Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ấm lòng những “Gian hàng 0 đồng” giữa đại dịch

Thứ Hai 30/08/2021 | 08:08 GMT+7

VHO - Liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19, bắt buộc 1 số địa phương ở các tỉnh Tây Nguyên phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch. Để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhu cầu lương thực, thực phẩm, các địa phương này đã linh động tổ chức những “siêu thị 0 đồng” “gian hàng 0 đồng” thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

“Siêu thị 0 đồng” ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột với đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu

Đi chợ giúp dân, thành lập “siêu thị 0 đồng”

Tính đến chiều 28.8, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 970 ca mắc Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 18h ngày 26.8, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Đây là lần thứ 2 TP. Buôn Ma Thuột áp dụng theo Chỉ thị 16 (trước đó áp dụng từ 0h 24.7 - 7.8).

Đáng chú ý, trong lần thực hiện cách ly xã hội này, Thành phố yêu cầu trong vòng 5 ngày (từ 27.8 - 31.8) là thời điểm test nhanh, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng nên mọi dân không được đi chợ, siêu thị, cửa hàng mua lương thực, thực phẩm. Chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ để người dân yên tâm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột), ngày 28.8, một “siêu thị 0 đồng” đã được thành lập ngay trong hội trường của phường để trao tặng những nhu yếu phẩm thiết yếu cho những hộ nghèo, không để người dân thiếu thốn.

Ông Nguyễn Đình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết, do TP. Buôn Ma Thuột đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 nên nhiều hộ dân trên địa bàn gặp khó khăn. Chủ trương không để người dân thiếu thốn những mặt hàng thiết yếu, địa phương đã kêu gọi thành lập “siêu thị 0 đồng”.

“Nói là siêu thị, nhưng do Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên sau khi tập hợp được một số nhu yếu phẩm, chúng tôi tổ chức đưa các gói hàng đến tận nhà người dân trên địa bàn phường. Trong tối 28.8, phường đã trao 110 suất quà đến những hộ gia đình khó khăn nhất”, ông Dương thông tin.

Cũng theo ông Dương, trước khi thành lập “siêu thị 0 đồng”, UBND phường đã thành lập các tổ hỗ trợ người dân để giúp người dân đi chợ. Các tổ này có nhiệm vụ kết nối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sau đó dựa vào các đơn hàng phân công cụ thể từng thành viên trong tổ trực tiếp đi chợ, giao hàng cho người dân.

Đại diện chính quyền phường Ea Tam đến tận nhà trao quà hỗ trợ cho người dân

Nhận được suất quà hỗ trợ từ “siêu thị 0 đồng” của UBND phường Ea Tam, chị Nguyễn Thị Minh ở TDP 10 xúc động chia sẻ: “Khi chính quyền quy định 5 ngày không được ra đường để phòng chống dịch, xét nghiệm Covid-19 thì không thể tránh khỏi thiếu thốn lương thực, thực phẩm cũng như các vật dụng cơ bản khác. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương như thế này, chúng tôi thấy rất ấm lòng. Bà con trong khu dân cư nhận được những túi hàng này đều rất cảm động”.

Tương tự, tại phường Thống Nhất, ngay sau khi TP. Buôn Ma Thuột có công văn về áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường đã triệu tập cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với các lực lượng, Mặt trận và các đoàn thể và phân công cho Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên và chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ, đi chợ thay cho người dân.

Phường đã ban hành các biểu mẫu, thông báo số điện thoại đường dây nóng và Zalo của các tổ dân phố để người dân đăng ký nhu cầu mua thực phẩm và yêu cầu từng tổ tiếp nhận cuộc gọi của người dân mọi lúc. Sau khi tổ dân phố xác nhận các thông tin chuyển về cho phường, các lực lượng triển khai đi chợ và cung ứng kịp thời cho người dân, bảo đảm gia đình nào cũng được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy người dân cũng đồng thuận và an tâm ở trong nhà phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND phường Thống Nhất, Trịnh Như Ngọc cho biết: “Cứ 5 - 7 ngày, các lực lượng của phường lại luân phiên đến thăm, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn, người ở trọ trên địa bàn nhằm đảm bảo cuộc sống thiết yếu, để người dân yên tâm thực hiện các quy định phòng chống dịch, không phải lo toan đến việc là khi nào mới được đi làm, đi bán lại”.

“Gian hàng 0 đồng” ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19

Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân ở Đắk Nông

Tại Đắk Nông, tính tới thời điểm này (29.8), tỉnh Đắk Nông ghi nhận 277 ca mắc Covid-19, trong đó có 123 đã chữa khỏi. Các địa phương ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gồm: TP. Gia Nghĩa, các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đăk Song, Đăk Mil, Đăk Glong, Krông Nô và Cư Jút.

Từ 23.7 - 6.8, TP. Gia Nghĩa áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cũng thời gian này, để chia sẻ khó khăn với người dân, người lao động trên địa bàn, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, TP. Gia Nghĩa đã triển khai “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ các hộ khó khăn.

Bà Bùi Thị Kim Thư, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, cho biết, trong quá trình tổ chức “gian hàng 0 đồng” đã nhận được sự chung tay hỗ trợ của 165 tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ với số tiền mặt là 162 triệu đồng và 54 tấn rau, củ quả, nhu yếu phẩm thiết yếu. Từ sự đóng góp, hỗ trợ đó, Ban tổ chức đã phân phối để trao 7.000 suất cho người dân.

“Các phần rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm cũng được Ban tổ chức gian hàng phân phối, giao tận nơi cho bà con lao động nghèo ở những khu vực đang bị phong tỏa. Tất cả các sản phẩm được cung cấp tại gian hàng 0 đồng đều là những nông sản tươi sạch, được chọn lựa kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Với những phần quà từ Gian hàng 0 đồng, nhiều lao động nghèo trong mùa dịch đã vơi bớt đi gánh nặng lo cho từng bữa ăn. Ngoài ra, từ sự ủng hộ qua Gian hàng 0 đồng, Thành phố đã phân phối để hỗ trợ thêm các bếp ăn tại các khu cách ly, khu phong tỏa”, bà Thư chia sẻ.

NGỌC HÒA

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top