Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ba cô bé sáng lập dự án "Sách yêu thương" dành cho trẻ em ở miền núi

Thứ Hai 30/08/2021 | 15:00 GMT+7

VHO- Trẻ em ngày từ khi lớn lên đều rất thích được nghe truyện, đọc truyện và sách. Tuy nhiên bởi nhiều lí do mà không phải trẻ em nào cũng có được may mắn như vậy. Đặc biệt là đối với trẻ em ở các huyện miền núi, vùng khó khăn…

  Ba chị em Phương Linh- Phương Uyên- Hoàng Bách ngồi phân loại sách truyện của mọi người quyên góp.

Thấu hiểu những sự thiệt thòi đó của trẻ em vùng khó khăn, hè năm 2021, chị Lê Cẩm Trang ( cư dân tòa nhà T2- Timescity- Hà Nội) cùng ba người con của mình đã cho ra đời dự án “ Sách yêu thương”. Được biết dự án ra đời xuất phát từ việc cô chị cả Trần Phương Linh- học sinh lớp 8 trường THCS Vinschool Timescity thấy bố mẹ vất vả mua sách vở học tập cho ba chị em mỗi khi vào năm học hay làm phần thưởng khi các con có thành tích cao trong học tập nên đã gợi ra ý tưởng lấy nguồn sách cũ của ba chị em cùng với xây dựng chương trình xin sách cũ ngay trong khu dân cư để gửi tặng các bạn học sinh trên vùng cao .  Nói về việc gửi tặng sách cho các bạn vùng cao Linh chia sẻ: “mỗi lần con đi du lịch cùng gia đình hay theo chân mẹ đi làm các chương trình từ thiện qua các vùng cao con suy nghĩ mọi người ở đó đều khó khăn trong cuộc sống thì chắc cũng khó khăn trong việc mua sách vở, truyện cho các bạn. Hơn nữa mỗi khi con cầm truyện đọc con thấy các bạn ý đứng xung quanh cứ nhìn vào mà không dám hỏi mượn nên con nghĩ các bạn cũng muốn đọc sách truyện lắm, với lại con thấy sách luôn có ích cho các bạn nhỏ”. Chỉ xuất phát từ một suy nghĩ con trẻ như vậy nhưng Linh đã tự bàn với hai em của mình để chuẩn bị thu xếp lại những quyển sách cũ của mình, sau đó mới “ báo cáo” với bố mẹ và nhờ mẹ lên các nhóm của khu dân cư nêu ý tưởng và kêu gọi các nhà ủng hộ sách truyện cũ. Các hộ gia đình trong khu dân cư sau khi nghe chị Trang nói về việc thu gom sách truyện cũ nhằm lan tỏa văn hóa đọc, tạo sân chơi cho học sinh ở vùng khó khăn trong dịp hè, ngày nghỉ…đã nhiệt tình, hăng hái tham gia đóng góp không chỉ là sách truyện mà còn còn là những cuốn vở mới, bộ dụng cụ học tập…Với việc làm vô cùng ý nghĩa như vậy, dự án “ Sách yêu thương” của ba chị em Phương Linh không chỉ kêu gọi được sự ủng hộ đến từ cư dân trong khu sinh sống mà cũng nhiều bạn nhỏ sinh sống ở nơi khác cũng nhờ bố mẹ gửi sách đến tham gia đóng góp. 

Trần Phương Linh Người sáng lập dự án “ Sách yêu thương”

Trần Phương Uyên sắp xếp chiếc balo vào thùng quà gửi tặng các bạn vùng khó khăn

Dự án sách được ra đời từ những ngày trước khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên sau mỗi giờ học Phương Linh lại cùng hai em của mình là Trần Phương Uyên học sinh lớp 6 và Trần Hoàng Bách học sinh lớp 4 đi đến các nhà trong khu dân cư để nhận sách về rồi lại đi các siêu thị xin những thùng bìa catton về để đóng sách. Thấy được niềm vui, sự nhiệt tình của ba chị em Linh, ngoài việc các hộ gia đình mang sách đến trao tận nơi cho các con, các cô chú lễ tân, bảo vệ tòa nhà cũng là đầu mối thu nhận sách truyện giúp ba chị em. Những việc làm tuy nhỏ đó nhưng mang lại niềm cổ vũ lớn lao cho các con, khiến các con cảm thấy trên con đường làm việc thiện của mình luôn có người đồng hành, sẻ chia. Mỗi quyển sách khi nhận được, ba chị em đều trân trọng, vuốt lại trang sách bị nhàu, lau lại những vết bẩn trên bìa rồi sau đó mới phân loại sách ra theo từng mục như sách phục vụ học tập, sách giải đáp khoa học, truyện giải trí… rồi đóng từng thùng, ghi chú cẩn thận. Và chỉ trong chưa đầy một tháng kể từ khi ra đời dự án sách đã nhận được sư ủng hộ lên tới hàng ngàn cuốn sách. Tuy nhiên điều đáng tiếc nhất  của ba chị em Phương Linh là năm nay do dịch bệnh phức tạp cùng với việc chỉ còn vài ngày nữa bắt đầu năm học mới nên các con không thể mang sách trao trực tiếp cho các bạn mà thông qua tổ chức từ thiện E2K để chuyển tới các vùng khó khăn của hai tỉnh Hà Giang và Lai Châu sau khi Hà Nội hết giãn cách. Quả thật, với những vùng khó khăn thì việc một bữa cơm no cũng đã là khó khăn cho các gia đình chứ việc tiếp xúc với sách truyện là điều vô cùng hãn hữu. Khi trẻ em ở những vùng khó khăn được đọc sách nhiều nghĩa là trẻ sẽ có cơ hội tiếp cận với giáo dục tiên tiến, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Em út Trần Hoàng Bách vui vẻ bên những thùng sách được đóng gói cẩn thận

Hai chị em Phương Linh Hoàng Bách trao gửi các thùng sách cho đại diện quỹ từ thiện E2K

Được biết ngoài việc cho ra mắt dự án “ Sách yêu thương”, ba chị em Phương Linh đã nhiều năm được gia đình hướng vào các việc thiện nguyện, có ích cho xã hội. Năm trước khi đại dịch bùng phát, với sự hướng dẫn của mẹ, ba chị em Linh đã dùng tiền tiết kiệm góp với mẹ để mua các dụng cụ về làm mặt nạ chống tia giọt bắn với những khẩu hiệu “ Việt Nam cố lên”, “ Ở nhà để bảo vệ Tổ quốc” gửi tặng các y bác sỹ trong bệnh viện, những người bán hàng, lái xe…Không những vậy, ba chị em còn thường xuyên cùng mẹ chuẩn bị và chia sẻ những phần quà cho người vô gia cư và người có hoàn cảnh khó khăn. Nói về những việc làm của con mình, chị Lê Cẩm Trang tâm sự:  ngoài việc tạo điều kiện môi trường học tốt nhất trong khả năng của gia đình giành cho các con, chị muốn hướng các con tới sự tử tế, biết yêu thương mọi người và sống có trách nhiệm. Trước đây khi các con còn nhỏ thì làm theo cha mẹ hướng dẫn, gợi ý tưởng. Nhưng giờ lớn thì các thói quen đó đã trở thành suy nghĩ, quan điểm và nhận thức.  Các con có mong muốn giúp đỡ những người khó khăn cạnh mình, biết động lòng thương với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình. Cũng theo chị Trang “ điều tôi vẫn nhắc các con là chia sẻ với mọi người rất tốt nhưng mình cần phải biết cách chia sẻ thế nào để mình luôn thấy niềm vui trong đó và người nhận không mang mặc cảm, xấu hổ. Và hiện giờ tôi vô cùng hạnh phúc vì các con đã làm được những điều như thế, các bạn ấy đã lớn dần cả về thể xác lẫn suy nghĩ”.

 Ba chị em Phương Linh trong lần làm kính chống bắn giọt gửi tặng nhân viên y tế năm 2020.

Dự án “ Sách yêu thương” sẽ được ba chị em Phương Linh- Phương Uyên và Hoàng Bách duy trì đều đặn bắt đầu từ hè năm 2021 trở đi nhằm mục đích gom sách cho các học sinh vùng cao, không gây lãng phí kinh tế, hỗ trợ cho các bậc phụ huynh vùng cao tiết kiệm khoản tiền mua sách vở đầu năm và cho trẻ em vùng cao tiếp cận với tri thức nhiều hơn thông qua các cuốn sách truyện.

                                                                                        THANH BẢO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top