Nếu tất cả cùng nhìn về một hướng

VHO- Vậy là bài toán khó của bóng đá Việt Nam cuối cùng đã tìm ra lời giải khi 100% CLB biểu quyết thống nhất hủy cả ba giải đấu chuyên nghiệp trong năm nay là V.League, giải hạng Nhất và Cúp quốc gia. Sau cuộc họp này, VPF sẽ có văn bản báo cáo lên VFF để đưa ra quyết định cuối cùng về việc hủy các giải đấu chuyên nghiệp trong năm nay.

Nếu tất cả cùng nhìn về một hướng - Anh 1

Việc V.League 2021 phải “đứt gánh giữa đường” là việc không ai mong muốn, nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành như hiện nay thì điều quan trọng là tất cả phải chung tay cùng cả nước chống dịch, như lời của ông chủ trẻ tuổi nhất V.League Đỗ Vinh Quang. 

 Cũng do đại dịch, sau khi phải tạm dừng vào tháng 5, dù đã đưa ra phương án là giải có thể sẽ trở lại vào tháng 2 năm sau nhưng phương án này sau khi được thông qua đã gây nên cuộc tranh cãi lớn. Đỉnh điểm là những ý kiến “bốp chát” khiến VPF phải “rát mặt” trên báo chí của bầu Hoàn, người nức tiếng với biệt danh “Hoàn pháo” của CLB Hải Phòng.

Tuy nhiên bóng đá cũng muôn màu như cuộc sống nên bên cạnh một bầu Hoàn gai góc, V.League cũng còn có những ông chủ luôn nhẹ nhàng, ủng hộ quyết định của VFF, VPF. Ông bầu Đỗ Vinh Quang của CLB Hà Nội bày tỏ: “Cá nhân tôi và CLB Hà Nội sẽ luôn ủng hộ quyết định cuối cùng của VFF, VPF. Điều quan trọng nhất hiện nay là cả nước sớm vượt qua đại dịch”. Trong cuộc họp chiều qua giữa VPF với đại diện 27 CLB, người được xem là tháo “kíp nổ” chính là Trưởng đoàn CLB bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh. Đại diện cho CLB phố Núi đã đề nghị dừng giải và không công nhận kết quả của 12 vòng đấu đã qua. Điều đó đồng nghĩa với việc HAGL sẽ không được trao Cúp vô địch vì đang dẫn đầu, với 29 điểm. Và đó chắc chắn sẽ là một quyết định khó khăn bởi đã lâu lắm rồi HAGL mới có cơ hội tới chức vô địch mùa giải lớn đến thế.

Nhưng nếu HAGL cứ “cố sống, cố chết” đòi công nhận kết quả của 12 vòng đấu vừa qua thì có lẽ bóng đá Việt Nam sẽ lại rơi vào một cuộc chiến nảy lửa từ chính các CLB. Thế nên trong bối cảnh như hiện nay, nếu mỗi đội bóng, mỗi người gạt bớt cái tôi, cùng nhìn về một hướng là làm sao để chung tay cùng cả nước vượt qua đại dịch thì chắc chắn bóng đá cũng sẽ sớm quay trở lại.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam phải đối mặt với việc dừng hay nói chính xác hơn là huỷ tổ chức ba giải đấu hàng đầu, dù giải đã đi được gần nửa chặng đường. Điều này sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho tất cả. Từ phía các cầu thủ, sẽ là việc giảm thu nhập; từ phía các đội bóng sẽ là việc phải cân đối lại kinh phí, đàm phán lại hợp đồng với cầu thủ, nhà tài trợ. Và đơn vị tổ chức giải là Công ty VPF cũng sẽ phải đau đầu với việc làm sao để có “lời vàng ý ngọc” ngỏ lời với nhà tài trợ đã ký hợp đồng đến hết mùa giải. Cùng với đó sẽ là việc phải tính toán đến thứ hạng của các đội ra sao cho mùa giải sau.

Hàng loạt khó khăn vẫn đang chồng chất nhưng đó không chỉ là khó khăn riêng của bóng đá và vấn đề cơ bản nhất giờ đây là các CLB phải đồng lòng với đơn vị tổ chức giải để cùng bàn bạc đưa ra được phương án tối ưu, cùng hướng đến cái chung là làm sao để cùng cả nước thắng “giặc Covid”! 

NGUYỄN THU SÂM

Ý kiến bạn đọc