Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Không để bất kỳ người dân nào đứt bữa, thiếu chăm sóc y tế

Thứ Hai 23/08/2021 | 16:10 GMT+7

VHO- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này khi thị sát, kiểm tra việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ 0h ngày 23.8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn Quận 4 (TPHCM).

Phó Thủ tướng trò chuyện với người dân tại điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Trường Tiểu học Bạch Đằng (Quận 4). Ảnh: VGP/Đình Nam

100% người dân phải được chăm sóc, hỗ trợ

Phó Thủ tướng đã đặt nhiều câu hỏi chi tiết cho lãnh đạo Phường 4 (Quận 4) về các biện pháp để bảo đảm nắm sát các nhu cầu về ăn, ở, trợ giúp y tế cho 100% người dân, hộ dân trên địa bàn. “Các đồng chí phải chắc chắn không để sót, lọt bất kỳ một người dân, hộ dân nào không được hỗ trợ đầy đủ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đặc biệt là hỗ trợ y tế khi cần thiết. Chỉ có như vậy thì người dân mới yên tâm ở nhà, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Phường 4 Kha Thị Kim Hương khẳng định phường nắm được 100% nhu cầu cần của người dân, hộ dân trên địa bàn. Người dân có thể liên lạc, gửi thông tin trợ giúp qua các đường dây nóng, nhóm liên lạc trên mạng xã hội hoặc trực tiếp hoặc qua tổ dân phố, cụm liên gia. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng hỗ trợ của phường, các tổ công tác đặc biệt sẽ đến trợ giúp ngay lập tức. Ngoài ra, phường cũng lập danh sách những hộ dân thuộc diện cần trợ giúp đặc biệt, gia đình đang có người nhiễm Covid-19(F0) điều trị tại nhà để tư vấn, hỗ trợ, thăm khám thường xuyên.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết lực lượng công an cơ sở nắm rất rõ số lượng người dân cư trú trên địa bàn và tham mưu cho chính quyền cơ sở để hỗ trợ, chăm lo đầy đủ, không để sót lọt bất kỳ một ai. Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ tổ chức tiếp nhận, tập trung, xét nghiệm, phân loại, đưa những người lang thang, cơ nhỡ vào các cơ sở bảo trợ, chăm sóc xã hội. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Dứt khoát trong hôm nay, đối tượng lang thang, cơ nhỡ phải được quản lý toàn bộ”.

Phó Thủ tướng trò chuyện với gia đình anh Nguyễn Khắc Hiếu có người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà ở hẻm 76, đường Tôn Thất Thuyết, Quận 4. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại trạm y tế lưu động Phường 4 với sự tham gia hỗ trợ của lực lượng quân y, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh không có sự phân biệt quân y hay dân y ở các trạm y tế lưu động. Theo quy định, lực lượng quân y khi làm nhiệm vụ phải mặc quân phục nhưng trên hết đây đều những y, bác sĩ luôn làm hết mình để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Lực lượng quân đội, công an cùng tham gia chống dịch trên địa bàn Phường 4, cũng như các địa phương khác của TPHCM là “ba cùng” với nhân dân. Trạm y tế lưu động ở Phường 4 đang đặt tại một trường mầm non nhưng ở các xã, phường khác trạm có thể đặt ở nhà văn hóa hay các điểm sinh hoạt công cộng hoặc nhà dân có điều kiện thuận lợi, với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Phó Thủ tướng lưu ý, tới đây khi tăng cường xét nghiệm diện rộng, nhiều khả năng những địa bàn như Quận 4 sẽ có thêm rất nhiều F0. Vì vậy, ngay từ lúc này phải chuẩn bị trạm y tế lưu động có tăng cường lực lượng quân y để khám, phân loại. Những F0 được điều trị tại nhà thì vận động bà con lối xóm giúp đỡ. Chúng ta cảnh giác, hiểu đúng về sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 nhưng không nên quá sợ hãi. Chỉ cần bà con giữ đúng khoảng cách thì có thể giúp đỡ những gia đình có người F0 đang điều trị tại nhà.

