Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bắc Giang: Tổ Covid cộng đồng – Mô hình chống dịch tại các khu dân cư

Thứ Sáu 10/09/2021 | 17:29 GMT+7

VHO- Ban Dân vận Trung ương vừa có công văn số 348a-CV/BDVTW về việc giới thiệu mô hình hoạt động của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, gửi Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Tiểu ban Truyền thông, thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Qua việc nắm tình hình nhân dân ở một số địa phương và trực tiếp làm viêc với lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang, Ban Dân vân Huyện ủy Tân Yên, Tổ Covid cộng đồng thôn Chè, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Ban Dân vận Trung ương nhận thấy việc chỉ đạo cùa Tỉnh ủy Bắc Giang đối với công tác phòng, chống dịch Covid- 19, trong đó xác định tầm quan trọng của Tổ Covid cộng đồng ở cơ sở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua là chủ trương, việc làm đúng đắn, góp phần  quan trọng  trong  công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thành công tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Để phát huy hiệu quả mô hình Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Ban Dân vận Trung ương giới thiệu với Bộ trưởng Bộ TTTT về kinh nghiệm thành công của tỉnh Bắc Giang trong việc huy động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Tổ phòng, chống Covid cộng đồng.

Đợt dịch Covid – 19 xâm nhập vào tỉnh Bắc Giang lần thứ 4 là đợt dịch với số người mắc lớn nhất, chưa từng có trước đây. Tính từ ngày 7.5 đến ngày 11.7.2021, tổng số ca F0 trên toàn tỉnh là 5.766 trường hợp. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Bắc Giang đã xác định “Các xã, phường phải là pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ trong phòng, chống dịch và Tổ Covid cộng đồng là vũ khí chiến lược, hạt nhân quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân, quyết định chiến thắng và bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid-19”, nhất là trong điều kiện tiêm chủng vắc - xin chưa đạt được miễn dịch cộng đồng.     

Tổ Covid cộng đồng do UBND cấp xã ban hành Quyết định thành lập, với số lượng từ 03-05 người, thành phần là cán bộ, thôn, xóm, tổ dân phố, các đoàn thể, đặc biết là có sự tham gia của một số người dân có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết tại khu dân cư. Điều hành tổ là 01 đồng chí Tổ trưởng. Mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể.

Tổ Covid cộng đồng thôn Chuông Vàng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) tuyên truyền, giám sát công tác phòng, chống dịch của từng hộ dân. Ảnh tư liệu: Báo Bắc Giang

Cụ thể, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình; cung cấp số điện thoại yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19; tuyên truyền, vận động các gia đình và công nhân ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch.Các thành viên Tổ phòng, chống Covid cộng đồng được tập huấn, hưởng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, các quy định, quy trình, cách thức tiến hành nhiệm vụ đảm bảo an toàn theo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng được tỉnh Bắc Giang chỉ đạo với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Để thông tin được thông suốt, kịp thời, thống nhất, tỉnh đã chỉ đạo thành lập các nhóm Zalo từ tỉnh đến khu dân cư.

Bên cạnh đó, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng có nhiệm vụ hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại, Zalo cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp nghi mắc để tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm kịp thời.

Tổ phòng, chống Covid cộng đồng phối hợp, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đi từ vùng dịch về, nhập cảnh trái phép.

Tổ phòng, chống Covid cộng đồng trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh trên địa bàn phụ trách; phối hợp và hỗ trợ công tác xét nghiệm đảm bảo phòng dịch và chính xác các đối tượng phải lấy mẫu; đồng thời, nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân, công nhân về địa phương; vận động, hỗ trợ đời sống nhân dân; hướng dẫn các hộ gia đình và giám sát việc thu hoạch sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn phòng dịch… Kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên, hằng ngày được tổ ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký (sổ được phát theo mẫu thống nhất trong toàn tỉnh) và gửi báo cáo qua Zalo cho xã, xã báo cáo lên huyện, huyện báo cáo lên tỉnh.

Tổ Covid cộng đồng thôn Trung Phong, xã Tân Lập (Lục Ngạn) kiểm tra vườn vải thiều của một gia đình đang bị cách ly tập trung để bố trí lực lượng tham gia thu hoạch giúp gia đình. Ảnh tư liệu: Báo Bắc Giang

Ngoài ra, đợt dịch bùng phát lần thứ 4, đúng đợt thu hoạch vải thiều, thu hoạch lúa, nông sản, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng đã góp phần quan trọng, là lực lượng nòng cốt thực hiện mục tiêu kép, vừa tổ chức việc thu hoạch, bán sản phẩm giúp các gia đình không có lao động hoặc bị cách ly tại nhà, cách ly tập trung; sắp xếp lịch cho các gia đình tổ chức thu hoạch nông sản đảm bảo an toàn phòng dịch; phân chia hàng hoá, thực phẩm được hỗ trợ, chi viện tới các hộ gia đình đảm bảo công bằng.

Trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh Bắc Giang đã thành lập 10.963 Tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ phòng, chống Covid nhà trọ công nhân và Tổ phòng, chống Covid chung cư với gần 40.000 thành viên.

Các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng đã thể hiện rõ vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội là trách nhiệm vì sức khoẻ bản thân, gia đình mình và xã hội nên từng người dân phải tự giác thực hiện.

Các Tổ phòng, chống Covid cộng đồng nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình dịch bệnh, đời sống của nhân dân, công nhân, an sinh xã hội, việc thu hoạch sản phẩm nông nghiệp để báo cáo kịp thời cấp ủy, chính quyền địa phương hoặc chủ động bàn bạc, tháo gỡ, giải quyết ngay từ địa bàn dân cư.

Ban Dân vận Trung ương nhận định, đây là mô hình trực tiếp gần dân, sát dân; là cầu nối trực tiếp giữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với nhân dân; là mô hình thể hiện sâu sắc chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và là minh chứng cho thấy chiến thắng dịch là chiến thắng của nhân dân.

THANH VÂN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top