Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi

Thứ Sáu 03/09/2021 | 10:49 GMT+7

VHO-  Thực tế việc hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang đóng cửa chống dịch, nhiều doanh nghiệp xin rút giấy phép kinh doanh lữ hành; các nhà hàng, khách sạn nguội lạnh; xe du lịch nằm bãi… đã phản ánh chính xác nhất thực trạng của ngành Du lịch hiện nay.

Doanh  nghiệp du lịch cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón đầu các xu hướng du lịch mới

Nhưng trong tình hình ấy, các công ty du lịch vẫn thường xuyên họp online, trao đổi, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tuyến và cùng tìm giải pháp cho giai đoạn hồi phục.

Hoạt động theo “cơ chế công tắc điện”

Trong gần 2 năm vừa qua, du lịch đang hoạt động theo kiểu công tắc điện, nghĩa là hết dịch thì mở, có dịch thì đóng. Ông Phùng Hữu Hoàng, Phó giám đốc Saigontourist tại Hà Nội, Phó chủ tịch CLB du lịch MICE Việt Nam cho biết: “Có thể không thu được lợi ích ngay nhưng bằng cách này, chúng tôi vẫn được sống với những đam mê, với hoài bão, với công việc yêu thích của mình. Bên cạnh đó, cần nhận định rõ khách hàng sẽ quay trở lại ra sao, mong muốn gì, khả năng chi trả thế nào… để có những chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn hồi phục”.

Theo một khảo sát của Saigontourist từ trước khi đợt dịch lần thứ tư xảy ra, 50-60% người được hỏi lựa chọn du lịch hè vào tháng 5-7.2021; 30% khách hàng tra cứu thông tin du lịch trước 1 tháng; 22% khách tìm kiếm dịch vụ trên mạng xã hội cho nhu cầu du lịch; 42% khách tự đặt dịch vụ khách sạn… Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn chọn các công ty lớn, chuyên nghiệp để thực hiện chuyến đi của mình. Vì thế, các công ty du lịch vẫn cần có những chuẩn bị kỹ lưỡng để phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Xu hướng đi theo tour do công ty du lịch tổ chức cho thấy, nhóm khách Gen X (độ tuổi từ 41-60) chiếm số lượng lớn nhất 45%, nhóm Gen Y (tuổi từ 25-40) chiếm 27% và nhóm Gen Z (18-24 tuổi) chiếm 20%. Nhóm Gen X và Gen Z quan tâm đến giá cả và thường đặt tour trước 1-2 tháng chiếm 49%; nhóm Gen Y quan tâm đến thương hiệu công ty và chất lượng dịch vụ và thường xem nhận xét, đánh giá của khách trước khi đi, đặt tour trước 1 tháng, chiếm trên 50%.

Cũng theo ông Hoàng, ngay ngày mai, nếu đủ điều kiện, được mở lại thị trường quốc tế, khách không nhiễm dịch Covid-19, tiêm phòng đầy đủ, thì khách đến từ bất kỳ thị trường nào, tiếng hiếm đến đâu doanh nghiệp cũng có thể đón được hết. Tuy nhiên, để có những đánh giá chuẩn xác, định hướng đúng, cần có cuộc khảo sát về nhu cầu điểm đến của du khách trên thế giới sau dịch Covid-19. Nếu họ muốn tới Việt Nam thì sẽ tới địa điểm nào, muốn trải nghiệm gì và giải pháp nào để thu hút họ. Bên cạnh đó, cũng cần xem lại nguồn nhân lực khi mở cửa lại thị trường.

Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, giá tour du lịch, dịch vụ du lịch hiện nay là thấp đến mức không thể thấp hơn được rồi nên khách du lịch cũng đừng quá quan tâm đến giảm giá, giá cả sẽ liên quan đến chất lượng, không thể nào có giá rất thấp mà dịch vụ rất tốt được. Tốt nhất là giữ chất lượng dịch vụ và các công ty du lịch sử dụng mức giá linh hoạt cho từng thời điểm.

Du khách tin tưởng vào sự hồi phục

60% du khách Việt Nam cho biết rất lạc quan về việc du lịch nội địa sẽ “cất cánh” một lần nữa trong vòng 6 tháng tới khi được hỏi về sự hồi phục của du lịch trong cuộc khảo sát “Chào đón du lịch trở lại” do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda thực hiện và công bố. Đây là tín hiệu đáng mừng vì đa số những người được hỏi đều tin tưởng vào sự hồi phục của ngành Du lịch.

Cứ 2 trong 5 người được hỏi hy vọng rằng du lịch trong khu vực châu Á sẽ không bị giới hạn và 38% du khách dự đoán du lịch quốc tế sẽ không bị hạn chế trong vòng 6 tháng tiếp theo.

Cuộc khảo sát này do YouGov Singapore Pte Ltd thực hiện trực tuyến từ 15- 19.7 đối với 1.103 người lớn (trên 18 tuổi). Khi được hỏi về thời điểm du lịch trong châu Á trở lại, 40% du khách cho rằng điều này sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng tới (trong đó có khoảng 52% du khách nhóm 45- 54 tuổi và 38% du khách nhóm 25- 34 tuổi). Ngoài ra, 62% người được khảo sát nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ vẫn còn nhiều hạn chế, với nhóm khách từ 55 tuổi trở lên không nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ được tự do trong vòng 6 tháng tới.

Khi tất cả mọi dự định đều đã phải hoãn vì dịch Covid-19, 63% người được khảo sát mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch sẽ đưa ra nhiều biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, 57% cũng hy vọng rằng mọi du khách, kể cả chính bản thân họ, đều được tiêm ngừa ít nhất là 1 mũi vắcxin ngừa dịch Covid-19 trước khi đặt chân đến bất kỳ khách sạn hay phương tiện di chuyển công cộng nào. Ngoài ra, trên 33% du khách cho biết họ mong muốn nhà cung cấp dịch vụ du lịch mở rộng và linh động hơn nữa các chính sách hủy và hoãn đặt chỗ, với 30% chia sẻ rằng họ yêu thích phương thức thanh toán không chạm hơn và 25% ưu tiên các điểm du lịch gần nhà, hình thức staycation (du lịch tại chỗ) và những điểm đến có thể lái xe được hơn trong tương lai. 

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top