TP.HCM: Tăng cường nguồn lực điều trị F0 tại nhà

VHO- Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân F0 tại nhà, thực hiện mục tiêu giảm tử vong, góp phần giảm tải khó khăn cho các khu điều trị tập trung, TP.HCM đang thí điểm triển khai chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát các trường hợp F0, sau đó nhân rộng ra cộng đồng.

TP.HCM: Tăng cường nguồn lực điều trị F0 tại nhà - Anh 1

 Đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” phối hợp đến tận từng gia đình F0 để trao túi thuốc, hỗ trợ chăm sóc và điều trị bệnh nhân

Ngay sau khi ra mắt, các hội viên thuộc đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” do Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh quận Phú Nhuận phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM vận hành đã lập tức nhận nhiệm vụ đến tận nhà F0 để trao tặng túi thuốc và các thiết bị y tế cần thiết. Đội hình chia thành 13 nhóm, phối hợp với lực lượng phản ứng nhanh của quận và các phường đến từng gia đình tư vấn, hỗ trợ cho các bệnh nhân F0 được tiếp cận dịch vụ y tế, khám chữa bệnh cho các các bệnh nhân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, quận xác định chăm sóc và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 là một trong những cột quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Việc vận hành ngay đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” với quyết tâm điều trị hiệu quả cho các ca F0 tại nhà, giải tỏa áp lực được điều trị của người bệnh mà không cần đến bệnh viện. Với phương châm “Chăm sóc sức khỏe, siết chặt nghĩa tình”, chương trình cung cấp thuốc đến tận nhà và các trang thiết bị y tế cần thiết cho việc điều trị F0 tại nhà, mỗi túi thuốc bao gồm các loại thuốc Đông –Tây y kết hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời thăm khám và tư vấn sức khỏe, kết nối trực tuyến và theo dõi ca bệnh tại nhà để kịp thời tư vấn, hướng dẫn cách điều trị, thực hiện các biện pháp cần thiết khi gặp vấn đề phát sinh, có dấu hiệu chuyển nặng.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, có đến 80% bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn Thành phố được đánh giá không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, cần được theo dõi điều trị và chăm sóc tại nhà. Theo đó, các F0 được cung cấp thuốc điều trị và thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cung cấp gói thực phẩm đảm bảo an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà để tránh tiếp xúc, lây nhiễm ra cộng đồng. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, số ca F0 hiện tại và dự kiến trong một tháng tới tại thành phố sẽ có khoảng 182.500 ca. Để đảm bảo cung ứng thuốc cho các F0 cách ly tại nhà, cần có nguồn kinh phí gần 54 tỉ đồng để mua khoảng 182.500 túi thuốc, mỗi túi gồm 4 thuốc với số lượng đủ cho các F0 dùng trong 7 ngày. Cũng theo ông Nam, do khả năng cung cấp của nhà phân phối không thể đáp ứng cùng một lúc với số lượng lớn, dự kiến nhà phân phối sẽ cung cấp cơ số thuốc theo từng đợt. Cụ thể đợt 1 giao ngay 30.000 túi thuốc, đợt 2 giao 50.000 túi thuốc và đợt 3 giao 50.000 túi thuốc cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của các đơn vị để cung cấp cho F0 cách ly tại nhà.

HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc