Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau trong dịch Covid-19

Thứ Tư 01/09/2021 | 14:08 GMT+7

VHO - Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên (HSSV) đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; nhằm tăng cường công tác đảm bảo sức khoẻ, an ninh, an toàn cho HSSV trong hoạt động dạy và học trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị tốt cho năm học mới 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào taọ (GDĐT) vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tuyệt đối không được để học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Đó là chỉ đạo quan trọng của Bộ GDĐT tại công văn số 3734/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các Sở GDĐT; các đại học, học viện; trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Theo đó, Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm kiểm tra, rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ, tuyệt đối không để có học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, giúp các em được tham gia đầy đủ các hình thức học tập, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM được hỗ trợ về lương thực, nhu yếu phẩm. Ảnh: Công Đức

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục, đào tạo ký kết  quy chế/Chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, các hội ở địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến trong thời gian chưa thể tới trường vì dịch bệnh.

Đối với học sinh, các cơ sở giáo dục, đào tạo phải hướng dẫn học sinh và kết nối, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc sử dụng, khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số của Bộ GDĐT và các đơn vị cung cấp nhằm phục vụ cho quá trình học tập của học . Hướng dẫn phụ huynh thường xuyên quan tâm, tạo không gian thoáng, yên tĩnh, hướng dẫn việc sử dụng phần mềm trực tuyến để giúp việc học tập trực tuyến hiệu quả và an toàn cho học sinh.

Đối với sinh viên, các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng phải chủ động rà soát, thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về: sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch; sinh viên (gồm cả sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế) đang ở tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài để lên phương án thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi nhà trường, như cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn giảm học phí...

Các đơn vị ở vùng có điều kiện thuận lợi, chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chủ động quan tâm chia sẻ nguồn lực, trang thiết bị tham gia công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đến trường, thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế; đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp đối với các nhà trường, các học sinh đang gặp khó khăn.

Bộ GDĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo phải phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, tổ công tác xã hội trong nhà trường để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đặc biệt là các em đang ở các địa phương khác do dịch bệnh Covid-19 chưa thể trở về gia đình để tham gia học tập khi các em gặp các vấn đề về tâm lý, về an sinh; xây dựng kế hoạch, phương án tư vấn trực tuyến, tư vấn cá nhân khi học sinh cần hỗ trợ, giúp đỡ.; thường xuyên giữ mối liên hệ với các em sinh viên hiện đang gặp khó khăn khi thuê trọ ngoài khu nội trú để tư vấn, hỗ trợ các biện pháp phòng chống Covid-19, cập nhật và giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong điều kiện sinh viên xa gia đình; đặc biệt đối với các trường hợp thuộc các diện F0, F1, F2.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo cũng cần chủ động tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Công đoàn của nhà trường), các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ sinh viên khó khăn về bảo đảm cho sinh viên được học tập an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong việc dạy và học ở điều kiện phòng chống dịch; các kỹ năng phòng chống xâm hại, bắt nạt qua mạng… Lựa chọn và đăng tải nội dung tốt lên các website, các fanpage, các ứng dụng trực tuyến, hệ thống tin nhắn của nhà trường để tuyên truyền và lan toả.

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top