Nghĩa tình tổ dân phố giữa mùa dịch

VHO- Hằng ngày, hằng giờ trên các nẻo đường, con ngõ ở Hà Nội, những người làm trong tổ dân phố vẫn âm thầm làm những việc không tên, cùng chung tay với chính quyền phòng, chống dịch và giúp đỡ những người dân gặp khó khăn trong mùa dịch. Không ai gần và hiểu dân bằng họ, chính vì thế, những sự hỗ trợ, giúp đỡ là hết sức thực tế và đầy tính nhân văn.

Nghĩa tình tổ dân phố giữa mùa dịch - Anh 1

 Những người gặp khó khăn được tổ dân phố số 29 Định Công hỗ trợ

Nguyễn Thị Phương quê Thanh Hóa, hiện thuê trọ ở phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp được mấy tháng, hiện đang bị kẹt lại không thể về quê, Phương phải vay mượn tiền của bạn bè, người thân để cầm cự qua ngày. Mới đây, Phương đã được bà con trong tổ dân phố hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm và chút tiền để vượt qua những ngày khó khăn. Tương tự, anh Nguyễn Tiến Thụy quê Hà Nam, công nhân một xưởng mộc ở Định Công cũng rất vui mừng khi được nhận hỗ trợ của bà con trong khu phố. Bà VũThị Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố 29, phường Định Công cho biết, tổ đã nắm rõ danh sách những người gặp khó khăn trong địa bàn. “Chúng tôi kêu gọi ai có lòng thì hỗ trợ, người thì gạo, trứng, mì tôm, người thì tiền mặt, dù không lớn nhưng rất thiết thực để bà con có thể đi chợ tự mua đồ ăn bởi nhìn những bữa ăn của họ thì mới thấu hiểu. Chính vì thế, làm cách nào để giúp họ một cách hiệu quả luôn được các thành viên trong tổ dân phố suy nghĩ và bàn bạc”, bà Thanh chia sẻ.

Không chỉ có tổ dân phố29 Định Công, hàng trăm, hàng ngàn tổ dân phốở Hà Nội cũng đang làm công việc tương tự. Ở những địa bàn có những ca F0, những nơi đang siết chặt cách ly, phong tỏa, các thành viên tổ dân phố còn tham gia vào việc hỗ trợ xét nghiệm, vận chuyển lương thực, hàng hóa đến từng hộ dân… Đơn cử như tổ dân phố Hà Trì 1, phường Hà Cầu (quận Hà Đông), sau khi có quyết định phong tỏa con ngõ, để người dân yên tâm, UBND phường Hà Cầu đã cử đại diện Chi hội Phụ nữ Tổ dân phốHà Trì 1 hỗ trợ mua nhu yếu phẩm 2 lần mỗi ngày giúp các hộ dân. Hay tại ngõ 9 Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai), khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19, khu vực này bị cách ly, Hội phụ nữ phường đã chủ động đề xuất các thành viên của Hội sẽ đi siêu thị, chợ dân sinh mua hàng theo yêu cầu, sau đó bọc gói cẩn thận rồi chuyển về chốt cách ly để đưa đến các hộ sử dụng…

Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau” cùng đạo lý “thương người như thể thương thân”, không chờ chỉ đạo từ các cấp, các ngành hay trông chờ vào sự hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức, những thành viên của tổ dân phố đã vào cuộc một cách tích cực và hoàn toàn tự nguyện. Họ là những người ở sát dân nhất, gần dân nhất, hiểu rõ từng hoàn cảnh những người xung quanh nhất và việc sẻ chia, kêu gọi các thành viên trong tổ dân phốhỗ trợ nhau cũng nhanh chóng và dễ dàng nhất. Trong dịch bệnh này, những hành động thiết thực, nhân văn đó được lan tỏa khắp nơi, giúp mọi người gắn kết, tạo thành sức mạnh đoàn kết để “ai ở đâu, ở yên đó”, cùng nhau vượt qua và chiến thắng đại dịch. 

 QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc