Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tấm lòng từ bi, bác ái của các tình nguyện viên tôn giáo

Thứ Tư 01/09/2021 | 10:05 GMT+7

VHO- Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các địa phương, hàng ngàn tình nguyện viên các tôn giáo trên khắp cả nước đã xung phong đến tuyến đầu chống dịch.

 Niềm vui của các tình nguyện viên khi người bệnh được xuất viện về nhà

Riêng tại vùng tâm dịch TP.HCM, hàng trăm tình nguyện viên các tôn giáo đã kịp thời có mặt tại các bệnh viện dã chiến và đang ngày đêm cống hiến sự nhiệt huyết, tình yêu thương để chung tay hỗ trợ lực lượng y tế chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Lúc đầu mới đi vào hoạt động, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP Thủ Đức) có quy mô 1.000 giường, chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, vệ sinh cho các bệnh nhân… do thiếu nhân lực. Với sự xung phong tình nguyện của hơn 200 tăng ni Phật giáo cùng tu sĩ Công giáo tham gia cống hiến công sức, hỗ trợ chăm sóc người bệnh đang điều trị tại đây, khó khăn bước đầu đã phần nào được giải quyết. Không những có mặt hằng ngày bên bệnh nhân để chăm sóc họ như người thân của mình, lực lượng tình nguyện còn tham gia vào nhiều công việc khác như cung cấp suất ăn, dọn dẹp vệ sinh, hỗ trợ đưa bệnh nhân xuất viện về với gia đình…

“Ăn cháo nghe, ráng ăn chút cho khỏe nè, một miếng thôi, ăn đi rồi mai bác sĩ cho về. Đúng rồi, ăn hết tô cháo là được về đó, ăn một miếng đi cho khỏe nha” là một trong những công việc của các tình nguyện viên đang chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Sư cô Nguyên Thành tâm sự, đã mang tâm nguyện được góp chút sức nhỏ bé cùng nhau chống dịch nên trong từng công việc, luôn xem bản thân mình như người nhà của bệnh nhân để tận tình chăm sóc như người ruột thịt trong nhà. Mỗi buổi sáng, cô lo cơm cháo, lấy nước, sữa, thay tã, lau mình… cho bệnh nhân. Đến cuối ngày thì thu dọn túi rác, vệ sinh phòng bệnh, thăm hỏi bệnh nhân để tiếp thêm động lực tinh thần cho họ mau khỏe mạnh, trở về với gia đình.

Đây cũng là công việc hàng ngày của nữ tu Nguyễn Thị Hằng. Cảm nhận được sự cô đơn của bệnh nhân khi không có người thân bên cạnh nên đã xung phong tình nguyện mang tình yêu thương vào nơi tuyến đầu, mong rằng sự chăm sóc tận tình của mình sẽ tiếp thêm một động lực sống cho các bệnh nhân. Nữ tu Nguyễn Thị Hằng chia sẻ. Với tình nguyện viên Nguyễn Thị Thùy Thương, một khi tình nguyện vào bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch thì đã xác định rõ tinh thần phụng sự là trên hết. Dù đã được tiêm vắc xin phòng ngừa và kiểm tra sức khỏe trước khi ra tuyến đầu, thế nhưng các tình nguyện viên vẫn bảo nhau sẵn sàng chuẩn bị tinh thần bản thân có thể sẽ là F0, nhưng đó là chuẩn bị tinh thần để mà chiến đấu chứ không phải sợ bị lây nhiễm. Vì thế ai cũng mang hết sức lực và nhiệt huyết vừa chăm sóc người bệnh, vừa tham gia công tác hậu cần để giảm bớt đầu công việc nhọc nhằn cho các y bác sĩ, để lực lượng y tế có thêm chút thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe mà tập trung công tác chuyên môn cứu chữa người bệnh được tốt hơn.

Tình nguyện viên các tôn giáo tận tình thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 Ảnh: BV Chợ Rẫy

Bác sĩ Võ Tấn Lực, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho biết, các bạn tình nguyện viên tham gia vào mặt trận tình nguyện bằng tất cả tâm huyết của mình. Không những chăm sóc người bệnh mà còn tự nguyện hỗ trợ các y bác sĩ làm nhiều việc không thuộc chức năng của tình nguyện viên. Giúp giảm được rất nhiều công việc cho các y bác sĩ và điều dưỡng. Đại đức Thích Chúc Khai, Trưởng đoàn tình nguyện viên tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 chia sẻ, nhìn bệnh nhân ăn từng miếng ăn hay uống những ngụm nước, mình thấy được nụ cười của bệnh nhân trong đó, như muốn nói lời cảm ơn đến tình nguyện viên. Và chỉ vậy là chúng tôi thật sự hạnh phúc rồi. Có một niềm hạnh phúc to lớn hơn đó là được nhìn thấy các bệnh nhân xuất viện, các tình nguyện viên chạy ùa đến chia vui cùng. Và những câu nói tận đáy lòng của các tình nguyện viên: “Ủa, nhìn cô này quen lắm, nay cô được xuất viện rồi hả, mừng quá. Nói chưa dứt câu thì nhảy cẫng lên như đứa trẻ lâu ngày được gặp lại mẹ”. Còn người chiến thắng với tử thần Covid-19 đáp lại: “Từ từ đã, người ta mới xuất viện mà, để cho người ta thở đã, cô nhớ hết mấy đứa bây mà”. Đây cũng chính là những giây phút giải lao hạnh phúc nhất của người tình nguyện viên.

Đại biểu Quốc hội, TS.BS CK2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cho hay, khi mới đi vào hoạt động, tất cả các bộ phận tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đều mới hoàn toàn. Lúc đầu, bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc người bệnh, sau khi được TP.HCM điều phối đến hỗ trợ bệnh viện, lực lượng tình nguyện viên các tôn giáo đã giúp đỡ chăm sóc người bệnh hết mình, vô cùng trách nhiệm và rất cảm kích sự hy sinh của các tình nguyện viên. Nếu thiếu lực lượng y tế về chuyên môn thì có thể huy động được, nhưng lực lượng vệ sinh thì rất vất vả, một số nơi cung cấp dịch vụ này ngại làm việc trong môi trường lây nhiễm cao nên khó có thể thuê dịch vụ. Do đó, thật trân trọng và biết ơn tấm lòng bác ái, từ bi của các tình nguyện viên không ngại gian nguy, xung phong ra tuyến đầu, chung tay đẩy lùi đại dịch. 

 Lực lượng tình nguyện viên các tôn giáo đã giúp đỡ, chăm sóc người bệnh hết mình, vô cùng trách nhiệm và chúng tôi rất cảm kích sự hy sinh của các tình nguyện viên. Nếu thiếu lực lượng y tế về chuyên môn thì có thể huy động được, nhưng lực lượng vệ sinh thì rất vất vả, một số nơi cung cấp dịch vụ này ngại làm việc trong môi trường lây nhiễm cao nên khó có thể thuê dịch vụ.

Do đó thật trân trọng và biết ơn tấm lòng bác ái, từ bi của các tình nguyện viên không ngại gian nguy, xung phong ra tuyến đầu, chung tay đẩy lùi đại dịch.

(TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 tại TP.HCM)

 HOÀNG QUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top