Cảnh giác với virus SARS-CoV-2 nhưng không quá sợ hãi

Bất ngờ, xúc động khi được Phó Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên, anh Nguyễn Khắc Hiếu, ở hẻm 76, đường Tôn Thất Thuyết (Quận 4) cho biết gia đình anh có 4 người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà và nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, san sẻ của bà con chòm xóm. “Gia đình tôi bị nhiễm Covid-19 nhưng không vì thế mà bà con xa lánh mà ngược lại bà con đã giúp đỡ rất nhiều không chỉ về vật chất mà còn động viên gia đình tôi vượt qua bệnh tật”, anh Nguyễn Khắc Hiếu chia sẻ.

Phó Thủ tướng thăm Trạm Y tế lưu động Phường 4, Quận 4. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng chúc những người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà như gia đình anh Nguyễn Khắc Hiếu sẽ mau chóng vượt qua bệnh tật, cùng tiếp tục giúp đỡ những người xung quanh đang gặp khó khăn.

Bản thân đã nhiễm Covid-19 và vừa được điều trị khỏi, bà Kha Thị Kim Hương cho biết cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng tuyến trên, lãnh đạo Phường 4 cũng chủ động kêu gọi những người nhiễm F0 đã điều trị khỏi, đủ sức khỏe tình nguyện tham gia các hoạt động công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là trợ giúp những gia đình đang có F0 điều trị tại nhà. Theo bà Hương, trong nhiều hẻm, bà con san sẻ, chăm sóc lẫn nhau, kể cả nấu đồ ăn tiếp tế cho các gia đình đang có F0 điều trị tại nhà.

“Chúng ta phải tổ chức để cộng đồng, bà con chia sẻ, đùm bọc nhau, động viên những người nhiễm Covid-19. Nếu có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần tốt, được cấp thuốc điều trị từ sớm thì khả năng người nhiễm Covid-19 chuyển nặng sẽ giảm đi rất nhiều”, Phó Thủ tướng nói và cho biết trong cuộc làm việc hôm qua (22.8), ông và Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên đã kêu gọi những người nhiễmCovid-19 được điều trị khỏi, đủ sức khỏe thì tham gia chăm sóc, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, động viên những người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại vượt qua bệnh tật.

Phó Thủ tướng động viên người dân thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đồng lòng chống dịch

Trong cuộc làm việc nhanh với lãnh đạo Quận 4 trưa ngày 23.8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Quận 4 đi thẳng vào những kiến nghị, đề xuất để chiến thắng trong chiến dịch này.

“Điều quan trọng nhất là tất cả chúng ta phải đồng lòng. Không phân biệt lực lượng của địa phương hay Trung ương, dân sự hay quân sự, cùng với người dân, tất cả đều là một trong trận chiến chống dịch”, Phó Thủ tướng nói.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND Quận 4 Lê Văn Chiến cho biết khó khăn lớn nhất của địa phương là có những khu vực, hẻm nhỏ, nhà cửa san sát nên khó kiểm soát việc tuân thủ nghiêm quy định giãn cách. Bên cạnh đó, nhiều phường của Quận 4 có đường ngang, ngõ tắt rất nhiều nên gặp không ít khó khăn trong cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân cũng như hỗ trợ y tế cần thiết.

Về vấn đề này, các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị Quận 4 phải rà soát kỹ, nếu cần thiết thì đề xuất lực lượng chi viện để bảo đảm tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nghiêm giãn cách trên địa bàn; hỗ trợ đầy đủ lương thực, thực phẩm, trợ giúp y tế kịp thời cho người dân.

