Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Sức mạnh Việt Nam trên “Con đường đã chọn”

Thứ Tư 25/08/2021 | 10:02 GMT+7

VHO- Bộ phim tài liệu đặc biệt Con đường đã chọn vừa được Điện ảnh Quân đội nhân dân hoàn thiện và ra mắt nhân dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Thực hiện trong 4 năm (2018-2021), 22 tập phim phản ánh một cách có hệ thống, với cái nhìn chính sử, khách quan về cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

 Cảnh trong phim tài liệu Con đường đã chọn, Điện ảnh Quân đội nhân dân cung cấp

Con đường đã chọn là câu chuyện giàu thông điệp, kể lại với thế hệ trẻ hôm nay điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam.

Vng tin trên Con đưng đã chn

Bộ phim quy tụ đội ngũ những nhà làm phim chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm làm phim về chiến tranh, am hiểu tư liệu chiến tranh như NSND Đặng Xuân Hải, NSND Lê Thi, NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Nhà biên kịch Phạm Minh Lợi, Hà Đình Cẩn, Lại Văn Sinh, Lê Ngọc Minh… và thế hệ những đạo diễn trẻ nhiều nhiệt huyết như đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Lâm, Đặng Thái Huyền, Phạm Hồng Thắng, Phạm Thanh Hùng, Bùi Chí Trung … Sự kết hợp của những nhà làm phim nhiều thế hệ đã mang lại những sắc màu mới mẻ, sinh động và đa dạng trong từng tập phim mà vẫn bảo đảm được sự thống nhất về phong cách cho 22 tập phim.

Đại tá, NSƯT Phạm Tiến Cường, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân (Giám đốc sản xuất phim Con đường đã chọn), cho biết mặc dù đã có nhiều bộ phim tài liệu về đề tài chiến tranh Việt Nam được đầu tư công phu, thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả trong nước và quốc tế, nhưng các bộ phim đó vẫn còn thiếu hướng nhìn, tiếng nói chính thống của người trong cuộc. Mặt khác, đến thời điểm này đã có không ít nhân chứng, nhân vật lịch sử do yếu tố tuổi tác và sức khỏe đã dần đi xa. Chính vì thế, vẫn cần có những bộ phim phản ánh một cách có hệ thống, với cái nhìn chính sử, khách quan về cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Xuất phát từ những điều trăn trở đó, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã thực hiện bộ phim tài liệu về cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với tên gọi chung Con đường đã chọn.

Các tập phim gồm: Hồn nước; Vì độc lập, vì tự do; Chiến khu; Quân đội của nhân dân; Làm chủ các địa bàn chiến lược; Điện Biên Phủ- Trận quyết chiến lịch sử; Đất nước bị chia cắt; Đồng khởi tự cứu mình; Đoàn kết là sức mạnh, Cuộc chiến đất đối không; Con đường huyền thoại; Vượt qua thử thách; Bước ngoặt quyết định; Vừa đánh, vừa đàm; Tiến công chiến lược; Đòn thăm dò; Điểm huyệt Tây Nguyên; Đánh trong hành tiến; Thống nhất đất nước; Cuộc chiến đấu mới; Lời thề trên biển lớn; Vững tin trên con đường đã chọn. Mỗi tập phim mang một tên riêng tương ứng với từng sự kiện, từng giai đoạn lịch sử mang thông điệp chủ đề: “Không thế lực nào có thể ngăn cản con đường cả một dân tộc đã chọn cho mình: Độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đó là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam, là truyền thống yêu nước, ý chí chống ngoại xâm của các bậc tiền nhân và cha ông truyền lại. Khát vọng đó được những con người của thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua bao chặng đường đầy hy sinh, gian khổ, kiên trì và mưu lược để giành thắng lợi”.

Bộ phim không chỉ hệ thống lại các sự kiện lịch sử trong những chặng đường kháng chiến giữ nước mà cố gắng tìm trong đó điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam; nêu bật tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo toàn dân kháng chiến; sự mưu lược của những tướng lĩnh cầm quân, và trên hết là sự hy sinh vô bờ bến của nhân dân, để non sông thu về một mối, dân tộc Việt Nam làm chủ vận mệnh của mình. Cũng theo đội ngũ các đạo diễn cùng làm nên Con đường đã chọn, bộ phim không chỉ tổng hợp, phân tích các sự kiện lịch sử mà còn đưa ra những đánh giá, những nhận định của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự và của chính những người trong cuộc ở cả hai chiến tuyến về các sự kiện lịch sử đó. Với một cách trình bày hệ thống theo biên niên, tôn trọng hiện thực sử và mang tính khách quan sâu sắc, Con đường đã chọn là câu chuyện kể lại với thế hệ trẻ điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam.

