Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 51 năm 2021: Quá nhiều những... hoài nghi

Thứ Sáu 10/09/2021 | 10:18 GMT+7

VHO- Ngay khi BTC cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội năm 2021 công bố giải thưởng, các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đã lập tức lên tiếng về nghi án phạm luật đối với bức ảnh đoạt giải Nhất của cuộc thi. Có nghĩa, thể lệ cuộc thi không cho phép ảnh chắp ghép, nhưng dư luận cho rằng tác phẩm đoạt giải lại có quá nhiều chi tiết gây… hoài nghi.

 Tác phẩm giải Nhất “Chúc mừng sinh nhật mẹ” của Vũ Thị Thúy Hà bị tố chỉnh sửa, cắt ghép

 Theo đó, tác phẩm Chúc mừng sinh nhật mẹ của Vũ Thị Thúy Hà đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội năm 2020 bị tố chỉnh sửa, can thiệp vì sự không đồng nhất về mặt hình ảnh. Tác phẩm chụp một nữ cán bộ y tế tay cầm chiếc máy tính bảng để nói chuyện với gia đình mình nhân sinh nhật, còn chị đang ở trong thời gian làm việc, có thể là khu cách ly. Nếu như hình ảnh trong ipad là hình chính diện, thì nhân vật ở ngoài lại nghiêng; hơn nữa, màu khẩu trang, màu kính, màu trán cũng hoàn toàn đối nghịch… Theo lời một nhiếp ảnh gia giấu tên, cái này gọi là “lừa dối trắng trợn”.

Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh cho rằng, việc anh em trong giới nghi vấn tác phẩm đoạt giải Nhất chắp ghép, vi phạm thể lệ không phải là không có cơ sở khi mà người ở ngoài vẫy tay chào thì cổ áo kéo khóa hở lộ viền trắng, còn bên trong video call lại kéo cổ kín mít; thứ hai là bác sĩ để ipad nghiêng và thấp, nhưng trong bức ảnh, khi ipad vẫn nghiêng mà nhân vật trong video call lại chính diện?

Trước nghi vấn và yêu cầu truất quyền của tác giả đoạt giải Nhất, ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi lên tiếng: “Đây là một bức ảnh có nội dung rất tốt trong thời điểm hiện nay. Người phụ nữ dám hy sinh thân mình, có thể là bác sĩ, y tá, hộ lý hoặc là làm gì nữa, không nhất thiết bên giường bệnh, nhưng người ta chống dịch xa nhà như thế, chồng, con gọi để chúc mừng sinh nhật là tình cảm gia đình thiêng liêng. Mình vẫn trân trọng những người như thế!”.

Giải thích cụ thể hơn về quá trình tác nghiệp, tác giả đoạt giải Nhất Vũ Thị Thúy Hà cho biết, tiêu đề của tác phẩm chỉ đơn giản là Chúc mừng sinh nhật mẹ, không đề cập tới người mẹ là bác sĩ, y tá cũng không hề nói rằng bức ảnh được chụp ở trong bệnh viện, khu y tế hay khu cách ly. Việc chúc mừng sinh nhật mẹ từ xa ở thời đại 4.0 này là hoàn toàn dễ hiểu. Hơn nữa, bất cứ người mẹ nào cũng đều có quyền được đón nhận sinh nhật theo cách đó chứ không chỉ bác sĩ hay y tá. “Bức ảnh này tôi chụp đơn giản là chúc mừng sinh nhật của một người mẹ. Tôi chỉ muốn ghi nhận lại một hình ảnh đẹp, đầy tính nhân văn của một người mẹ trong dịp sinh nhật nhưng không được bên chồng con mà phải làm nhiệm vụ cùng toàn xã hội, phòng chống dịch Covid”, tác giả Vũ Thị Thúy Hà chia sẻ.

Đồng thời tay máy này cũng khẳng định, hình ảnh chị chụp xong gửi dự thi không hề có bất kỳ sự chỉnh sửa hay can thiệp photoshop. Chị chỉ tăng giảm sáng tối và cân bằng màu sắc theo đúng thể lệ cuộc thi. Tay máy Vũ Thị Thúy Hà đã gửi file raw cho BTC, trên đó đã ghi lại toàn bộ thông tin của bức ảnh như thời gian, địa điểm chụp, các thông số kỹ thuật của ảnh. “Tôi cam kết đây là file raw nguyên bản của bức ảnh. Hình ảnh file gốc hiện vẫn còn được lưu trên thẻ nhớ của tôi, nếu cần tôi sẽ chuyển cho BTC”, Vũ Thị Thúy Hà nói.

 Bức ảnh “Tình yêu Tổ quốc” phạm lỗi rất sơ đẳng khi nhiều chữ trên phông của một sự kiện chính trị quan trọng bị cắt cụt nhưng lại được trao giải Ba

Ông Đào Quang Minh tiết lộ, hiện tại Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo đã đối chiếu giữa ảnh chụp và file gốc của bức ảnh đoạt giải Nhất và thấy rằng không có sự khác biệt. Vì thế có thể khẳng định, tác giả đã không phạm luật. Tác phẩm không chắp ghép như những lời chỉ trích. Việc truất quyền của tác giả là không có căn cứ.

Một bức ảnh khác cũng nhận về sự chỉ trích của giới nhiếp ảnh trong bộ ảnh đoạt giải năm nay, đó là tác phẩm đoạt giải Ba của Lê Thị An Thu Tình yêu Tổ quốc, chụp một nữ công dân đi xe lăn đến điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Tuy nhiên, bức ảnh này lại phạm lỗi rất sơ đẳng khi nhiều chữ trên phông của một sự kiện chính trị quan trọng bị cắt cụt. Có thể nói, đây là lỗi tối kỵ khi chụp các sự kiện chính trị.

Về bức ảnh này, ông Đào Quang Minh cho biết, bộ ảnh đoạt giải mới chỉ được công bố, chưa có quyết định trao giải thưởng. Do vậy, khi nhận được ý kiến phản hồi của giới trong nghề, Ban giám khảo đã cầu thị và nhận thấy những sai sót trong quá trình chấm giải. Ban tổ chức sẽ tiến hành thu hồi giải thưởng đối với bức ảnh đoạt giải Ba.

Cho đến chiều ngày 8.9 vừa qua, toàn bộ kết quả của cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 51 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã không còn trên trang web tại địa chỉ http://www.anhnghethuathanoi.com. Ông Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội cho biết, Ban tổ chức đã rút kết quả này xuống. “Chúng tôi đang yêu cầu báo cáo. Cần phải nhìn nhận một cách công tâm qua dư luận báo chí và hội viên để xem lại cách chấm”, ông Chiêm nói. 

 LAN PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top