Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Học sinh cả nước dự Lễ khai giảng của năm học đặc biệt

Chủ Nhật 05/09/2021 | 13:12 GMT+7

VHO - Sáng nay, ngày 5.9, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2021-2022, một năm học đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tại Thủ đô Hà Nội, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh chưa thể quay trở lại trường học trong dịp khai giảng năm học 2021-2022; nhằm tạo khí thế, động viên tinh thần cho các nhà trường trong năm học mới, tuân thủ quy định phòng chống dịch, không tụ tập đông người, đồng thời, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với học sinh, phụ huynh và giáo viên, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 chung cho toàn Thành phố tại Trường THCS Trưng Vương – quận Hoàn Kiếm. 

Lãnh đạo Tp Hà Nội Dự Lễ Khai giảng tại trường THCS Trưng Vương – Hoàn Kiếm – Hà Nội

Đúng 7h30, Lễ Khai giảng trực tiếp đã được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương – Hà Nội. Các trường còn lại đều tổ chức cho học sinh dự lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến.

Gia đình anh Ngô Bá Lục, có hai con, một con học lớp 8 trường THCS Ngô Gia Tự và một con học Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Quận Hai Bà Trưng) đã chuẩn bị cho Lễ Khai giảng đặc biệt của các con một cách rất đặc biệt. Trước buổi Lễ khai giảng một hôm, vợ chồng anh đã đi mua bóng bay về thổi để treo ở phòng khách, nơi các con sẽ dự lễ khai giảng qua màn hình. Anh Lục cho biết, gia đình anh cũng chuẩn bị lẵng hoa (vì không có hoa tươi) và treo cờ Tổ quốc một cách trang trọng để các con làm lễ chào cờ. Cả nhà, ai cũng háo hức chờ đón và chào đón một Lễ Khai giảng đặc biệt , và vẫn giữ tâm thế như mọi Mùa khai giảng khác, cho dù hình thức có thay đổi như thế nào, thì vẫn không ngăn được sự háo hức, vui tươi của Ngày khai lễ đàu năm học mới. 

Cùng tâm thế như anh Ngô Văn Lục, nhiều gia đình ở Hà Nội cũng chuẩn bị chu đáo ngày lễ khai giảng đặc biệt cho con, để dù chào cờ trực tuyến nhưng các em vẫn cảm nhận được sự trang nghiêm của buổi lễ mà có lẽ ghi dấu ấn sâu đậm nhất trong đời mình.

Các học sinh trang nghiêm chào cờ tại Lễ Khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022

Trường THPT Phan Huy Chú, các giáo viên đã chuẩn bị chu đáo cho Lễ Khai giảng. Có nhiều tiết mục văn nghệ chào mừng rất "chất" do học sinh của trường biểu diễn và phát sóng; mỗi lớp 10 đều được chào đón bằng một video sinh động. Thầy hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm đã động viên các con dù học  online  nhưng vẫn luôn đạt kết quả tốt. 

Thầy Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú phát biểu tại Lễ Khai giảng trực tuyến của Trường

Tại các tỉnh như Lào Cai, Lai Châu, Hoà Bình, nơi được coi là “vùng xanh”, các trường đã tổ chức cho học sinh được khai giảng tại trường, với phương châm thực hiện 5K để phòng chống dịch.

Học sinh Trường Tiểu học Số 1 Tân Uyên – Thị trấn Tân Uyên – Lai Châu dự Lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Vui mừng vì được đến trường, được gặp thầy cô, bạn bè, các học sinh Trường Tiểu học  số 2 Thị trấn Tân Uyên – huyện Tân Uyên – tỉnh Lai  Châu cũng gửi lời chia sẻ đối với các bạn học sinh vùng dịch, chức các bạn học sinh vùng dịch vượt qua khó khăn và mong dịch bệnh mau qua khỏi để học sinh lại được đến trường.

