TT-Huế: Nhiều trường hợp vi phạm khi đang giám sát y tế tại nhà

VHO- Sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung, các công dân buộc phải cách ly, giám sát y tế tại nhà theo quy định về phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, những ngày vừa qua cơ quan chức năng tại Thừa Thiên Huế đã phát hiện và lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm khi đang cách ly tại nhà. Những vi phạm này là nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

TT-Huế: Nhiều trường hợp vi phạm khi đang giám sát y tế tại nhà - Anh 1

Giãn cách xã hội xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) từ ngày 15.8 sau khi phát hiện chùm 6 ca bệnh trong cộng đồng

Trong ngày 15.8, chính quyền phường Hương Vân, thị xã Hương Trà đã phát hiện chị L.T.K.O (24 tuổi, trú tại TDP Lai Thành 1) không thực hiện cách ly, giám sát y tế tại nhà như đã cam kết. Cụ thể, ngày 10.8, L.T.K.O hoàn thành cách ly y tế tập trung và trở về Trạm Y tế phường Hương Vân. Tại đây O khai báo và cam kết về việc thực hiện giám sát y tế tại nhà ông L.M (cha đẻ, tại TDP Lai Thành 1) theo quy định. Tuy nhiên, sau khi ký bản cam kết này, O không trở về nhà mình mà trốn sang nhà của chồng sắp cưới tại thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền. Hai địa phương này cách nhau bởi con sông Bồ.

UBND phường Hương Vân đã lập biên bản đối với L.T.K.O về việc vi phạm quy định phòng chống dịch theo Nghị định 117/2020 của Chính phủ. Đồng thời, yêu cầu L.T.K.O phải khai báo y tế tại xã Phong An và thực hiện cách ly, giám sát y tế đúng quy định tại nhà chồng chưa cưới. Được biết, chồng chưa cưới của O cũng hoàn thành cách ly y tế tập trung và đang thực hiện giám sát y tế tại nhà.

Cùng ngày, lực lượng chức năng ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền cũng lập biên bản vụ việc Hoàng Ngọc M. (21 tuổi, trú tại thôn Cổ Bi 2) tự ý rời khỏi nhà khi đang trong thời gian giám sát y tế theo quy định. Theo người nhà, dù đã ngăn cản nhưng M. vẫn rời đi để đến khu cách ly y tế tập trung trước đó lấy xe máy. Cơ quan chức năng yêu cầu gia đình liên lạc và buộc M trở về nhà, chấp hành nghiêm việc giám sát y tế theo quy định.

Cũng trong ngày 15.8, người dân địa phương phản ánh đến Hue-S (Dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế) có đối tượng nhảy tàu xuống kiệt 128 đường Phan Chu Trinh , TP.Huế. Ngay sau đó, hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đã phối hợp với Công an TP.Huế truy vết lộ trình của đối tượng, qua đó phát hiện người nhảy tàu là T.M.T (27 tuổi, quê ở phường Thủy Biều). Theo lời khai ban đầu, T.M.T sinh sống và làm việc tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng. Khoảng 3 giờ ngày 15.8, đối tượng này nhảy lên một tàu chở hàng từ ga Kim Liên, Đà Nẵng. Đến gần 7 giờ sáng cùng ngày, khi tàu vào gần ga Huế thì T.M.T nhảy xuống ở đoạn đường Phan Bội Châu- cạnh kiệt 128 Phan Chu Trinh, TP.Huế. Tại đây, bạn gái đã đến chở T bằng xe máy đi ăn sáng. Ngay sau phát hiện sự việc, T.M.T đã buộc phải đi khai báo và cách ly y tế, đồng thời cơ quan chức năng cũng lập biên bản vụ việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

TT-Huế: Nhiều trường hợp vi phạm khi đang giám sát y tế tại nhà - Anh 2

Hình ảnh do camera hệ thống Hue-S ghi lại lộ trình của T.M.T sau khi nhảy tàu từ Đà Nẵng đến Huế. Ảnh: Hue-S

Việc vi phạm trong công tác cách ly, giám sát y tế cần được xử lý nghiêm để răn đe, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Mới đây, ngày 14.8, một chùm ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc là lời cảnh báo nguy cơ do không thực hiện nghiêm giám sát y tế tại nhà. Ca bệnh P.T.T.T sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về nhà giám sát y tế thì lại tiếp xúc với nhiều người, trong đó có ăn đám giỗ. Sau khi T dương tính, thì 5 người thân trong gia đình cũng có kết quả dương tính. Khu vực dân cư tại thôn Phước Hưng bị phong tỏa, cách ly. Qua truy vết, đã có ít nhất 84 F1 của chùm 6 ca mắc Covid-19 nói trên. Liên quan đến vụ việc này, UBND huyện Phú Lộc cũng có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hoàng- Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy vì đã không nghiêm trong chỉ đạo giám sát y tế tại nhà.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế sáng 16.8, ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh, tăng cường giám sát cộng đồng, phát huy vai trò Tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt cần lưu ý đối với các trường hợp thực hiện giám sát y tế tại nhà (với thời gian 14 ngày), chính quyền địa phương cấp phường/xã, cấp thôn đều phải tăng cường giám sát; đồng thời kêu gọi cộng đồng cũng giám sát, nếu phát hiện vi phạm cần nhanh chóng báo cáo đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để xử lý nghiêm.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc