi lần đều mang lại cho chúng tôi rất nhiều bài học quý giá, là một thử thách để chúng tôi có thể vượt qua. Qua từng giải đấu, toàn đội luôn cố gắng để tiến lên một nấc thang mới và tất cả mọi người đang rất háo hức cho giải đấu lần này. Cá nhân tôi cùng các đồng đội cố gắng giữ cho mình thể trạng tốt nhất và phong độ cao nhất cho thử thách sắp tới”.

Với tuyển nữ Việt Nam, hành trình thực hiện hóa giấc mơ World Cup của bóng đá nước nhà đang ở trước mắt với các trận đấu vòng loại (tháng 9.2021) và Vòng chung kết (đầu năm sau) tại Asian Cup 2022. Chưa bao giờ mà bóng đá nữ Việt Nam lại gần với tấm vé dự World Cup như lúc này, do đó toàn đội đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và rất tự tin chờ đón những thử thách phía trước. “Tôi nghĩ đội tuyển nữ Việt Nam có khả năng cao lọt vào vòng trong, nhưng cũng không vì thế mà chủ quan. Toàn đội sẽ tôn trọng đối thủ và giải quyết từng trận đấu một. Hiện tại ở đội, từ cầu thủ lớn tuổi đến trẻ tuổi đều gắn kết, hòa chung một tiếng nói. Để thực hiện giấc mơ World Cup, toàn thể đội đang có những chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tôi tự tin rằng có thể cùng với đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại World Cup”, tiền vệ đội phó Nguyễn Thị Tuyết Dung bày tỏ.

Đội tuyển Futsal Quốc gia cũng đang trong quá trình chuẩn bị tích cực cho giải đấu tại Lithuania. Việc được đối đầu với đội bóng giàu thành tích nhất thế giới Brazil (bên cạnh CH Séc và Panama) thực sự mang đến cơ hội trải nghiệm đầy giá trị cho các học trò của HLV Phạm Minh Giang. Trong khi đó, các tuyển thủ ở đội U22 Quốc gia sẽ dốc toàn lực để vượt qua vòng loại U23 châu Á để lần thứ tư giúp bóng đá Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết giải bóng trẻ danh giá này. Dẫu biết rằng quá trình chuẩn bị phía trước sẽ gặp nhiều khó khăn và việc sang nước ngoài thi đấu tập trung cũng không hề đơn giản nhưng chắc chắn toàn đội sẽ lại vượt khó để sẵn sàng đón nhận thử thách. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc