F0 điều trị tại nhà không còn lo lắng vì đã có Trạm Y tế lưu động

VHO- Không còn lo lắng, hoảng loạn vì mắc Covid-19 nhưng không được chăm sóc tại bệnh viện, nhiều F0 đang theo dõi, điều trị tại nhà ở TP.HCM đã ổn định tâm lý, yên tâm điều trị vì được nhân viên y tế tại các Trạm Y tế lưu động thường xuyên theo dõi, tư vấn kỹ càng. Hễ sức khoẻ có biến chuyển gì là họ gọi Trạm Y tế lưu động gần đó.

Người dân yên tâm vì có Trạm Y tế gần nhà

Hiện nay, các Trạm Y tế lưu động ở TP.HCM phần lớn đặt tại các trường học nhưng được trang bị đầy đủ bình ôxy phục vụ tại chỗ, 2 bình ôxy nhỏ để gọn nhẹ mang đến nhà người dân; dụng cụ thở ôxy, thiết bị đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, túi thuốc cấp cứu lưu động, cơ số túi thuốc chăm sóc tại nhà cho người F0, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác…

F0 điều trị tại nhà không còn lo lắng vì đã có Trạm Y tế lưu động - Anh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên người dân tại Trạm Y tế lưu động quận 7 (TP HCM)

Biết tin có Trạm Y tế lưu động Bình Hưng cạnh nhà mình, bà Nguyễn Thị H. chủ động đưa cả nhà đến xét nghiệm bằng test nhanh. Bà H. cho hay, để  nhân viên y tế không phải mất công nhắc nhở, gia đình tôi đã dặn nhau thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, khai báo đầy đủ các triệu chứng…

Theo Cử nhân hộ sinh Lê Thị Kiều Ngân đang phụ trách Trạm Y tế lưu động xã Bình Hưng cho biết: “Bình Hưng là “điểm nóng” của Bình Chánh nên có lúc chúng tôi hoạt động xuyên đêm. Các tình nguyên hỗ trợ kết nối với chúng tôi chặt chẽ và đến nhà dân chăm sóc từ chiều nay đến sáng mai mới về. Qua điện thoại, chúng tôi còn hướng dẫn, nắm bắt sức khỏe các ca bệnh ở nhà, tư vấn ăn uống, hỗ trợ dinh dưỡng. Hiện riêng tại xã này có gần 50 F0 đang điều trị tại nhà đều do chúng tôi chăm sóc là chính”.

Trong khi đó, từ sớm ngày 25.8, người dân đã đến để tại Trạm Y tế lưu động số 7 (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) được tư vấn Covid-19 đồng thời test nhanh để nắm bắt sức khỏe của mình. Điện thoại đường dây nóng của nhân viên y tế túc trực tại Trạm cũng liên tục đổ chuông, người dân gọi đến nhờ tư vấn từ xa hoặc thông báo tình hình diễn biến của sức khỏe. Tất cả các nút thắt, các thắc mắc đều được giải quyết thấu đáo. 

Sẽ thành lập 400 Trạm Y tế lưu động

Nhằm phối hợp, hỗ trợ TP.HCM xây dựng các mô hình Trạm Y tế lưu động hiệu quả, ngày 25.8, Tổ công tác Bộ Y tế do PGS.TS.BS.Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) dẫn đầu đã đến nhiều Trạm Y tế lưu động ở Bình Chánh. Tại khuôn viên Trạm Y tế lưu động Bình Hưng, BS. Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm  Y tế Bình Chánh cho biết, huyện có 15 trạm y tế lưu động. Mỗi trạm tập trung nhân lực từ các nguồn như: Y bác sĩ tình nguyện, nhân viên y tế tại chỗ, các cán bộ hỗ trợ… Đây là cánh tay nối dài cho các cơ sơ y tế để chăm sóc tốt nhất cho F0 đang điều trị tại nhà. Các Trạm Y tế lưu động này thường xuyên đến tận nhà dân để đo SpO2, hỗ trợ oxy, tiến hành các bước sàng lọc, liên hệ chuyển tuyến. Hiện Bình Chánh có gần 300 người nhiễm Covid-19 đang được các Trạm Y tế lưu động chăm sóc tận tình.

