Một tuần sau trận thảm kịch động đất, người Haiti sống trong tuyệt vọng

VHO- Những người dân Haiti đang dần trở nên tuyệt vọng, tức giận do tốc độ vận chuyển viện trợ chậm chạp sau 1 tuần kể từ khi trận động đất kinh hoàng khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Một tuần sau trận thảm kịch động đất, người Haiti sống trong tuyệt vọng - Anh 1

Động đất đã khiến các con đường tại Haiti hư hỏng nặng nề

Theo thống kế của giới chức, trận động đất đã phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà và cướp đi sinh mạng của 2.189 người. Trong khi đó, khoảng 332 người vẫn đang mất tích và 12.200 người bị thương. Hy vọng việc tìm thấy bất cứ ai còn sống trong đống đổ nát cũng đang tắt dần.

Những con đường hư hỏng, không thể đi lại đã cản trở nỗ lực cung cấp viện trợ cho những vùng xa xôi, hẻo lánh ở phía nam của quốc gia nghèo khó vùng Caribe.

Người Haiti tuyệt vọng, họ cướp lương thực từ một đoàn xe nhân đạo vào ngày 20.8 và tranh giành các khoản quyên góp. Tổ chức cứu trợ Food For The Poor cho biết, 4 xe tải cứu trợ của tổ chức đã bị người dân địa phương tấn công, cướp phá khi đang cố gắng viện trợ nhu yếu phẩm cho vùng nông thôn phía Nam của Haiti. Rất may, tài xế không bị thương vong và 5 xe tải khác đã đến địa điểm cứu trợ an toàn.

“Dù sự việc xảy ra, Food For The Poor vẫn cam kết thực hiện sứ mệnh giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch khủng khiếp này. Các nhân viên của chúng tôi vẫn đang làm việc chăm chỉ để tiếp cận những cộng đồng xa xôi nhất đang gặp khó khăn”, tổ chức cứu trợ thông báo.

Một tuần sau trận thảm kịch động đất, người Haiti sống trong tuyệt vọng - Anh 2

 Những người theo dõi đoàn viện trợ của cựu Tổng thống Haiti Michel Martelly ẩu đả để tranh giành phong bì tiền cứu trợ

Tại thành phố Les Cayes bị ảnh hưởng nặng nề, các cuộc ẩu đả đã nổ ra sau khi cựu Tổng thống Michel Martelly đến thăm một bệnh viện địa phương vào hôm qua. Một nhân viên trong đoàn tháp tùng đã đưa phong bì chứa đầy tiền mặt cho một người trong đám đông để họ tự phân phát cho nhau. Sự việc đã khiến một cuộc tranh giành dữ dội nổ ra, theo nhân chứng của Reuters.

Đây cũng là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất sau trận động đất kinh hoàng. Lở đất, vết nứt lớn trên con đường núi giữa Les Cayes và Jeremie khiến việc gửi viện trợ đến cộng đồng nông dân đang thiếu thực phẩm, nước uống ở đây trở nên khó khăn hơn. Tuyến đường được các tài xế mô tả rải rác đá tảng, xe tải bị mắc kẹt liên tục.

Thủ tướng Ariel Henry phát biểu: “Tất cả chúng tôi hoàn toàn bị choáng ngợp. Mọi đường xá trong thành phố bị hư hỏng. Những ngôi làng ở một số khu vực bị san phẳng hoàn toàn. Chúng tôi cảm ơn các đồng minh nước ngoài đã gửi hỗ trợ cho những khu vực đang phải chịu thảm cảnh”.

Hiện tại, Haiti đang gần như kiệt quệ khi thiên tai liên tiếp xảy ra. Ngoài khắc phục hậu quả của trận động đất tuần trước, quốc gia Nam Mỹ này vẫn đang phải gồng mình vực dậy sau trận động đất năm 2010 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng. Ngay trong trận động đất lần này, Haiti còn phải đối mặt với sức tàn phá của một cơn bão khiến hoạt động tìm kiếm ít nhiều bị ảnh hưởng. Bản thân Haiti cũng đang có những bất ổn nhất định về tình hình xã hộis sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Một tuần sau trận thảm kịch động đất, người Haiti sống trong tuyệt vọng - Anh 3

 Người dân Haiti bất lực trước đống đổ nát

Mới đây nhất, vụ bắt cóc 2 bác sĩ tại Thủ đô Port-au-Prince đã làm gia tăng thêm tình hình căng thẳng. Trong số các bác sĩ gặp nạn, có 1 người là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Việc điều trị cho các bệnh nhân gặp chấn thương do thiên tai cũng vì thế gặp khó khăn hơn ở bệnh viện. Để phán đối vụ bắt cóc, một số bệnh viện đã tạm thời đóng cửa và yêu cầu những kẻ bắt cóc trả tự do cho bác sĩ, truyền thông địa phương đưa tin.

Một khu vực khác tại Haiti cũng đang chịu thiệt hại nặng nề là làng Marceline. Nằm cách Les Cayes 25km về phía Bắc, hàng trăm người đang tụ tập để nhận thực phẩm, chăm sóc y tế tại một phòng khám lưu động do tổ chức phi lợi nhuân PWOP của nước này tổ chức.

Một trong những bệnh nhân bị nặng ở đây là một cô gái bị mảnh vỡ găm vào đầu gối. Cô hét lên trong đau đớn khi được các bác sĩ xử lý vết thương mà không cần gây mê. Ở những nơi khác trong làng, một số người đang đào mộ để chuẩn bị tang lễ cho các nạn nhân. Một số khác thì làm việc để dọn dẹp đống đổ nát trong nỗ lực tìm kiếm thi thể của những người thân. Theo người dân địa phương, không khí được cho là nồng nặc mùi của tử thi.

Amerlin Dorcy, người đang nỗ lực để giải cứu mẹ mình kể lại: “Mẹ tôi đang tham dự một buổi lễ voodoo trong nhà thì trận động đất xảy ra. Đến giờ, tôi vẫn không biết mẹ tôi nằm ở đâu. Nếu bà có mất, những người trong gia đình cũng không thể tìm thấy thi thể bà để chôn cất. Những gì đang xảy ra làm tôi nhớ tới trận động đất năm 2010, tôi đã thoát chết sau khi trốn khỏi tòa nhà 3 tầng đang sụp đổ ở Thủ đô”.

NAM ANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc