Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trạm y tế lưu động và điều trị bệnh nhân F0 tại nhà: Giảm tải cho bệnh viện tuyến trên

Thứ Sáu 10/09/2021 | 10:36 GMT+7

VHO- Trong một buổi trưa mới đây, đường dây nóng của Đội phản ứng nhanh thuộc Trạm Y tế (TYT) phường Phú Thạnh, quận Tân Phú (TP.HCM) reo lên. BS Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng trạm nhanh chóng nghe máy, đầu dây bên kia là giọng của một người đàn ông nói với sự hoang mang: “Tôi tự test nhanh ra kết quả dương tính, 4 người còn lại trong gia đình thì âm tính. Tôi đang rối lắm, nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi”.

 Nhân viên trạm y tế phát thuốc cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà

 BS Nguyễn Hữu Hiệp nhanh chóng trấn an: “Anh đừng lo lắng quá, giờ cần nhất là bình tĩnh”. BS Hiệp hỏi tiếp về tình trạng sức khoẻ hiện tại, tiền sử bệnh lý nền, điều kiện gia đình có phòng riêng hay không. Người đàn ông tuổi trung niên cho hay không có triệu chứng, không bệnh lý nền, có phòng riêng. BS Hiệp hướng dẫn anh cách ly điều trị tại nhà, hướng dẫn sử dụng thuốc, và không quên nhắc: “Có bất cứ biểu hiện gì anh cứ gọi điện, đường dây nóng có người túc trực 24/24h”.

BS Hiệp kể, những ngày qua, không kể ngày hay đêm, đường dây nóng của TYT luôn “nóng”. Có những lần, giữa đêm TYT nhận được cuộc gọi báo F0 có triệu chứng trở nặng, suy hô hấp, Đội phản ứng nhanh tức tốc cùng bình oxy và thuốc men lên đường cấp cứu cho bệnh nhân. Cùng với lực lượng nhân viên y tế tại TYT cơ hữu, TP.HCM đã xây dựng hệ thống 411 TYT lưu động tại các phường, xã, quận huyện, TP Thủ Đức. TYT cơ hữu và TYT lưu động có sự phối hợp để cùng vận hành, chăm sóc sức khoẻ tốt hơn cho bệnh nhân Covid-19 (sau đây viết là F0) tại nhà. Khi người dân tự xét nghiệm test nhanh và có kết quả dương, các TYT lưu động sẽ nắm bắt thông tin nhanh và xử lý kịp thời. Chị Nguyễn Thị Hằng (đường Chuyên Dùng 9, Phú Mỹ, quận 7) chia sẻ, là F0 sống trong hẻm nhỏ, lại ở một mình nên lúc đầu cũng rất lo lắng. Tuy nhiên được các y bác sĩ thường xuyên hỏi thăm, nếu chuyển biến xấu thì đến tận phòng sàng lọc, thăm khám nên an tâm hơn. “Các cán bộ, y bác sĩ không câu nệ hình thức hay thời gian. Cứ hễ có yêu cầu là đến ngay. Sau khi sàng lọc các triệu chứng hoặc tình hình sức khỏe thì có các tư vấn hợp lý nhất”, bệnh nhân F0 Nguyễn Thị Dung bổ sung.

Không để F0 rơi vào hoảng loạn tại nhà vì không cấp cứu kịp, quận Phú Nhuận còn trang bị, huy động 12 xe cấp cứu chuyên dụng; các thiết bị, dụng cụ cần thiết như máy đo SpO2, bình oxy, dụng cụ thở oxy… Kết nối tổ phản ứng nhanh với mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, “tổng đài 1022” để cấp cứu tại nhà thần tốc đối với các trường hợp đã qua sàng lọc… Trong khi đó, các TYT quận 5 cũng bốtrí đầy đủoxy di động, các túi thuốc được phân chia sẵn. Phương tiện đểđi thăm khám, chăm sóc cho F0 tại nhà cơ động và nhanh nhất được lựa chọn là xe máy. Khi nắm bắt tình hình ca bệnh códấu hiệu chuyển biến nặng thìđưa xe cấp cứu đến để vận chuyển lên cơ sở thu dung điều trịtập trung hoặc bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến trên…