F0 điều trị tại nhà không còn lo lắng vì đã có Trạm Y tế lưu động - Anh 2

Tổ công tác Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ ở Trạm Y tế lưu động xã Bình Hưng.

Khi mô hình Trạm Y tế lưu động bắt đầu đi vào hoạt động, người dân ở các khu dân cư đã tìm đến để được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn về dịch Covid-19 cũng như xét nghiệm sàng lọc kịp thời, tránh tuyệt đối sự chủ quan với dịch bệnh. Buổi sáng chị Nguyễn Thị Linh (xã Bình Hưng, Bình Chánh) cảm thấy trán mình nóng hơn ngày bình thường, lập tức lên Trạm Y tế lưu động xã để thăm khám. Tiện thể, chị đưa luôn mẹ và con của mình đến để được tư vấn các biện pháp phòng, tránh một cách hiệu quả nhất. “Từ ngày có Trạm Y tế lưu động này rất thuận tiện. Ai cần thông tin gì về Covid-19 đều được trả lời đầy đủ, ai  bệnh nặng được hỗ trợ chăm sóc ngay. Người dân, nhất là tuổi cao và trẻ em đều vui mừng và yên tâm khi có các Trạm Y tế lưu động này.

Nhấn mạnh về các nhiệm vụ chính của Trạm Y tế lưu động, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Long cho biết: Trong bối cảnh số F0 ngày càng tăng thì các cơ sở điều trị sẽ bị áp lực, quá tải nên triển khai chăm sóc F0 tại nhà là cần thiết. Chiến lược thành lập các Trạm Y tế lưu động là phù hợp, hiệu quả. Nhiệm vụ của các trạm này là quản lý, hỗ trợ, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, sớm phát hiện các dấu hiệu chuyển nặng để có biện pháp chuyển lên tuyến trên kịp thời, hạn chế tối đa tử vong. Các trạm này cũng triển khai mạnh mẽ việc xét nghiệm Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt là test nhanh ở các “vùng đỏ”, “vùng cam” để sớm phát hiện F0 quản lý cho tốt.

F0 điều trị tại nhà không còn lo lắng vì đã có Trạm Y tế lưu động - Anh 3

Người dân đến Trạm Y tế lưu động số 7 xã Phong Phú để lấy mẫu test nhanh Covid-19

“Các trạm Y tế lưu động này cũng có thể xem là điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 hiệu quả. Cùng với đó là nơi truyền thông mạnh mẽ đến từng người dân về dịch bệnh, hướng dẫn cho họ cách phòng tránh và các vướng mắc khác. Các trạm lưu động cũng chịu trách nhiệm khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để bảo đảm người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời’, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nói.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, TP sẽ triển khai khoảng 400 Trạm Y tế lưu động, trung bình mỗi trạm chăm sóc tốt 50 F0 tại nhà trở lên. Nòng cốt tại các trạm y tế lưu động có đủ bác sĩ, y tá, cử nhân (hoặc điều dưỡng) và các lực lượng hỗ trợ. Đại diện Tổ công tác của Bộ Y tế cho rằng, ngoài việc thông tin chi tiết về hoạt động, đường dây nóng của các Trạm Y tế lưu động trên các group, trên website của xã/phường, phát trên loa truyền thanh thì những điều cần biết thiết yếu cần được in ra giấy dán trước cửa nhà từng hộ dân để họ nắm bắt. Như vậy khi có bất kỳ điều gì không ổn về sức khỏe là họ biết ngay cần đến đâu, làm gì, gặp ai.

VĂN ĐẠO

Ý kiến bạn đọc