Củng cố hy vọng kiểm soát Covid-19 bằng vắc xin

VHO- Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tại Anh có xu hướng gia tăng, sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ hoàn toàn, nhưng số người phải nhập viện hoặc chăm sóc đặc biệt chỉ chiếm một phần nhỏ. Những tín hiệu tích cực từ đợt bùng phát dịch mới tại Anh đang chứng minh vai trò quan trọng của “tấm khiên” vắc xin trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19.

Củng cố hy vọng kiểm soát Covid-19 bằng vắc xin - Anh 1

 Nỗ lực tiêm chủng tích cực đã giúp Anh kiểm soát được dịch bệnh Ảnh: REUTERS

Từng là “điểm nóng” Covid-19 tại châu Âu và cũng là một trong những nước đi đầu trong chiến dịch tiêm chủng, Anh được coi là “bài thử nghiệm” thực tế về hiệu quả của vắc xin trong kiểm soát dịch bệnh. Đến nay, có khoảng 90-94% người trưởng thành ở Anh đã đạt được cấp độ miễn dịch nhất định, có thể là nhờ tiêm vắc xin đủ liều, một mũi hay đã từng nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đánh giá đây là con số có ý nghĩa lớn, giúp kiểm soát số ca mắc mới, bảo đảm tỉ lệ nhập viện, tử vong ở mức thấp.

Theo số liệu cập nhật về diễn biến dịch bệnh tại Anh, tính đến ngày 10.8, số ca mắc Covid-19 mới trung bình tính theo tuần của nước này là 28.007 ca/ngày, giảm khoảng 41% so với mức đỉnh 48.000 ca ba tuần trước đây. Tuy nhiên, trong năm ngày liên tiếp gần đây, số ca mắc có xu hướng tăng và vượt mức trung bình tính theo tuần. Giới chuyên gia cho rằng, khả năng các ca nhiễm mới tại Anh cũng sẽ gia tăng vào mùa thu đông, khi trường học mở cửa trở lại đón học sinh và thời tiết chuyển sang lạnh, khiến người dân có xu hướng ở trong môi trường kín nhiều hơn là điều kiện thuận lợi để virus lây lan, phát tán. Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Tom Wingfield tại Liverpool (Anh), số ca mắc sẽ tăng, vấn đề chỉ là tăng ở mức nào và tỉ lệ nhập viện có tăng theo hay không.

Đáng chú ý, dữ liệu tại Anh đang cho thấy hiệu quả tích cực của vắc xin trong việc ngăn chặn tình trạng người bệnh trở nặng hoặc tử vong vì Covid-19. Cụ thể, mức nhập viện tại Anh vào thời điểm đỉnh dịch hồi tháng 1 vừa qua là 4.200 ca/ngày, nhưng đến tháng 7, khi cao điểm cũng chỉ vào khoảng 900 ca/ngày. Hiện trung bình số ca phải nhập viện vì Covid-19 là 760 ca/ngày và tiếp tục có xu hướng giảm. Số ca tử vong trung bình thời gian gần đây là 90 ca/ngày, giảm mạnh so với mức 1.200 ca/ngày vào tháng 1. “Điều đó thực sự đảm bảo rằng tỷ lệ tiêm chủng và miễn dịch tự nhiên có thể giúp con người bị bệnh nhẹ hơn trong các đợt bùng phát của chủng Delta”, tiến sĩ Carl Fichtenbaum, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Đại học Y khoa Cincinnati (Mỹ) khẳng định.

Bên cạnh đó, từ dữ liệu do Google thu thập sau khi mọi quy định hạn chế được dỡ bỏ cho thấy, nhiều người dân Anh vẫn duy trì thận trọng, cảnh giác trước Covid-19. Đầu tháng 8, các hoạt động ăn nhà hàng, mua sắm tại siêu thị hay thưởng thức dịch vụ giải trí (xem phim) vẫn thấp hơn 7% so với mức trước thời điểm bùng phát dịch. Hiệu suất sử dụng phương tiện công cộng giảm khoảng 1/3, hoạt động đi làm tại công sở giảm 40%. Ngoài ra, theo kết quả của cuộc khảo sát do YouGov PLC thực hiện, khoảng 70% người Anh vẫn giữ thói quen đeo khẩu trang ở nơi công cộng, một tỉ lệ không thay đổi nhiều từ cuối mùa xuân năm 2020. Tiến sĩ Bob Bollinger, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng, tỉ lệ tiêm chủng vắcxin cao và ý thức phòng bệnh của công chúng là những nhân tố quan trọng giúp kiểm soát lây nhiễm Covid-19 do biến thể Delta gây ra.

Theo nhận định của chuyên gia dịch tễ và là giáo sư y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia ở Anh, xu hướng ngả hẳn sang trạng thái “sống chung” với Covid-19 của Anh khá rõ ràng. Theo xu hướng này, vắcxin là nhân tố giúp ngăn chặn tái diễn làn sóng nhiễm bệnh nặng, nhưng vẫn có thể xuất hiện rải rác các ổ dịch. Đồng thời, tỉ lệ nhiễm mới cũng sẽ không đồng đều, khi dịch bệnh có xu hướng đi ngang hoặc giảm tại những vùng từng chịu ảnh hưởng nặng nề trước đó, vùng có tỉ lệ tiêm chủng cao và có thể gia tăng ở những nơi dễ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều đó cũng cho thấy, vắcxin là chìa khóa quan trọng nhất để bước ra khỏi cuộc khủng hoảng vì Covid-19. Bởi vậy, để “hạ nhiệt” các “điểm nóng” Covid-19 trên thế giới hiện nay, bên cạnh các biện pháp hạn chế khẩn cấp, thì cần đẩy nhanh hơn nữa chiến dịch bao phủ vắc xin ngừa Covid-19. 

HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc