Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khởi động lại thị trường quốc tế bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc

Thứ Năm 09/09/2021 | 17:50 GMT+7

VHO- “Khi thí điểm mở cửa trở lại, đón khách quốc tế vào Phú Quốc (Kiên Giang) bằng hộ chiếu vắc xin phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách. Hi vọng, thị trường quốc tế sẽ được khởi động lại một cách an toàn, hiệu quả bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Bộ VHTTDL và tỉnh Kiên Giang thống nhất và quyết tâm đón khách quốc tế trở lại từ tháng 10.2021

Hội nghị diễn ra ngày 9.9 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình. Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam- TAB Trần Trọng Kiên, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang, Thành phố Phú Quốc.

Thống nhất kế hoạch đón khách quốc tế tới Phú Quốc từ tháng 10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Với chủ trương cho thí điểm mở lại thị trường quốc tế của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về việc đón khách tới Phú Quốc (Kiên Giang) bằng hộ chiếu vắc xin, Bộ VHTTDL đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch. Khi mở cửa trở lại phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách. Hi vọng, thị trường quốc tế sẽ được khởi động lại hiệu quả, an toàn bắt đầu từ hiệu ứng Phú Quốc”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh việc mở cửa thị trường quốc tế phải hiệu quả, an toàn cho cả người dân và du khách

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ VHTTDL gửi tới các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10.2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế”.

Đối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc- xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. Phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Bộ VHTTDL sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm (có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, Châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Úc...). Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Việc mở cửa thị trường quốc tế từ tháng 10 được Bộ VHTTDL và tỉnh Kiên Giang đánh giá là khả quan

Sẽ kiến nghị gói vắc- xin riêng cho Phú Quốc

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Y tế hoàn thành việc tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin cho người dân và người lao động tại thành phố Phú Quốc trước thời điểm triển khai thí điểm. Dự thảo Kế hoạch cũng đã nêu, để thực hiện việc thí điểm, Kiên Giang cần chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương. Phối hợp với Bộ VHTTDL lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch. Xây dựng kế hoạch của địa phương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và triển khai thực hiện trên địa bàn. Tổ chức thông tin, truyền thông, quảng bá thông tin liên quan đến việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Thành lập tổ công tác thực hiện Kế hoạch thí điểm này.

Dẫn chứng việc dịch Covid-19 đã khiến du lịch “ngủ đông” quá lâu và ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội, Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho rằng: “Không còn cách nào khác, chúng ta phải sống chung với dịch. Phú Quốc đang có đầy đủ điều kiện để có thể đón khách trở lại. Thành phố đang có tổng cộng 25.000 phòng khách sạn, trong đó 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu đô thị, mua sắm cũng đã hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách”

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng nếu Phú Quốc thành công thì đây cũng sẽ là thành công của Du lịch Việt Nam khi đón khách quốc tế trở lại

“Tuy nhiên, hiện nay Phú Quốc mới chỉ tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần 250.000- 300.000 liều vắc xin cho người dân và người lao động. Nếu có vắc- xin, việc  tiêm chỉ trong vòng 15-20 ngày là có thể hoàn thành và sẽ đảm bảo tháng 10 bắt đầu đón khách, nếu không đủ việc đón khách có thể gặp khó khăn. Đã có hơn 10% người dân đã được sàng lọc và đều âm tính. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, Phú Quốc chỉ có 5 ca F0 nhưng giờ đã được điều trị khỏi hết, còn 50% F1 đang cách ly. Thành phố kiểm soát rất chặt việc phòng, chống dịch. Quy mô cách ly tập trung tại Phú Quốc là 4.356 giường”, Chủ tịch thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin.

“Bên cạnh đó, cần quy định rõ khách đến Phú Quốc có phải cách ly không, nếu cách ly thì cách ly bao nhiêu ngày? Phú Quốc có nhiều khu nghỉ dưỡng riêng biệt, có thể đảm bảo yêu cầu đón khách an toàn, khách cách ly tại khu lưu trú. Việc đón khách cần được tính toán cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho cả người dân và khách du lịch”, ông Huỳnh Quang Hưng nói.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết việc thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc dự kiến thực hiện từ tháng 10.2021 và chia làm 2 giai đoạn

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã phân bổ cho Phú Quốc 24.000 liều vắc xin. Việc tiêm phòng cho người dân Phú Quốc sẽ được đẩy nhanh nhất có thể nếu được phân bổ thêm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp, kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vắc- xin cho Phú Quốc để đẩy sớm việc tiêm và thực hiện Kế hoạch đón khách đã đề ra. Tỉnh thống nhất cao với Bộ VHTTDL về Kế hoạch đón khách, đặc biệt là việc phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao về quy trình đón, phục vụ khách.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng Kiên Giang, Phú Quốc cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai Kế hoạch này. Mở lại thị trường quốc tế sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 là việc rất khó nhưng nếu Phú Quốc thành công thì đây cũng sẽ là thành công của Du lịch Việt Nam.

“Dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài đến năm 2024- 2025 và vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Thế giới đã thay đổi theo chiều chung sống với dịch, vì thế chúng ta cũng phải thay đổi cho phù hợp. Mô hình du lịch cũng thay đổi, khách quan tâm đến an toàn, đi gần, đi bằng các chuyến bay thuê bao. Chúng tôi cho rằng cần mở lại thị trường quốc tế càng sớm càng tốt, đây là hỗ trợ thiết thực và doanh nghiệp sẽ hứng khởi tham gia. Tuy nhiên, cần tập trung vào một số vấn đề để có thể triển khai hiệu quả việc mở lại thị trường quốc tế. TAB đề nghị thành lập một Tổ công tác về việc mở lại thị trường quốc tế để tư vấn về chính sách, thể chế, đảm bảo hoạt động an toàn; tổ chức thực hiện; thị trường, tiếp thị; hỗ trợ kết nối, tiếp cận các mô hình trên thế giới…”, Chủ tịch TAB Trần Trọng Kiên cho biết.

Chủ tịch TAB Trần Trọng Kiên nêu quan điểm cần sống chung với dịch vì có thể dịch sẽ còn kéo dài vài năm nữa 

Bí thư Đỗ Thanh Bình khẳng định Phú Quốc đã sẵn sàng cho việc mở lại thị trường quốc tế. “9 tháng 2021, Kiên Giang đón 2,3 triệu lượt đạt 21% kế hoạch năm, khách quốc tế không có, thất thu hơn 10.000 tỉ đồng. Việc mở lại hoạt động du lịch rất quan trọng với nền kinh tế của Kiên Giang. Chúng tôi nhất trí cao với Kế hoạch thí điểm đón khách tới Phú Quốc của Bộ VHTTDL. Kiên Giang cũng đã xây dựng Kế hoạch riêng của tỉnh về đón khách bằng hộ chiếu vắc xin, trên cơ sở Kế hoạch của Bộ VHTTDL. Chúng tôi đề xuất Bộ VHTTDL, Bộ Y tế và Bộ, ngành liên quan sớm phân bổ riêng cho Phú Quốc lượng vắc xin đủ để tiêm cho người dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nếu nửa đầu tháng 9 có vắc xin, Phú Quốc tiêm 1 tuần xong, đầu tháng 10 có thể triển khai việc đón khách như Kế hoạch. Đề nghị Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để lựa chọn các đơn vị lưu trú, lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí, khu điểm du lịch, mua sắm… khi đón khách trở lại; xây dựng tiêu chí, phương hướng đón khách; hỗ trợ tỉnh xây dựng chương trình quảng bá bằng tiếng Anh, tuyên truyền đến khách du lịch quốc tế.

Các đại biểu cho rằng việc quan trọng nhất hiện nay là cung cấp đủ vắc- xin để tiêm cho 70-90% người dân, người lao động tại Phú Quốc trước khi thực hiện thí điểm

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: "Bộ VHTTDL giữ vai trò kiến tạo Kế hoạch này, là đầu mối báo cáo Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện là tỉnh Kiên Giang. Bài toán đặt ra khi thực hiện Kế hoạch là: 5K, vắc xin và công nghệ. Điều kiện cần và đủ là ứng dụng công nghệ và phải đủ vắc  xin. Sau Hội nghị, Bộ VHTTDL và tỉnh Kiên Giang sẽ cùng đề nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vắc xin cho Phú Quốc, số lượng cụ thể. Phải đạt 90% dân số Phú Quốc được tiêm vắc xin mới có thể yên tâm mở lại thị trường quốc tế. Và cần xác định, vắc xin tốt nhất, hiệu quả nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ để phục vụ việc đón khách, mở cửa thị trường”.

“Việc mở lại thị trường làm đến đâu phải chắc đến đấy, chia lộ trình rõ ràng. Thời gian đầu nên lựa chọn, khu trú khách vào một số khu nghỉ dưỡng lớn, sau đó mới mở rộng ra các địa bàn, loại hình lưu trú khác trên toàn thành phố Phú Quốc. Thống nhất thành lập một Tổ công tác tư vấn và giám sát việc mở lại thị trường du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt là Tổ trưởng. Tất cả các bên phải sẵn sàng và thống nhất, đảm bảo việc mở lại hiệu quả; an toàn cho người dân và khách du lịch; khẳng định hình ảnh điểm đến Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kết luận.

THÚY HÀ, ảnh TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top