Từ bài học, kinh nghiệm thực hiện giãn cách thời gian qua, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu lớn nhất hiện nay là phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, từ đó triển khai xét nghiệm diện rộng và kiểm soát cho được các F0. Lần này TPHCM đã được chi viện, hỗ trợ lực lượng quân đội, công an, y tế… đến tận xã, phường. Chủ tịch UBND các xã, phường phải bảo đảm sự chỉ huy thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ để phát huy hiệu quả tối đa của tất cả các lực lượng được tăng cường, đạt được các mục tiêu đề ra trong thời gian tới. Ngoài các lực lượng được tăng cường thì sự ủng hộ, tích cực tham gia của người dân vô cùng quan trọng.

Cùng với sự chi viện từ Thành phố, Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Quận 4 phải chủ động và nỗ lực tối đa trong chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Phó Thủ tướng thăm một cơ sở tiếp nhận F0 không triệu chứng trên địa bàn Quận 4. Ảnh: VGP/Đình nam

“Kỷ luật thép” phải được duy trì suốt “chiến dịch”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch rất phức tạp nhưng có những nguyên lý rất căn bản như để ngăn dịch lây lan thì điều kện tiên quyết là phải giãn cách thật nghiêm ngặt. Đến giờ phút này, các lực lượng chống dịch trên địa bàn Quận 4 cũng như toàn Thành phố đã làm nghiêm nhưng phải duy trì trong suốt cả “chiến dịch”, không được để tình trạng “nghiêm những ngày đầu sau đó lại lỏng dần”. Nếu chúng ta giãn cách thật nghiêm, cộng với các biện pháp khác thì sẽ kiểm soát được dịch.

“Lúc này chúng ta phải thực hiện kỷ luật thật nghiêm. Ai không hoàn thành nhiệm vụ thì thay thế. Chúng ta thực hiện “kỷ thuật thép” để phục vụ nhân dân. Tuyệt đối không được để dịch tiếp tục dây dưa mãi trong cộng đồng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã rất rõ ràng. Đầu tiên phải thực hiện nghiêm giãn cách thật nghiêm đúng tinh thần “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, ai ở đâu ở yên đó”. Muốn người dân ở trong nhà, chúng ta phải lo 100% người dân trên địa bàn không bị đói, không bị thiếu bữa, nhất là những người nhiễm Covid-19 đang điều tại nhà phải được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng. 100% người dân khi có nhu cầu về y tế phải có người tiếp nhận, tiếp cận ngay lập tức và phải có trợ giúp y tế tối đa theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong thời gian giãn cách, phải tranh thủ thời gian để tổ chức xét nghiệm. Các địa phương của TPHCM đã được bổ sung thêm máy, sinh phẩm xét nghiệm, được tăng cường lực lượng thì phải thực hiện nghiêm xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối an toàn.

Các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19, phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1.

“Các đồng chí phải cam kết từng việc một. Phường phải cam kết với quận. Dưới phường, từng tổ dân phố cũng phải cam kết để rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm. Cam kết mà không làm được thì phải bị xử lý. Làm đến đâu chắc đến đấy”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Phường 4 (Quận 4) về các biện pháp bảo đảm chăm lo đầy đủ mọi mặt cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: VGP/Đình Nam

Là Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 Quận 4, ông Lê Văn Chiến cam kết thực hiện nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 16, bảo đảm “người cách ly người”, “nhà cách ly nhà”, mỗi xã, phường, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một “pháo đài”. Tổ chức chỉ huy, điều phối thống nhất, nhịp nhàng các lực lượng chống dịch trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để người dân nào bị thiếu đói, đứt bữa hay không được chăm sóc y tế kịp thời. Xét nghiệm thần tốc, vẽ lại bản đồ dịch bệnh trên địa bàn. Phấn đấu 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn Quận được tiêm vaccine.

“Bước vào một chiến dịch, tất cả các lực lượng, dù là Trung ương hay địa phương, vũ trang hay dân sự đều là một, đặt dưới sự chỉ huy thống nhất, tất cả để lo cho nhân dân. Những lời hứa, cam kết đó được thể hiện bằng những hành động rất cụ thể. Chúng ta phải cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đã được giao”, Phó Thủ tướng nói.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top