Học sinh Trường THCS Nậm Sò – Tân Uyên – Lai Châu dự Lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Học sinh Trường THCS Đồng Tiến – TP Hoà Bình  - tỉnh Hoà Bình dự Lễ Khai giảng năm học 2021 – 2022

Tại tỉnh Thái Bình, Lễ Khai giảng sẽ được tổ chức theo từng lớp, các học sinh đến trường nhưng khai giảng theo từng lớp, Ban Giám hiệu và một số giáo viên  thực hiện lễ chào cờ và Lễ Khai giảng tại văn phòng nhà trường, các lớp sẽ dự lễ Khai giảng tại lớp. Hiệu trưởng đọc bài phát biểu Lễ Khai giảng qua hệ thống loa để các em học sinh trong các lớp đều nghe thấy.

Học sinh Trường THPT Tây Tiền Hải – Huyện Tiền Hải – tỉnh Thái Bình Lễ Khai giảng năm học 2021 – 2022

Tại tỉnh Nghệ An, Lễ Khai giảng năm học mới được tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh). Lễ Khai giảng được tổ chức long trọng với đầy đủ các nghi thức như chào cờ, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới và phát biểu của đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Toàn bộ chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp lên sóng truyền hình của Đài truyền hình Nghệ An, app NTVgo, và livestream trên fanpage truyenhinhnghean.

Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An đánh trống khai giảng năm học mới

Thống kê hiện nay, Nghệ An cũng đang còn 508 trường phải sử dụng để làm khu cách ly tập trung tại 20/21 huyện, thành, thị (trừ thị xã Cửa Lò), trong đó có 292 trường mầm non, 138 trường tiểu học và 77 trường THCS) và 1 trung tâm GDNN-GDTX. Trước thềm năm học mới, Nghệ An cũng đang còn hàng chục học sinh và giáo viên phải điều trị tại các bệnh viện dã chiến; hàng trăm giáo viên, học sinh thuộc diện F1 và F2 đang phải cách ly tập trung hoặc giám sát tại nhà. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An gửi lời chúc mừng năm học mới 2021-2022 đến toàn thể học sinh, giáo viên của tỉnh. Đây là năm học đặc biệt, trong bối cảnh Nghệ An đang có dịch bệnh, nhiều trường học vẫn đang được trưng dụng làm khu cách ly, các cấp học chuẩn bị dạy học trực tuyến dù còn nhiều khó khăn. Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An động viên, mong muốn thầy cô giáo, các nhà trường nỗ lực trong năm học mới, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Lễ Khai giảng được truyền hình trực tiếp, có ý nghĩa giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh trên toàn tỉnh có được không khí ngày Lễ khai giảng đúng nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh. Từ đó tạo động lực để toàn ngành vượt qua khó khăn, dịch bệnh về cố gắng để có một năm học thành công, đạt nhiều thành tích.

Sau Lễ khai giảng, học sinh bắt đầu buổi học trực tuyến đầu tiên

Tại tỉnh Kon Tum, Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức phát sóng Lễ Khai giảng năm học mới 2021 - 2022 tại Trường THPT Duy Tân (TP. Kon Tum). Báo cáo của Sở GDĐT Kon Tum, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 135 trường mầm non, 97 trường tiểu học, 51 trường Tiểu học - THCS, 62 trường THCS và 28 trường THPT. Trong năm học mới, toàn tỉnh có 164.300 trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số khoảng 92.400 em. Bước vào năm học mới 2021 - 2022, tỉnh Kon Tum còn thiếu hơn 1.200 giáo viên và gần 500 nhân viên cho các cấp từ giáo dục Mầm non cho đến giáo dục THPT.Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD&ĐT đã đầu tư xây mới 98 phòng học, 24 phòng bộ môn, 4 khu hành chính quản trị, 48 hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh và các hạng mục khác cho các cấp học với tổng kinh phí hơn 97 tỷ đồng. Hiện nay, phòng học cơ bản đảm bảo cho việc dạy học, trong đó các huyện, thành phố đã bố trí cho lớp 1, lớp 2 đủ 1 phòng/lớp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Phòng học được bổ sung thay thế, cơ bản đảm bảo việc dạy và học. 100% điểm trường chính đã có công trình vệ sinh nước sạch cho học sinh và giáo viên...

