Người phụ nữ gốc Việt được mệnh danh “nắm trong tay sức khỏe cả thế giới”

VHO- “Thật không quá khi nói rằng, sức khỏe của thế giới đang nằm trong tay Aurélia Nguyen”.

Người phụ nữ gốc Việt được mệnh danh “nắm trong tay sức khỏe cả thế giới” - Anh 1

Bà Aurélia Nguyen, Giám đốc điều hành COVAX (Ảnh: GAVI)

Đó là nhận xét của tạp chí TIME khi nhận xét về Giám đốc điều hành chương trình chia sẻ vắcxin toàn cầu (COVAX), bà Aurélia Nguyen. Bà hiện chịu trách nhiệm điều phối và cung cấp vắcxin Covid-19 cho 190 nền kinh tế thông qua cơ chế COVAX. Công việc của bà là đảm bảo rằng, vắcxin sẽ được tiêm cho nhiều người trên thế giới càng nhanh và sớm càng tốt nhằm đẩy lùi đại dịch.

Khi Covid-19 lây lan vào năm ngoái, các cơ quan y tế trên khắp thế giới đã nhanh chóng nhận ra rằng, cách duy nhất để đánh bại thứ virus này là hành động toàn cầu, thông qua việc tiêm chủng. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kết hợp với Liên minh Vắcxin toàn cầu GAVI và các nhóm khác để tạo ra COVAX. Đây là sáng kiến giúp vắcxin được phân phối một cách công bằng, đặc biệt với những quốc gia thiếu nguồn lực để chế tạo vắcxin.

Và bà Aurélia Nguyen, người phụ nữ Pháp gốc Việt được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành. Bà Nguyen có trách nhiệm giám sát việc sử dụng ngân sách 6 tỷ USD do 98 nước giàu đóng góp cho COVAX. Kể từ tháng 11 năm 2020, bà đã dẫn dắt, thực hiện sứ mệnh phân phối vắcxin miễn phí cho gần 92 quốc gia có nguồn lực kinh tế, nền tảng y tế hạn chế hay ngân sách không đủ để đặt hàng vắcxin số lượng lớn. Bà Aurélia Nguyen từng thừa nhân: “Mọi thứ sẽ không suôn sẻ” với COVAX. Thực tế, cơ chế này đang phải cạnh tranh với những quốc gia giàu có để có được nguồn vắcxin.

Dù trải qua nhiều thách thức, bà Nguyen cho hay mục tiêu của COVAX là có thể phân phối 1,8 tỷ liều vắcxin đến năm 2022. Hiện tại, COVAX ghi nhận 138 nước tham gia chương trình và 215 triệu liều vắcxin phòng Covid-19 đã được chuyển giao.

Để đạt được thành công như hiện nay, bà Aurélia Nguyen đã trải qua quá trình học tập để có được bằng thạc sĩ Chính sách Y tế, Kế hoạch tài chính tại các Trường Vệ sinh và Y nhiệt đới London (Anh), Trường Kinh tế London. Trước khi giữ vị trí Giám đốc điều hành COVAX, bà Nguyen từng là Giám đốc điều hành về vắcxin và bền vững của GAVI. Tại đây, bà phụ trách phân phối nguồn lực của GAVI để hỗ trợ tài chính bền vững cho các chương trình tiêm chủng trên thị trường, giúp mở rộng việc tiêm vắcxin.

Người phụ nữ gốc Việt được mệnh danh “nắm trong tay sức khỏe cả thế giới” - Anh 2

COVAX đã phân phối hơn 209 triệu liều vắc xin cho 138 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam (Ảnh: The Coversation)

Từ năm 1999 đến 2010, bà phát triển nhiều chính sách về tiếp cận thuốc và vắcxin cho các nước đang phát triển. Một số nghiên cứu cho WHO về chính sách thuốc gốc có thành phần hoạt chất tương tự biệt dược nhưng chi phí sản xuất thấp hơn cũng do bà Nguyen thực hiện.

Trên Bloomberg Businessweek, bà Aurélia Nguyen chia sẻ: “Chính phủ trước tiên phải ưu tiên bảo vệ công dân của họ. Điều này càng đúng khi thế giới cũng đang thức tỉnh trước thức tế rằng, với một căn bệnh có tính lây nhiễm cao như Covid-19, việc bảo vệ công dân của họ cũng chính là đang thực hiện sứ mệnh toàn cầu”.

“Cuộc khủng hoảng y tế hiện tại đang giúp chúng ta nhận ra, chúng ta đang sống trong một thế giới có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Điều quan trọng được lưu ý hiện giờ là mọi người phải được tiếp cận một cách bình đẳng với các dịch vụ y tế. Tôi hy vọng Chính phủ các nước, khu vực tư nhân và công chúng sẽ cùng chung tay giải quyết vấn đề sức khỏe toàn cầu. Chúng ta phải tận dụng các cơ hội để có một hệ thống y tế phát triển mạnh hơn bao giờ hết, tăng khả năng phục hồi cho bệnh nhân”, bà Nguyen cho biết thêm.

Nỗ lực không ngừng nghỉ, vào tháng 2.2021, với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp và những việc đang làm trong chương trình chia sẻ vắcxin toàn cầu, Giám đốc điều hành COVAX bà Aurélia Nguyen đã được Tạp chí TIME vinh danh trong danh sách "Time 100 Next". Đây là danh sách tôn vinh các cá nhân được đánh giá là có ảnh hưởng đến tương lai trong lĩnh vực mà họ đang làm việc, cũng như đến thế hệ tương lai.

ĐÌNH TOÁN (Theo TIME/BloomBerg)

Ý kiến bạn đọc