Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hơn ba nghìn phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá nhân dịp lễ lớn của dân tộc

Thứ Ba 31/08/2021 | 13:09 GMT+7

VHO - Sáng 31.8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 03 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 06 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Cuộc họp báo do Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì. Cùng tham dự, có các đồng chí: Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, Phó Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Trí Tuệ.

Phát biểu tại buổi Họp báo, ông Phạm Thanh Hà cho biết, trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo, Đảng và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa  (CHXHCN) Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng và những phạm nhân đã được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật. 

Đặc xá năm 2021 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc việt Nam đối với những người phạm tội khuyến khích họ hối cải, rèn luyện họ trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân, là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại điều 88 của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, được thể chế hoá bằng Luật Đặc xá năm 2018 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà Công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam 

Cũng như những lần xét đặc xá trước đây, quá trình xét đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được  thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khác với các lần đặc xá khác, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước. 

Để thực hiện công tác đặc xá, ngày 30.6.2021, Chủ tịch nước đã ký quyết định số 1162 thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá do đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm chủ tịch Hội đồng và các uỷ viên là đại diện lãnh đạo các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Toà án Nhân dân tối cao, viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,… trong đó Bộ Công an là cơ quan thường trực của Hội đồng. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh là chủ tịch Hội đồng, thay mặt Chính phủ, phối hợp với Toà án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan có liên quan xét duyệt hồ sơ, danh sách phạm nhân được đề nghị đặc xá, trong đó có các trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 22, Điều 23 Luật Đặc xá và Điều 5 Quyết định số 1161 ngày 30.6.2021 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021 để trình Chủ tịch nước xét quyết định. 

Trong quá trình xét đặc xá, cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức các đoàn công tác do một số uỷ viên Hội đồng tư vấn đặc xá làm trưởng đoàn đến các trại giam, trại tạm giam kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc xét đặc xá theo đúng quy định của pháp luật. 

Khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, đó là Đặc xá phải được tiến hành bảo đảm nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

Ông Phạm Thanh Hà cũng khẳng định, Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi vi phạm, phạm tội là nghiêm trị kết hợp với  khoan hồng. Chính vì vậy, hình phạt và pháp luật hình sự của Nhà nước CHXHCN Việt Nam áp dụng  không chỉ nhằm  trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ để họ  trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống. Mặt khác, đặc xá còn thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt. 

Ông Phạm Thanh Hà cũng khẳng định, Ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Vì vậy, tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị Toà án nhân dân các cấp của nước CHXHCN Việt Nam tuyên phạt theo các chế tài được quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam Nay những phạm nhân này có đủ điều kiện được xem xét đặc xá. Vì vậy, đặc xá không phân biệt đối xử hoặc hạn chế bất kỳ phạm nhân nào, cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đều được xét đặc xá. 

Việc Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, và cho những phạm nhân đang được hoãn, tạm đinh chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện, là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Chính sách nhân đạo đó không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn mà còn thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá, tha tù tái hoà nhập cộng đồng. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những phạm nhân được đặc xá, tha tù trở về nơi cư trú, gồm cả những phạm nhân đã được đặc xá và những phạm nhân hết hạn tù sớm hoà nhập cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cung cấp một số thông tin về phạm nhân được đặc xá năm 2021

Tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong số hơn 3000 phạm nhân được đặc xá lần này, có 283 phạm nhân phạm tội thuộc các chương xâm phạm trật tự và chức vụ, các phạm nhân thuộc nhóm tội phạm này đã nộp 24 tỷ đồng để thực hiện các bản án về dân sự và khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, còn tổng số các phạm nhân được đặc xá lần này đã thi hành các bản án dân sự và khắc phục hậu quả với số tiền 80 tỷ đồng, trong đó phạm nhân Trần Khắc Nhiệm ở trại giam Thanh Xuân đã nộp 10 tỷ đồng để thực hiện bản án dân sự và khắc phục hậu quả.

Trong đợt đặc xá này có 19 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài, gồm 7 quốc tịch, cụ thể: 10 phạm nhân mang quốc tịch Trung quốc, Nerigia 3 phạm nhân, Campuchia 2 phạm nhân, Malaysia 1 phạm nhân, Hàn Quốc , Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và mang hộ chiếu Đài Loan, 1 phạm nhân, 2 phạm nhân Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Các phạm nhân thuộc các dân tộc thiểu số của Việt Nam được đặc xá lần này có 499 phạm nhân thuộc các dân tộc thiểu số của Việt Nam; 314 phạm nhân là người có tôn giáo. 

Về việc tái hoà nhập cộng đồng cho những phạm nhân được đặc xá hoặc hết án tù, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cho biết, hiện nay nhiều địa phương có mô hình hay, hiệu quả như: Doanh nhân với an ninh trật tự tại huyện Nga Sơn – Thanh Hoá là mô hình tạo điều kiện cho người được tha tù tái hoà nhập cộng đồng; các mô hình tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Kon Tum, Hoà Bình, Thanh Hoá, Hà Nội, Nghệ An, Điện Biên,… cũng phát huy hiệu quả. 

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top