Sở GDĐT Kon Tum cũng tạo điều kiện tiếp nhận các học sinh ở các tỉnh thành khác đang lưu trú trên địa bàn vào nhận lớp học, giúp các em kịp tiếp thu chương trình. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở GD&ĐT Kon Tum yêu cầu các nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương để vận động học sinh, tạo điều kiện để học sinh vào ở tập trung tại các trường nội trú, bán trú. Nhà trường quản lý nghiêm học sinh trong quá trình học tập, ăn, ở, sinh hoạt tại nội trú, bán trú của nhà trường, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại tỉnh Gia Lai, chương trình truyền hình trực tiếp Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 được tổ chức tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Chương trình diễn ra trong vòng 35 phút, do Sở GD&ĐT phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức nhằm tạo không khí phấn khởi, đồng thời khích lệ, động viên học sinh và các thầy, cô giáo trong năm học mới.

Học sinh vùng đồng bào DTTS Kon Tum tập trung thành nhóm để theo dõi Lễ khai giảng năm học mới qua màn hình máy tính

Sau lễ khai giảng chung, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai chương trình của đơn vị mình bằng hình thức trực tuyến hoặc thông qua các ứng dụng mạng internet theo đúng hướng dẫn của ngành. Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, năm học mới 2021 - 2022 toàn tỉnh có hơn 392.000 học sinh của 714 trường thuộc các bậc học. So với định mức giáo viên/lớp, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đang thiếu 3.721 giáo viên các bậc học.

Theo kế hoạch, ngày 6.9, học sinh bậc THCS và THPT toàn tỉnh Gia Lai đi học (trừ 2 địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là TP Pleiku và thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa); học sinh cấp học Tiểu học sẽ bắt đầu đi học từ ngày 13.9; nơi nào có thể triển khai học trực tuyến thì giao nhà trường tổ chức học trực tuyến hoặc lựa chọn hình thức phù hợp, an toàn, hiệu quả. Đồng thời, khi triển khai cần đánh giá thường xuyên để đảm bảo chất lượng dạy và học.

Chào cờ trước màn hình là hình ảnh khó quên với mỗi học sinh

Tại tỉnh Bình Định, Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 được tổ chức bằng hình thức truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Tất cả các giáo viên, học sinh tham dự trực tiếp tại lễ khai giảng đều được test nhanh Covid-19 có kết quả âm tính.Năm học mới, tỉnh Bình Định có 216 trường mầm non, 204 trường tiểu học, 148 trường THCS, 54 trường THPT với gần 20.000 cán bộ giáo viên, 330.000 học sinh các cấp học. Trong đó, ngành Giáo dục tỉnh Bình Định tuyển gần 22.500 trẻ 5 tuổi vào học lớp 1, thuộc 204 trường tiểu học trên địa bàn. Đảm bảo an toàn cho cả thầy và trò trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là một yêu cầu trước tiên đặt ra cho toàn ngành Giáo dục tỉnh này.Phát biểu lễ khai giảng, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, Sở GD&ĐT tỉnh cần phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, linh hoạt và khả thi để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại từng địa phương. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tất cả các cơ sở giáo dục phải tổ chức ngay việc dạy bù, đảm bảo phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.Ông Long cũng yêu cầu, tất cả các cơ sở giáo dục phải tận dụng tối đa thời gian an toàn để tổ chức dạy học trực tiếp. Trường hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh THCS, THPT, Giáo dục thường xuyên để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.Theo ông Long, đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh sẽ không tổ chức dạy học trực tuyến, mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp, khi nào an toàn thì cho trẻ đến trường.

Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 là Lễ Khai giảng đặc biệt và đầy cảm xúc (Ảnh: nguồn Bộ GD&ĐT)

Năm 2021-2022, là một năm học đặc biệt với Lễ Khai giảng đặc biệt. Học sinh nhiều vùng trong cả nước còn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục học theo hình thức trực tuyến. Nhưng chắc chắn thầy và trò sẽ cùng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của năm học.

HOÀNG HƯƠNG- PHẠM NGÂN- NGỌC HÒA- PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top