Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Vua Tiếng Việt"- sân chơi mới hấp dẫn

Thứ Sáu 10/09/2021 | 10:57 GMT+7

VHO- Từ ngày 10.9 chương trình trò chơi truyền hình Vua Tiếng Việt sẽ lên sóng VTV3 vào 20h30 thứ 6 hàng tuần. Đây là sân chơi kết hợp giữa giải trí và kiến thức, để người chơi và người xem hứng thú tìm hiểu, vượt qua những thử thách ngôn ngữ, phản xạ nhanh và yêu hơn tiếng mẹ đẻ.

Tiếng Việt của chúng ta đang ngày càng có những sự biến đổi trong thời đại mới, nhiều sự biến đổi tích cực phù hợp với sự phát triển. Nhưng cũng có sự biến đối đáng lo ngại, làm cho tiếng Việt  trở nên nghèo nàn và mai một. Với xu hướng hội nhập thì khám phá, giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt, sự phong phú, tinh tế và thú vị của nó ngày càng quan trọng hơn và cũng bị thách thức nhiều hơn.

 Trong bối cảnh nhiều cá nhân đang đề cao việc học tiếng nước ngoài đã tạo ra thách thức lớn cho ê-kíp chương trình trong việc truyền tải thông điệp “Tiếng Việt không khó nếu bạn yêu Tiếng Việt”.

“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, câu nói đúng nhất về độ khó của tiếng Việt. Tiếng Việt của chúng ta có cấu trúc đơn giản,  không chia động từ, không có tiếp đầu ngữ… như trong tiếng Anh nhưng tại sao Tiếng Việt vẫn luôn được gọi là “khó”?

Để tìm hiểu từ “khó” trong Tiếng Việt, Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3 đã lên ý tưởng và xây dựng một chương trình hoàn toàn mới về Tiếng Việt. Chương trình không giới hạn độ tuổi, không phân biệt ngành nghề, địa vị xã hội, quốc tịch. Tài năng và tự tin về trình độ Tiếng Việt chính là 2 yếu tố căn bản để người chơi có thể đăng ký tham gia và thử sức với Vua Tiếng Việt.

Để trở thành Vua Tiếng Việt người chơi sẽ trải qua 4 vòng thi. Tại vòng Phản xạ,  nhận  dạng danh từ, động từ, tính từ hay viết đúng chính tả các từ khó ...sẽ là thử thách đầu tiên. Ở vòng 2 Giải nghĩa, trong 60 giây, người chơi sẽ tìm mọi cách để có thể diễn giải các từ có trong cuốn từ điển Tiếng Việt. Trả lời càng nhanh cơ hội ghi điểm sẽ càng cao. Qua mỗi vòng thi, người chơi có điểm thấp nhất sẽ lần lượt bị loại. Tại vòng Xâu chuỗi, hai người chơi còn lại giành quyền ấn chuông nhanh để trả lời 9 câu hỏi,  là 9 chuỗi từ đã bị đảo lộn. Người xâu chuỗi nhanh và trả lời đúng sẽ bước vào vòng cuối mang tên Soán ngôi. Vòng này sẽ có một thử thách kinh điển: đi ba bước làm thơ. Mà tất nhiên, làm thơ theo chủ đề mà ban tổ chức đưa ra. Người chơi và cả những người xem sẽ có những giây phút xuất khẩu thành thơ đầy bất ngờ.

Với  độ “khó chơi” của Tiếng Việt, ê-kíp chương trình đã mời Hội đồng cố vấn bao gồm PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Tiến sĩ khoa học Ngữ văn Đoàn Hương và nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú. Ban cố vấn của chương trình sẽ là những người thẩm định các câu hỏi được đưa ra trong chương trình 

NSƯT Xuân Bắc, người dẫn chương trình chia sẻ bản thân cũng là người rất yêu Tiếng Việt. Nghệ sĩ cho hay đây thực sự là một chương trình bổ ích cho tất cả mọi người. Theo anh “Tiếng Việt được chúng ta sử dụng thường xuyên vì đó là ngôn ngữ mẹ đẻ với mục đích đơn giản nhất là để truyền đạt. Nhưng bên cạnh đó nếu tìm hiểu kỹ hơn sẽ thấy Tiếng Việt xứng đáng được nghiên cứu và sử dụng nhuần nhuyễn, am hiểu ngọn ngành.” MC Xuân Bắc còn hài hước miêu tả về Vua Tiếng Việt: “Chương trình hơi xanh chín, xanh là xanh, chín là chín, vì mỗi vòng sẽ có một người chơi bị loại. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu xem có thể có thêm thời gian cho người chơi “ương ương”, để họ không bị loại nhanh như vậy. Chúng tôi cũng mong người chơi đến với một tâm thế thoải mái cùng giao lưu tìm hiểu về Tiếng Việt.” Với tài năng ăn nói duyên dáng, dí dỏm cùng vốn kiến thức và khả năng đi ba bước thành thơ, Nghệ sĩ Xuân Bắc  sẽ góp phần tạo nên nhiều tiếng cười sảng khoái thư giãn tới  khán giả Vua Tiếng Việt.

Một phần thưởng bất ngờ lên đến 180 triệu cũng là điều đáng chú ý của chương trình. Giải thưởng lớn nhưng “khó nhằn”. Người chơi sẽ  đối đầu, đối diện  và đưa ra những đối sách khác nhau để có thể giữ vững ngôi vua trong nhiều tập  chương trình khác nhau. Nhưng trong cái khó sẽ ló cái khôn! Nếu Tiếng Việt không chỉ là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, mà Tiếng Việt còn là tình yêu của bạn, bạn sẽ  có cơ hội giữ vững ngôi vua! 

Hình ảnh sân khấu của Vua Tiếng Việt chắc chắn sẽ gây được nhiều ấn tượng. Không gian trường quay được tạo hình chữ V gợi hình ảnh một đấu trường chuyên nghiệp thu nhỏ. Kỹ thuật đồ hoạ, ánh sáng, màu sắc đơn giản nhưng lại mang những thông điệp khác nhau và đều được lấy cảm hứng trong những bộ sách Tiếng Việt đã được lưu hành nhằm mang đến một không gian giải trí vui vẻ, tích cực cho người chơi. 

Bên cạnh  đó, khán giả yêu thích Vua Tiếng Việt có thể tham gia các thử thách tiếng Việt trên hệ thống Fanpage VTV3 và Tiktok Vua Tiếng Việt.  Nhiều câu đố, kiến thức, thông tin cập nhật trong chương trình bắt nguồn từ chính những bình luận, tin nhắn của khán giả gửi về chương trình. Chỉ trong gần một tháng kêu gọi khán giả gửi bản đăng ký tham gia, ekip thực hiện chương trình đã nhận được hơn một nghìn bản đăng ký. Con số này vẫn tiếp tục tăng hàng ngày. Điều này cho thấy  sự hấp dẫn  thú vị của Tiếng Việt! 

Vua Tiếng Việt ra đời với mong muốn người Việt yêu Tiếng Việt hơn và giữ gìn, làm giàu thêm vốn Tiếng Việt của mình. Đó là tài sản vô giá mà chúng ta đang có trách nhiệm truyền cho thế hệ sau.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top