Trung Quốc thẳng tay chấn chỉnh văn hóa thần tượng

VHO- Ngày 27.8, Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định mới nhằm chấn chỉnh lại văn hóa hâm mộ người nổi tiếng. Theo đó, giới chức sẽ cấm các nền tảng công bố danh sách xếp hạng người nổi tiếng và quy định lại việc bán hàng hóa của người hâm mộ sau loạt tranh cãi liên quan đến các nghệ sĩ.

Trung Quốc thẳng tay chấn chỉnh văn hóa thần tượng - Anh 1

Trung Quốc ban hành nhiều quy định về chấn chỉnh văn hóa thần tượng trên không gian mạng (Ảnh: Reuters)

Cơ quan giám sát Internet hàng đầu của Trung Quốc nhấn mạnh họ sẽ có hành động quyết liệt nhằm chống lại việc phổ biến các thông tin có hại trong các nhóm của người hâm mộ. Đồng thời, các kênh thảo luận lan truyền về bê bối của người nổi tiếng hay kích động rắc rối đều sẽ bị xóa.

Cơ quan này cho biết thêm, các nền tảng trực tuyến sẽ không thể xuất bản danh sách xếp hạng các cá nhân nổi tiếng nữa và nhóm các người hâm mộ sẽ phải được quản lý. Việc lôi kéo cư dân mạng mua hàng hóa của người nổi tiếng cũng đang bị phản đối để tránh việc khai thác tài chính của người dùng.

“Chúng ta cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, sứ mệnh, tính cấp bách để duy trì an ninh chính trị và tư tưởng trực tuyến”, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) nêu trong một tuyên bố.

Tại Trung Quốc, các CLB hâm mộ người nổi tiếng trực tuyến đã trở thành hiện tượng phổ biến. Theo tờ báo địa phương The Paper dự đoán, “nền kinh tế thần tượng” của nước này có thể đạt giá trị 21,59 tỷ USD vào năm 2022.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng chỉ trích một số thần tượng đang có ảnh hưởng xấu đến trẻ vị thành niên và trật tự xã hội. Nguyên nhân là bởi các CLB của thần tượng có sự tranh cãi gay gắt bằng ngôn từ trên không gian mạng, hoặc chi số tiền lớn bình chọn cho các ngôi sao yêu thích trong các chương trình “sống còn” của thần tượng.

Trung Quốc thẳng tay chấn chỉnh văn hóa thần tượng - Anh 2

Triệu Vy, nữ diễn viên nổi tiếng đang đối mặt với làn sóng tẩy chay (Ảnh: TL)

Thực tế, nền giải trí Trung Quốc đang chứng kiến loạt bê bối của các sao hàng đầu chỉ trong thời gian ngắn. Cơ quan chức năng cũng vì thế mà đau đầu trong việc xử lý các sự vụ. Nhiều khán giả còn cho rằng, showbiz Trung Quốc đang trải qua cuộc “thanh trừng” chưa từng có. Kể từ khi Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giam do cáo buộc nghi ngờ tấn công tình dục, nhóm các người hâm mộ của người này đã lên tiếng bảo vệ thần tượng của mình. Ngay sau đó cùng với các tài khoản trực tuyến của Ngô Diệc Phàm, tài khoản của những người hâm mộ này cũng đã bị xóa.

Không chỉ Ngô Diệc Phàm, nữ diễn viên nổi tiếng Trịnh Sảng cũng bị Chính quyền Trung Quốc “sờ gáy” sau bê bối mang thai hộ và sau đó là bị cơ quan quản lý thuế bắt phạt. Ngày 27.8, cơ quan thuế Thượng Hải đã ra quyết định xử phạt cô hơn 46 triệu USD vì tội trốn thuế.

Mới đây nhất, tên của Triệu Vy, ngôi sao tên tuổi với các bộ phim “Hoàng châu cách cách”, “Tân dòng sông ly biệt”… đã bị xóa khỏi danh sách casting trực tuyến. Các nền tảng video trực tuyến của Trung Quốc cũng đã gỡ bỏ các bộ phim của Triệu Vy. Nguồn cơn của sự việc là bởi nữ diễn viên dính vào hàng loạt cáo buộc lừa đảo, vong ân bội nghĩa…

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên giới chức có động thái mạnh mẽ để chấn chỉnh làng giải trí Trung Quốc. Trong quá khứ, nhiều người nổi tiếng Trung Quốc cũng đã chịu cảnh ngộ tương tự khi vi phạm pháp luật hoặc phản bội lại tình cảm yêu mến của công chúng.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc