Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những cây cầu thiện nguyện

Thứ Tư 25/08/2021 | 09:46 GMT+7

VHO- Từ đầu năm 2021 đến nay, với sự chung tay, góp sức của nhiều nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm, một số cầu treo dân sinh dẫn vào khu trồng trọt, sản xuất trên địa bàn xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei (Kon Tum) được hoàn thành, giúp cho người dân vận chuyển nông sản thuận tiện, an toàn…

 Cây cầu treo dân sinh được nhóm SOS Đèo Lò Xo và nhóm Hành trình về với buôn làng hỗ trợ xây dựng

Những ngày này, người dân thôn Đăk Đoát, huyện Đăk Glei tất bật cho vụ thu hoạch nông sản trong niềm vui mừng, phấn khởi. Chỉ cách đây vài tháng, họ thực sự lo lắng không biết làm cách nào để vận chuyển hàng hóa qua sông, còn nay nhiều cây cầu treo kiên cố đã được xây dựng.

Ni nhng b vui

Anh A Thập, trưởng thôn Đăk Đoát cho biết, trước đây thôn cũng làm cây cầu tạm bắc qua sông để đi vào khu sản xuất, tuy nhiên do ảnh hưởng của các cơn bão trong năm 2020 nên cây cầu tạm đã bị cuốn trôi. Người dân trong thôn đi làm rẫy phải lội suối mới qua được, nhưng chỉ đi được khi nước cạn. Từ khi cầu bị trôi, mọi hoạt động sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. May mắn là vừa qua nhóm thiện nguyện SOS Đèo Lò Xo và nhóm Hành trình về với buôn làng đã hỗ trợ kinh phí để làm cây cầu treo này.

“Khi hai nhóm thiện nguyện họp với dân, chính quyền địa phương đề xuất hỗ trợ làm cầu, bà con trong thôn rất là phấn khởi, mừng lắm, vì nương rẫy của bà con đều ở bên kia sông. Trong quá trình xây dựng, bà con hỗ trợ ngày công cùng với đội ngũ các nhà hảo tâm đồng lòng xây dựng cây cầu để kịp cho vụ thu hoạch nông sản. Giờ thì bà con phấn khởi lắm, vui lắm”, A Thập vui mừng chia sẻ. Cầu có chiều dài khoảng 30m, nối 2 bờ sông Pô Cô được đầu tư với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó nhóm thiện nguyện SOS Đèo Lò Xo và nhóm Hành trình về với buôn làng hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với kinh phí của xã và sự ủng hộ, đóng góp tiền của, ngày công của người dân.

Trước đó, ngày 9.5.2021, một cầu treo khác đi vào khu sản xuất ở thôn Đăk Ran, xã Đăk Pet cũng được 2 nhóm thiện nguyện trên hỗ trợ xây dựng. Cây cầu treo có chiều dài 62m, tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng. Anh A Ken, trưởng thôn Đăk Ran vui mừng nói: “Dân làng mừng lắm, nhờ có cầu bà con đi làm không còn lo sợ nguy hiểm nữa. Trước đây, bà con làm cầu tạm bằng tre nhưng chỉ được 1 mùa là bị nước lũ cuốn trôi, phải làm lại. Giờ có cầu treo kiên cố rồi, bà con đi lại thuận lợi hơn, vận chuyển hàng hóa cũng an toàn hơn, nhanh hơn”.

 Cây cầu treo Đăk Ran kiên cố trị giá hơn 300 triệu đồng đã được xây dựng, đưa vào sử dụng

Cn lm nhng tm lòng

Từ lâu, người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đã quá quen với tên của 2 nhóm thiện nguyện này. Trong khi nhóm SOS Đèo Lò Xo được biết đến là nhóm phản ứng nhanh, chuyên hỗ trợ, cấp cứu, cứu người kịp thời mỗi khi trên khu vực Đèo Lò Xo (xã Đăk Man) xảy ra tai nạn giao thông, hoặc các xe đường dài đi qua địa bàn gặp sự cố. Vừa qua, nhóm SOS Đèo Lò Xo cũng nhiệt tình kêu gọi, hỗ trợ hàng ngàn suất ăn cho người lao động từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê đi ngang qua địa bàn…

Trong khi đó nhóm Hành trình về với buôn làng hoạt động từ năm 2014 trên khắp địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Tại huyện Đăk Glei, nhóm thường tổ chức những chương trình hỗ trợ sách vở, áo ấm, chăn bông, ủng, cà mèn ăn cơm cho hàng ngàn em học sinh khó khăn trên địa bàn các xã. Mới đây, nhóm đã vận động, hỗ trợ khởi công nhà nội trú cho học sinh ở xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà. Ngoài ra, các thành viên của 2 nhóm thiện nguyện SOS Đèo Lò Xo và Hành trình về với buôn làng cũng vận động, hỗ trợ 5 hệ thống máy lọc nước công suất lớn (mỗi hệ thống trị giá 50 triệu đồng) cho 5 khu dân cư trên địa bàn huyện Đăk Glei. Anh Nguyễn Vỹ Ly, trưởng nhóm SOS Đèo Lò Xo tâm sự: “Thấy bà con kéo xe qua suối không đảm bảo an toàn nên nhóm SOS và nhóm Hành trình về với buôn làng mới liên kết với nhau, kêu gọi hỗ trợ để chung tay làm cầu treo đi khu sản xuất cho bà con. Rất vui là những việc làm của anh em được chính quyền địa phương và người dân ủng hộ nhiệt tình, các thành viên trong nhóm cũng thấy vui vì giúp được bà con”.

Còn anh Nguyễn Thành Nhân, nhóm trưởng Hành trình về với buôn làng ở Kon Tum cho biết: “Thói quen xê dịch, mê những cung đường nhỏ, ngoằn ngoèo dẫn tôi đến những buôn làng xa xôi. Tại các điểm dừng, chúng tôi thường trò chuyện cùng người dân để hiểu thêm về vùng đất, con người bản địa. Thấy việc gì cần làm cho bà con thì ghi chép lại, hình thành một danh sách các địa chỉ và nhu cầu phù hợp với thực tế. Khi lên lịch thực hiện sẽ khảo sát lại lần nữa và liên hệ với chính quyền địa phương để nắm bắt thêm thông tin, tổ chức thực hiện. Sau mỗi chuyến đi như vậy, hành trình lại có thêm những thành viên mới là người bản địa tâm huyết, gắn bó. Đó là những người đi sát thực tế nhất, là cầu nối cho hành trình với địa phương”.

Bà Y Kim Lý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pet cho hay, do ảnh hưởng của những cơn bão trong năm 2020, một số cầu treo trên địa bàn xã bị hư hỏng hoặc bị cuốn trôi. Người dân cũng kiến nghị nhiều lần xin được đầu tư để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. Tuy nhiên, do kinh phí địa phương hạn hẹp nên chưa thể thực hiện. “Nhờ có sự hỗ trợ kinh phí của nhóm thiện nguyện SOS Đèo Lò Xo và nhóm Hành trình về với buôn làng nên niềm mong ước bấy lâu nay của người dân và chính quyền xã đã thành hiện thực. Không những vậy, nhóm còn hỗ trợ cho thôn Dênh Prông 1 máy lọc nước công suất lớn để phục vụ cho hơn 300 hộ dân và hàng chục em học sinh ở các điểm trường thôn có nước sạch để sử dụng”, bà Lý cho hay. 

 NGC HÒA

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top