Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ múa cả nước hợp sức dựng tác phẩm cổ vũ chống dịch

Thứ Tư 08/09/2021 | 09:30 GMT+7

VHO- Hơn 100 nghệ sĩ ballet, đương đại, dân gian đương đại, jazz, hip-hop trên cả nước sẽ tham gia chương trình Tổ khúc múa Ánh sáng tâm hồn; có thời lượng dự kiến 45 phút, được dàn dựng, tập luyện và công diễn dưới hình thức trực tuyến, nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn, tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên để cùng nhau chiến thắng dịch Covid-19…

 Tổ khúc múa “Ánh sáng tâm hồn” sẽ giúp lan tỏa và tạo nên sức mạnh tinh thần cổ vũ toàn dân nỗ lực chiến đấu chống dịch Covid-19 Ảnh minh họa TM

 Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, biên đạo Tuyết Minh đã kêu gọi các biên đạo và nghệ sĩ biểu diễn trong cộng đồng nhảy múa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đóng góp trí tuệ sáng tạo, tập luyện, biểu diễn trực tuyến tổ khúc múa Ánh sáng tâm hồn. Biên đạo Tuyết Minh cho rằng, cuộc chiến chống dịch Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân ta sẽ đi vào lịch sử; rất cần những tác phẩm nghệ thuật xứng tầm với sự gian khổ hy sinh của lực lượng tuyến đầu, ngợi ca tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc từ hình tượng những con người giản dị, mộc mạc; lan tỏa thành quả nỗ lực “chống dịch như chống giặc” của Việt Nam khi mà Covid-19 đã, đang và sẽ là mối quan tâm chung của toàn thế giới. Nghệ thuật là liều vắcxin cho tinh thần, giúp chúng ta giãn cách mà không xa cách.

“Bối cảnh cả nước đang chung tay đùm bọc, tương trợ đồng bào miền Nam chống dịch; lực lượng áo trắng vẫn từng ngày, từng giờ giành giật sự sống cho người bệnh; các cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên liên tục xung phong tới tuyến đầu chống dịch Covid-19... sẽ là những chất liệu để người nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm có giá trị. Sứ mệnh của người nghệ sĩ, sức mạnh của nghệ thuật là lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn với tinh thần lạc quan và ý chí vươn lên cùng nhau chiến thắng đại dịch. Đất nước ta sẽ trở lại hồi sinh mạnh mẽ”, biên đạo múa Tuyết Minh nhấn mạnh.

Tổ khúc múa Ánh sáng tâm hồn là vở diễn lớn, quy tụ được nhiều diễn viên trên cả nước, đồng thời thể nghiệm cách dàn dựng, tư duy viết kịch bản và phối hợp mới so với cách làm vở múa truyền thống. Đây cũng là sự thay đổi cần thiết nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời vừa làm nghệ thuật vừa đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch.

Dù hiện nay nghệ sĩ múa cũng là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn khi hoạt động biểu diễn bị đóng băng, song họ vẫn luôn sát vai nhau cùng hướng về những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, có ý nghĩa với cộng đồng. Có rất nhiều cách để thực hành thiện nguyện theo khả năng và sứ mệnh của mỗi người, cống hiến “tài nghệ” là cách mà mỗi nghệ sĩ cùng góp mặt vào trận chiến này. Hành trình tổ khúc múa Ánh sáng tâm hồn sẽ được họ lan tỏa, tạo nên sức mạnh tinh thần cổ vũ đồng bào ta chiến đấu chống dịch Covid-19.

“Hiện tôi đang lên kế hoạch đạo diễn và phân công cho ê kíp biên đạo. Đối với cảnh diễn cần phối hợp từ 20 đến 30 vũ công thì vẽ mô hình, vẽ tuyến múa di chuyển của các khối đội hình; mỗi vũ công có ghi tên ở từng vị trí trong đội hình đó. Đối với tổ hợp động tác thì các biên đạo sẽ dàn dựng cho các vũ công qua Google Meet để luyện tập kỹ. Đối với các đoạn múa ngẫu hứng, solo thì sẽ trực tiếp tập trên Google Meet với đạo diễn để tìm ra được nhân vật của mình. Đầu tháng 10 sẽ tiến hành ghi hình với ê kíp riêng theo kịch bản và bối cảnh cụ thể”, biên đạo múa Tuyết Minh cho biết và thông tin thêm, đây là cách dàn dựng hoàn toàn khác với cách dựng truyền thống tại sân khấu. Mỗi cảnh diễn phải phân tích kỹ từng câu nhạc, đặt timecode âm nhạc chi tiết với diễn biến của các nhân vật và quy định hướng kết cấu tổ hợp để thể hiện ý tưởng, chia không gian cao thấp, tĩnh động rất kỹ và phải hình dung trước toàn bộ cảnh diễn và không gian. Vì chỉ khi ghi hình mới là lúc tất cả các nghệ sĩ được kết hợp với nhau còn khi tập thì mỗi vũ công phải tự hình dung vị trí của mình trong đội hình, tự hình dung mình sẽ di chuyển theo nhóm nào và phải tự luyện tập riêng tại nhà.

Chương trình do NSND Phạm Anh Phương chỉ đạo nghệ thuật, nghệ sĩ Nguyễn Tuyết Minh viết kịch bản và tổng đạo diễn sẽ được công diễn dưới hình thức trực tuyến. 

 MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top