Bộ phim được thể hiện qua góc nhìn của người lính, phản ánh những lĩnh vực khác của cả nước và các địa phương trong cuộc chiến, có sự khái quát để nói lên sức mạnh hậu phương, sức mạnh toàn dân và những vấn đề đặt ra trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Lưu gi lâu dài cho thế h mai sau

Theo Tổng đạo diễn, đại tá, NSND Lê Thi, những sự kiện lịch sử, nhân chứng lịch sử và các tướng lĩnh qua các thời kỳ đánh giá về các cuộc kháng chiến là những điểm nhấn quan trọng trong phim. Con đường đã chọn là bộ phim tài liệu giá trị để lưu giữ lại lâu dài cho thế hệ mai sau.

Một trong những cố vấn nội dung của bộ phim, NSND Đặng Xuân Hải (Hội Điện ảnh Việt Nam) cho rằng, bộ phim Con đường đã chọn thể hiện một giai đoạn lịch sử khá dài. Tuy thời gian và không gian trải dài qua 22 tập nhưng chủ yếu tập trung vào giai đoạn từ khi có Đảng, trong đó trọng tâm là giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đây là chặng đường gian nan nhất nhưng thể hiện sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Bác Hồ và ý chí, khát vọng toàn dân tộc đứng lên giành độc lập. Nhiều tấm gương của các anh hùng, liệt sĩ hy sinh cho độc lập, tự do của đất nước đã được đề cập đến trong bộ phim. Theo NSND Đặng Xuân Hải, phần “vĩ thanh” của bộ phim chính là hình ảnh xây dựng non sông đất nước Việt Nam phát triển như ngày nay. Con đường đã chọn là bộ phim thể hiện chất anh hùng ca rất đậm nét. Bởi vậy, bộ phim khi chiếu rộng rãi sẽ giúp người xem hiểu thêm giá trị của độc lập, tự do; hiểu được thế hệ đi trước đã trải qua những chặng đường gian nan ra sao để có được một Việt Nam như hôm nay. Khi xem những thước phim này sẽ tạo nguồn sức mạnh tinh thần để tiếp sức cho thế hệ hôm nay vững bước trong tương lai.

Gương mặt đạo diễn trẻ tham gia thực hiện 4 tập phim: Tập mở đầu Hồn nước; tập 2 Vì độc lập, vì tự do; tập 8 Đồng khởi tự cứu mình và tập kết thúc Vững tin trên con đường đã chọn, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền bộc bạch: “Là một trong những đạo diễn có cơ hội tham gia vào bộ phim tài liệu lịch sử, chính luận dài tập Con đường đã chọn, đồng thời lại có vinh dự thực hiện 2 tập mở đầu và kết thúc, tôi thấy đây vừa là thử thách vừa là cơ hội để trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm làm phim từ các đạo diễn giàu kinh nghiệm đi trước. Tôi hy vọng khi phim phát sóng thì khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ sẽ thích cách tiếp cận các vấn đề lịch sử, chính luận của các nhà làm phim trong bộ phim này. Một cách tiếp cận vừa trực diện, vừa khách quan, vừa sòng phẳng với các sự kiện lịch sử được đặt ra trong mỗi tập…”. Mặc dù sản xuất phim trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Điện ảnh Quân đội nhân dân đã khắc phục mọi khó khăn, điều hành sản xuất linh hoạt với những giải pháp phù hợp để kịp hoàn thành bộ phim Con đường đã chọn, ra mắt vào dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước 2.9 theo kế hoạch đề ra.

Bộ phim được phát sóng từ ngày 25.8 trên Đài Truyền hình Việt Nam, Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Thông tấn, ANTV, Đài Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TP. HCM.

Con đưng đã chn là b phim th hin cht anh hùng ca rt đm nét. Bi vy, b phim khi chiếu rng rãi s giúp ngưi xem hiu thêm giá tr ca đc lp, t do; hiu đưc thế h đi trưc đã tri qua nhng chng đưng gian nan ra sao đ có đưc mt Vit Nam như hôm nay. Khi xem nhng thưc phim này s to ngun sc mnh tinh thn đ tiếp sc cho thế h hôm nay vng bưc trong tương lai.

(NSND ĐNG XUÂN HI)

 

BO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top