Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Y, bác sĩ tại TP.HCM: Lùa vội cơm chan canh để kịp chăm sóc bệnh nhân

Thứ Hai 30/08/2021 | 10:08 GMT+7

VHO-  “Em không biết nói gì hơn ngoài từ “cảm ơn” các bác sĩ, điều dưỡng… đã chăm sóc và giúp em vượt qua sự sợ hãi cũng như những đau đớn và mệt mỏi khi bị nhiễm Covid-19 để được khoẻ mạnh trở về nhà như bây giờ”. 

 Niềm lạc quan chiến thắng của Các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 3 Ảnh: VĂN ĐẠO 

Đó là lời chia sẻ của chị P.T .T, 34 tuổi, sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đặt tại Bệnh viện Dã chiến số 13 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) được xuất viện, trở về đoàn tụ bên gia đình. 
Bệnh nhân khỏi bệnh là hạnh phúc lớn nhất 
“Có lẽ em sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc em nhập viện điều trị Covid-19 và niềm vui vỡ oà khi em được ra viện. Mong các thầy thuốc, bác sĩ, điều dưỡng hãy giữ gìn sức khoẻ để cứu chữa cho thật nhiều người bệnh. Mong cho tất cả mọi người đều bình an trước đại dịch Covid-19 này”, chị T nói. 
Sau 10 ngày được vào hoạt động, chị T. là 1 trong hơn 200 bệnh nhân Covid-19 nặng được đưa vào Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP.HCM. TS.BS Lưu Quang Thuỳ, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, đến nay có 20-30 bệnh nhân hết triệu chứng, đang làm xét nghiệm PCR đánh giá, nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được xuất viện về cách ly tại nhà. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều trị hết sức mình cho các bệnh nhân để có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện. Nhìn bệnh nhân khoẻ mạnh, nụ cười nở trên môi là niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy thuốc. Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 rất khốc liệt nhưng tất cả đang chạy đua với thời gian, chung sức đồng lòng cứu chữa người bệnh Covid-19 nặng và rất nặng”, TS.BS Lưu Quang Thuỳ nói.
Còn may mắn hơn chị P.T.T, một cô gái mới 24 tuổi nhưng nặng 130 kg vừa thoát khỏi nguy kịch vì mắc Covid-19 được đưa vào Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Bạch Mai ở TP.HCM đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16 (Quận 7). Với quy mô 500 giường hồi sức tích cực, hiện Trung tâm đã tiếp nhận 300 bệnh nhân nặng, trong đó có 50 bệnh nhân đã có dấu hiệu chuyển nhẹ, đặc biệt cô gái nặng 130 kg đã cai được máy thở. Trực tiếp cấp cứu bệnh nhân này, BS Ngô Đức Hùng chia sẻ: “Cô ấy mới 24 tuổi, bị tổn thương phổi quá nặng nề, nghiêm trọng. Phổi lại phải gánh khối lượng cơ thể “khủng” như vậy nên mọi người nói với nhau rằng, cô ấy không thể nào qua được. Nhưng sự nỗ lực của bệnh nhân cộng với y bác sĩ xuyên ngày đêm cứu chữa đồng thời trấn an tâm lý, động viên kịp thời nên trong vòng khoảng 10 ngày, phổi dần tốt lên, bỏ được máy thở. Đến nay, mỗi lần đi qua, bạn ấy bừng lên hạnh phúc, giơ tay vẫy chào nhân viên y tế. Đó vừa là động lực vừa là món quà vô giá đối với chúng tôi”, BS Ngô Đức Hùng cho biết. 
TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm này cho biết Trung tâm nằm trong Bệnh viện Dã chiến 16. Bệnh viện có có tổng cộng gần 3.000 giường, trong đó có 500 giường hồi sức tích cực. Bệnh viện Bạch Mai đảm trách chính hoạt động của cả Bệnh viện Dã chiến số 16 và Trung tâm Hồi sức tích cực. Để điều trị kịp thời, Bệnh viện Bạch Mai đã đưa khoảng trên 400 y, bác sĩ. Nhiều trang thiết bị hiện đại của Bộ Y tế và của Bạch Mai đã được vận chuyển vào và lắp đặt để phục vụ người bệnh. 