 Túi thuốc phát tại nhà

Mô hình trạm y tế lưu động đã được thiết lập rộng khắp ở tâm dịch TP.HCM. Cùng lực lượng y bác sĩ quân đội, các tình nguyện viên, cán bộđoàn nhập cuộc tích cực, đến từng hẻm nhỏ, vào từng nhà F0 đang theo dõi sức khoẻ tại nhà để hỗ trợ. Trong các buổi kiểm tra mô hình TYT lưu động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý các TYT trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR là cần phải tiếp cận bệnh nhân nhanh chóng, giảm các thủ tục phiền hà. Nếu bệnh nhân test nhanh cho kết quả dương tính, lập tức quyết định cho F0 cách ly ở nhà, không cần xét nghiệm lại bằng PCR ngay. Nếu trông chờ xét nghiệm PCR sẽ vừa mất thời gian, vừa gây quá tải cho bộ phận xét nghiệm.

“Cứ ai có kết quả dương tính sau test nhanh, đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phát ngay túi thuốc cho họ. Ai bắt buộc phải đưa đi cách ly tập trung thì mới lấy mẫu xét nghiệm PCR. Nếu kết quả của họ có nồng độ virus thấp (Ct lớn hơn hoặc bằng 30) thì cũng cho về nhà theo dõi. Người có nồng độ virus cao thì ở lại khu cách ly”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo. Theo quy định của Bộ Y tế, việc cấp thuốc cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà chia làm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng; gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm và thuốc chống đông, đủ dùng trong 3 ngày; Gói thuốc C có thuốc kháng virus đang ở trong giai đoạn thử nghiệm trong chương trình nghiên cứu của Bộ Y tế.

Nhấn mạnh về hiệu quả của mô hình TYT lưu động, ông Tăng ChíThượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tin tưởng: “Với mô hình này, các y bác sĩ tiếp cận gần hơn tình hình sức khỏe của từng người mắc Covid-19 và hỗ trợ người bệnh khi họ cần tư vấn bất kể ngày hay đêm. Các gói dịch vụ sẽ cung cấp trực tiếp và miễn phí các thiết bị y tế, thuốc men và chăm sóc sức khỏe khi họ có tiến triển bất thường. Chúng tôi kỳ vọng với mô hình này chắc chắn sự chăm sóc sức khỏe tại địa phương, đặc biệt là tại phường xã sẽ tốt hơn và người dân sẽ thuận lợi hơn; góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên”. 

TP.HCM mua thêm 200.000 túi thuốc A và B để phát cho F0 điều trị tại nhà

Thông tin về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, tính đến nay thành phố đã chuẩn bị hơn 150.000 túi thuốc A, B và đã chuyển trên 130.000 túi cho các địa phương để cấp phát cho bệnh nhân Covid-19 đang chăm sóc và theo dõi điều trị tại nhà. Riêng đối với túi thuốc C, Bộ Y tế đã cấp cho thành phố 50.000 túi, khoảng 8.000 F0 đã nhận được túi thuốc này. Sở Y tế cũng đã đề xuất mua thêm 200.000 túi thuốc A, B và chia thành 2 đợt, mỗi đợt mua 100.000 túi để có ngay nguồn thuốc khi cần.

Tính đến nay, toàn thành phố có khoảng 14.800 trẻ em dưới 16 tuổi mắc Covid-19, trong đó có hơn 12.000 trẻ đã điều trị khỏi bệnh, hiện đang điều trị cho 2.878 trẻ em. Tổng số bệnh nhân xuất viện trên địa bàn thành phố cộng dồn đến nay là 137.208 bệnh nhân. H.Q

 

VĂN ĐẠO - HOÀI THƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top