Con đường xanh và cuộc thi làng, phố nở hoa ở Pháp

VHO- Pháp là nước từng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Quốc tế về Môi trường. Hàng năm các nơi tổ chức các cuộc thi quốc gia về Làng và thành phố nở hoa .

Cuộc thi trải qua bốn cấp (huyện, tỉnh, vùng, quốc gia). Tòa thị chính kêu gọi cư dân tham gia. Từ một lan can bé nhỏ chưa được 1 mét vuông đều có quyền đăng ký dự thi. Cấp tiếp theo, nhiều thành phố được chọn tham gia thi khu vực. Mỗi khu vực có nhiều thành phố. Thành phố, làng đạt giải thưởng sẽ được cấp chứng nhận hoa sao như cấp cho khách sạn (1, 2, 3, 4 sao) và được treo tấm biển lớn khi vào thành phố, gây thu hút du lịch, Mỗi một hoa sao phải qua một cấp xét duyệt khác nhau. Thành phố, làng đoạt giải trở thành nơi du lịch của năm. Thương mại kinh tế của nơi đó sẽ phát triển nhờ du lịch. Có nhiều giải, cao nhất là Hoa Vàng, tiếp đến sao hoa (4 hoa là đạt giải quốc gia).

Description: Villes et villages fleuris

Biển ghi “Thành phố nở hoa” Giải thưởng quốc gia Pháp 4 hoa

Thành phố bị mất danh hiệu cao quý này sẽ tạo ra một vấn đề căng thẳng trong cuộc tranh cử thị trưởng, bầu hạ nghị viện của kỳ sau. Thành phố mất giải do xây dựng quá nhiều sẽ bị treo biển “Thành phố bê tông hóa”.

Description: https://fresnes2020.files.wordpress.com/2014/12/laisse-beton2.jpg

Biển ghi : Thành phố bê tông hóa gần đạt đỉnh (3 cục bê tông)- Fresnes là thành phố vệ tinh Paris

Không gian xanh nở hoa phải đạt tiêu chuẩn quy định, có nơi dành cho thú cưng như chó mèo, để bảo đảm vệ sinh công viên với những con đường xanh đẹp cho trẻ em và người đi dạo, đi xe đạp. Đặc biệt để bảo vệ môi trường, xe đạp được ưu tiên đi trong một số công viên. Để giữ được danh hiệu đòi hỏi sự quan tâm của người lãnh đạo thành phố. Một số nơi, đảng xanh (đảng môi trường) đã thắng lợi giành được nhiều phiếu trong các cuộc bầu cử thị trưởng vì đề cao môi trường. Thành phố Arcueil từng thuộc vành đai đỏ nơiĐĐảng cộng sản luôn thắng phiếu nay đã nhường lại cho Đảng Xanh. Khi Đảng Xanh cầm quyền, thành phố đã đổi thay, nhiều nơi trồng hoa, cây xanh. Thành phố bỗng như thay áo mới. Hàng năm nhiều tòa thị chính cấp hạt hoa, cây miễn phí cho dân để tạo thành phố, làng hoa tươi xanh.

Description: Maisons fleuries communales

Ngôi nhà đoạt Giải Nở hoa năm 2020

 Description: G:\2017\vườn xuân\IMG_6102.JPG

Con đường xanh đầy hoa xuân ở Arcueil (thành phố ven đô Paris)

Để tránh ô nhiễm, việc bảo vệ không gian xanh luôn được đề cao. Paris nổi tiếng là thủ đô ánh sáng. Đường vào các cửa ô thường là những đại lộ xe cộ nượp nượp. Nhiều con đường xanh hấp dẫn dành cho những người bộ hành hay xe đạp thích khám phá đi xuyên từ ngoại ô vào Paris. Hai khu vực nổi tiếng là rừng Boulogne, Vincennes được ví như hai lá phổi của Paris. Những khu nhà giờ đây muốn xây cất lại đều phải theo luật không gian xanh. Tức là mỗi khu nhà, từ bé đến nhỏ đều phải có không gian xanh theo tỉ lệ diện tích đất.