 Bệnh nhân P.T.T đã khỏe mạnh sau 7 ngày nhập viện tại Trung tâm Hồi sức (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tại TP.HCM Ảnh: H.PHƯƠNG 

Xúc động y bác sĩ viết đơn xin ở lại làm việc 
Từ khi dịch bệnh bùng phát ở TP.HCM, nhiều y bác sĩ của TP được điều động đến các bệnh viện Dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19. Ai cũng biết làm việc tại đây là môi trường nguy hiểm, căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, phải mặc bộ phòng dịch nhiều giờ liền. Tuy nhiên các y bác sĩ đã coi bệnh nhân Covid-19, nhất là những người có chuyển biến nặng như người thân của mình để chăm sóc, điều trị một cách tận tình nhất. Thế nên, nhiều y bác sĩ ở Bệnh viện Dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) sau khi hết thời gian điều động đã viết đơn xin ở lại cùng đồng nghiệp điều trị bệnh nhân đến khi kiểm soát được dịch bệnh mới trở về. 
Khi Bệnh viện Dã chiến số 3 đi vào hoạt động 1 ngày thì ngày 8.7, nữ bác sĩ có dáng hình nhỏ nhắn Phạm Trường An, Phó Trưởng Khoa lâm sàng đã có mặt điều trị cho bệnh nhân. Đến nay, sau gần 2 tháng vất vả, bác sĩ An được lãnh đạo xem xét cho trở lại bệnh viện nơi chị đang công tác điều trị các bệnh nhân thông thường. Nhưng chị đã lập tức viết đơn tình nguyện ở lại Bệnh viện Dã chiến số 3 để tiếp tục điều trị bệnh nhân Covid-19. Nói về điều này, BS An cho hay: “Biết công việc nhiều áp lực, không chỉ làm chuyên môn, hằng ngày tôi còn đi lấy đồ ăn, lo nước uống, lo sinh hoạt… cho bệnh nhân. Mỗi người vào đây đều không có người thân cận kề nên y bác sĩ xem như người nhà của mình. Nếu được chấp nhận, tôi nguyện ở lại điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đến khi nào hết dịch mới thôi”. Cũng như bác sĩ An, nhiều y, bác sĩ khác như BS Trường, BS Lân, điều dưỡng Nhi, điều dưỡng Thảo… ở Bệnh viện Dã chiến số 3 cũng viết đơn tình nguyện chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 đến khi nào cuộc chiến chống đại dịch này được kiểm soát. 
BSCKI Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng (Bệnh viện Dã chiến số 3) chia sẻ, Bệnh viện Dã chiến số 3 lúc mới thành lập chỉ nhận bệnh nhân nhẹ, chưa có triệu chứng. Tuy nhiên, do số ca nhiễm gia tăng, Sở Y tế TP.HCM đã cho phép thu dung, điều trị bệnh nhân có chuyển biến nặng (ở tầng 2 trong mô hình tháp điều trị 3 tầng) để giảm tải bớt cho các bệnh viện tuyến trên. Nhờ tăng cường giường cấp cứu, sự chạy đua giành giật sự sống của các y bác sĩ mà nhiều bệnh nhân đã thoát nguy kịch. “Đã bước chân vào Bệnh viện dã chiến thì tất bật không có ngày nghỉ, quên luôn khái niệm cuối tuần. Có hôm phải lùa vội cơm chan canh để kịp đến bên giường cấp cứu chăm sóc bệnh nhân. Mỗi người bệnh vượt qua được hiểm nguy lại như một liều thuốc tinh thần dành cho y bác sĩ. Mỗi ngày chúng tôi đều tập rèn nghị lực nên ai cũng vững vàng. Xa gia đình, xa bạn bè thì ở đây luôn động viên nhau đồng lòng dốc tâm sức điều trị bằng cả tấm lòng quyết cứu bệnh nhân”, BS Công nói. 

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm giãn cách xã hội dịp Quốc khánh 2.9 
Nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trong dịp Quốc khánh 2.9, trong công văn số 186-CV/TU vừa ban hành, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ngành thành phố chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch; tổ chức chế độ trực theo dõi, nắm bắt tình hình, giải quyết công việc phát sinh trong dịp nghỉ lễ. 
Theo đó, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Các lực lượng chức năng duy trì công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống dịch bệnh, cháy nổ, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, xử lý những tình huống phát sinh, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, đặc biệt là bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm trong dịp Quốc khánh 2.9. Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố về giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
Hà Nội đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội lần thứ ba. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội vẫn có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tăng cao, nguy cơ khó lường. Để không làm lãng phí thời gian giãn cách xã hội đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời bảo vệ thành quả phòng, chống dịch đã đạt được, toàn thành phố cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9. P.V 

 

 VĂN ĐẠO - KHÁNH PHƯƠNG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top