Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật online san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch: Bừng cháy lên sức mạnh tinh thần

Thứ Hai 09/08/2021 | 10:27 GMT+7

VHO- Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng về việc triển khai Kế hoạch Tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19, chương trình livestream trên nền tảng số đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn và 12 nhà hát thuộc Bộ VHTTDL lên kế hoạch thực hiện từ nay đến tháng 12.2021. 



 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện với mong muốn xây dựng một thương hiệu nghệ thuật online với nhiều format khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho toàn thể nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mỗi chương trình là một câu chuyện… 

Mới ra mắt mang tính thử nghiệm nhưng hai số đầu tiên mang tên Tổ quốc trong timCháy lên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi tài năng và tâm huyết của nghệ sĩ khi vượt khó trong giãn cách, đưa nghệ thuật đến với công chúng. Trao đổi với ê kíp sản xuất, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Về mặt nội dung, các chương trình sẽ phải làm mới lạ, mang một câu chuyện riêng và tránh sự trùng lặp. Ngành VHTTDL có rất nhiều gương mặt tiêu biểu trên các lĩnh vực như điện ảnh, thể thao, hoa hậu… Vì vậy, các chương trình nghệ thuật online này sẽ giúp quy tụ được nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn đang hoạt động ở nước ngoài với nhiều dòng bác học, cổ điển, truyền thống và đương đại… Họ không chỉ là những nghệ sĩ tài năng mà còn là những hạt nhân tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19”. 

 Ca sĩ Trần Phương Mai của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam với ca khúc “Đồng lòng Việt Nam” trong chương trình “Cháy lên” Ảnh: MINH KHÁNH  

Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý, chùm các chương trình nghệ thuật online không chỉ là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn là dịp giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới thấm đẫm tính nhân văn về đề tài phòng, chống dịch với nhiều chất liệu và thể loại, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ, lan toả trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc. Thứ trưởng kỳ vọng sẽ xây dựng nên một thương hiệu nghệ thuật online chính thống, chất lượng cao và thu hút được đông đảo mọi tầng lớp khán giả. Và dẫu câu chuyện được kể ở bối cảnh nào thì cũng phải toát lên tinh thần San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch dưới góc nhìn của những người làm nghệ thuật, nghệ sĩ không chỉ thể hiện tài năng mà còn cả sự chân thành, nhiệt huyết cùng với người dân cả nước đồng lòng chống dịch.

Hiện Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có danh sách các chương trình, gần nhất sẽ diễn ra vào tối 14.8 mang tên Ở nhà cùng vui do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam. Khách mời của chương trình là những gương mặt nghệ sĩ được khán giả yêu mến: Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh (TP.HCM); ca sĩ Quang Hào (Đà Nẵng); Hoa hậu Lương Thùy Linh. Ở nhà cùng vui sẽ diễn ra tại 6 đầu cầu: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Cải lương Việt Nam (Hà Nội), Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), Đầu cầu TP.HCM tại nhà riêng của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, nhà riêng NSƯT Xuân Bắc (Hà Nội). NSƯT Chí Trung và hoa hậu Lương Thùy Linh đảm nhiệm vai trò MC xuyên suốt toàn bộ chương trình.

 NSƯT Chí Trung sẽ đảm nhiệm vai trò MC trong chương trình “Ở nhà cùng vui” tối 14.8 

Khi nghệ sĩ gắn kết sức mạnh cộng đồng
Khó có thể chia sẻ hết niềm vui và cả sự lo lắng, trăn trở của ê kíp sản xuất, từ lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho tới lãnh đạo các nhà hát và cá nhân từng nghệ sĩ tham gia. Rất khách quan, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc chia sẻ: “Mới ra hai số đầu tiên, bản thân những người làm chương trình chúng tôi đều xác định khán giả đón nhận không phải vì chương trình quá xuất sắc mà vì nó được ra đúng thời điểm và được làm một cách chỉn chu, không giống kiểu livestream thông thường của một cá nhân. Chúng tôi sẽ tăng tính tương tác, giao lưu trực tuyến với khán giả để gắn kết hơn mối quan hệ này. Cần phát huy yếu tố chân thật, đời thường thay cho cách vẫn làm ở một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại nhà hát, hoặc ngay cả với cách làm truyền hình trực tiếp”. 

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương nhấn mạnh: “Để nâng cao chất lượng về kỹ thuật, âm thanh, nhạc sống cho chương trình, Ban sản xuất đang lựa chọn một nhà mạng “khoẻ” nhất và sẽ trang bị các thiết bị phát đạt yêu cầu để có chất lượng ghi hình cao nhất. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để mỗi số sẽ hướng tới một đối tượng riêng và cập nhật các vấn đề thời sự nóng nhất ở từng thời điểm, đặc biệt là những hình ảnh xúc động, thời sự về phòng chống dịch Covid-19”. Ban sản xuất đang tính toán để làm sao có mẫu trailer quảng cáo, nhạc hiệu… được thiết kế độc đáo, ấn tượng và dễ dàng tạo bộ nhận diện thu hút sự chú ý của người xem. 

2 nghệ sĩ Như Quỳnh và Văn Đáng của Nhà hát Cải lương Việt Nam đang tập bài ca Cải lương "Cô gái tưới đậu" để tham gia chương trình Ở nhà cùng vui sẽ phát online vào tối 14.8

Có rất nhiều khó khăn khi thực hiện chương trình trong thời điểm người người, nhà nhà đều phải chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, việc đi lại, kết nối giữa các nhà hát, các nghệ sĩ cũng bị hạn chế… Thế nhưng mọi chướng ngại đều không ngăn được niềm vui và sự hào hứng của các nhà hát và nghệ sĩ khi được tham gia thực hiện chương trình. Đạo diễn, NSƯT Trường Bắc chia sẻ: “Trong bối cảnh này, xây dựng chương trình nghệ thuật online trên mạng xã hội và truyền hình với hình thức livestream là một giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch Tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19 đã phần nào gỡ khó cho các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn. Đây cũng là động thái tích cực nhằm tạo cầu nối đưa nghệ thuật chuyên nghiệp đến gần hơn với người dân”.
Hiện các chương trình nghệ thuật online đang được triển khai khẩn trương, tích cực, quy tụ các nghệ sĩ tài năng của 12 nhà hát mang tầm quốc gia ở nhiều loại hình nghệ thuật. Nếu theo dõi và đi theo từng số phát sóng, khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức những bữa tiệc nghệ thuật vô cùng phong phú, đa dạng, đồng thời cũng sẽ cảm nhận được những sẻ chia nồng ấm từ trái tim và trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ trước vấn đề lớn lao của đất nước. Bằng những lời ca, tiếng hát về đề tài phòng, chống dịch được sáng tác bằng mọi chất liệu, thấm đẫm tính nhân văn, chắc chắn thông điệp mà họ gửi gắm sẽ tạo nên những cảm xúc đẹp đẽ và có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top