Những mẩu đất thừa trong góc đường thuộc thành phố, làng đều được tận dụng làm không gian xanh. Nước Pháp có trường đào tạo một nghề « kỹ thuật không gian xanh », không chỉ lo vườn hoa, màu xanh thẩm mỹ cho đẹp thành phố, còn phải học về môi trường, sơ qua các giống cây nào thích hợp từng mùa, và thổ nhưỡng. Những mảnh đất chưa kịp xây dựng, tòa thị chính có thể cho mượn để trồng cây xanh cho vui mắt thành phố thay vì để hoang tàn. Tuy nhiên không được trồng cây lâu năm, chủ yếu trồng hoa, trồng các rau theo ý muốn. Tòa thị chính trưng dụng chỉ cần báo trước 2 tháng, không có việc đền bù nông sản, vì đất cho mượn miễn phí. Thông thường tòa thị chính cho mượn trong 3-5 năm tùy theo kế hoạch đô thị. Nhiều người mượn được miếng đất đã chịu khó trồng hoa, đặt tượng xinh xinh trông rất yêu.

Description: Promenade plantée / coulée verte (12ème) - métro

Con đường xanh xuyên vào quận 12, Paris

Description: La Bièvre à Massy

Con đường xanh ở thành phố vệ tinh Massy

Description: La Bièvre à l'air libre à Arcueil et Gentilly | Les Echos

Con đường xanh ở thành phố Gentilly ven Paris

Nhiều khu danh lam thắng cảnh, có con đường xanh tăng thêm thu hút khách du lịch. Men đường dẫn nước sông xưa thời Trung cổ ở Arcueil –Cachan, có con đường xanh vòng vo đầy quyến rũ. Nhiều khách du lịch, họa sĩ mê mẩn trước công trình kỳ diệu khi đi dọc nơi đây.

Description: Location de chambre - Cachan, Besson ColoCACHAN

Khu đường dẫn thủy thời Trung cổ ở Arcueil (ven Paris)

Do khí hậu lạnh, mùa đông nhiều cây rụng lá, hoa cóng lạnh, người ta chọn một vài giống hoa nở mùa đông như nhài sắc vàng tạo một thành phố quanh năm nở hoa. Tất nhiên không gian xanh là tiền thuế của dân. Một phần thuế để dùng vào việc chăm sóc không gian xanh, nở hoa. Thành phố đẹp đòi hỏi ý thức công dân. Lối vào công viên, con đường xanh thường có chỗ treo túi nhặt phân chó. Việc hái hoa nơi công cộng hay để chó đi lung tung, đi bậy không hót sẽ bị phạt từ 35-135 euros.

Nghĩa địa cũng trở thành công viên danh lam thắng cảnh đẹp, một không gian xanh đầy sắc hoa, đầy nghĩa tử. Nghĩa địa Père Lachaise giữa Paris nổi tiếng nơi nhiều vĩ nhân nằm ở đây như Molière, Jean de La Fontaine, Honoré de Balzac, Guillaume Apollinaire, , Oscar Wilde,  Alphonse Daudet, Marcel Proust, Chopin... Nơi đây còn là điểm hẹn tổ chức biểu tình ủng hộ tự do vào ngày quốc tế lao động 1/05, nơi an nghỉ của họa sĩ Tignous–một trong số nạn nhân vụ tàn sát dã man tuần báo hí họa Charlie năm 2015.

Description: La petite histoire du Père-Lachaise – Paris ZigZag | Insolite & Secret

Nghĩa địa Père Lachaise (Paris)

Mầu xanh, đa sắc hoa làm mãn nhãn, giúp cho không khí trong lành, và cư dân thêm yêu nơi mình sống. Chẳng ai muốn bôi bẩn khi chiếc áo mới và đẹp. Thành phố, làng đẹp cũng là hình thức giáo dục công dân bảo vệ môi trường và vươn lên thẩm mỹ.

Hy vọng Việt Nam sẽ có những cuộc thi thành phố, làng nở hoa trong tương lai.

TRẦN THU DUNG

Ý kiến bạn đọc