Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

6 lưu ý giúp con tăng cường đề kháng khi quay lại trường học

Chủ Nhật 12/09/2021 | 09:51 GMT+7

VHO- Là đối tượng chưa được phép tiêm vaccine và sắp trở lại môi trường học tập, trẻ em cần có sức đề kháng tốt để chống lại bệnh tật, đặc biệt là Covid-19.

6 lưu ý giúp con tăng cường đề kháng khi quay lại trường học - Ảnh 1.

Một em bé phụ giúp mẹ đẩy xe khi đi mua hoa quả (Ảnh: CNN) 

Trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 mạnh mẽ đang tấn công trên phạm vi thế giới, trẻ em có thể được coi là nhóm đối tượng cần quan tâm bảo vệ hàng đầu bởi sức đề kháng yếu cũng như chưa được phép tiếp nhận vaccine. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, một hệ miễn dịch tốt giúp phòng ngừa Covid-19 tự nhiên có thể được xây dựng bằng các thói quen lành mạnh như ăn uống thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc hay tập thể dục đều đặn. Đồng thời, tổ chức Y tế Thế Giới cũng cho biết rằng không một loại thực phẩm đơn lẻ nào có tác dụng kì diệu phòng ngừa hoàn toàn Covid-19.

Julie Stefanski – chuyên gia dinh dưỡng, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng cho biết rằng hệ thống miễn dịch liên quan đến sức khỏe và khả năng hoạt động tốt của nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể, cần một số nền tảng cơ bản để có thể được tăng cường cho mạnh mẽ hơn. Dưới đây là 6 lưu ý giúp xây dựng nền tảng đó ở trẻ nhỏ, đặc biệt quan trọng khi các con sắp quay lại trường để bắt đầu một năm học mới.

1. Hướng dẫn con một số quy tắc vệ sinh 

Theo Tiến sĩ Maya Adam – Phó Giáo sư Nhi khoa tại đại học Stanford, ngăn con trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh ngay từ đầu là biện pháp tốt để bảo vệ con trước mọi loại bệnh tật. Bà đặc biệt nhấn mạnh vào việc dạy trẻ nhỏ thực hiện thường xuyên và hiệu quả một số biện pháp phòng dịch Covid-19 cơ bản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tránh xa đám đông và nhận biết được một số nguồn lây bệnh nhằm phòng tránh.

2. Theo dõi các lịch tiêm chủng

Trẻ em dưới 12 tuổi hiện nay chưa được phép tiếp nhận vaccine Covid-19 nhưng theo Adam, giai đoạn đầu đời của con còn cần rất nhiều những loại vaccine để phòng ngừa các chứng bệnh khác. Lịch tiêm chủng các loại vaccine này cần được chú ý và tuân thủ nghiêm ngặt.

3. Cân bằng dinh dưỡng

Một chế độ ăn được đánh giá là đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng cần có sự góp mặt của một số dưỡng chất cần thiết như kẽm, các vitamin nhóm B, C, A… Tiến sĩ Corkins, chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Viện Nhi Mỹ cho biết:

- Nhóm thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt đỏ, hàu, thịt gia cầm, các loại hạt, hải sản

- Nhóm thực phẩm giàu Vitamin A gồm cá hồi, rau xanh, sữa các loại…

- Nhóm thực phẩm giàu Vitamin C gồm các loại quả có múi, dây tây, cà chua…

- Vitamin B có trong tất cả các loại thực phẩm với hàm lượng khác nhau

Theo Adam, một phương pháp hiệu quả khiến con ăn nhiều hoa quả hơn là gọt sẵn và để nơi chúng dễ thấy vào những giờ ăn nhẹ, đồng thời bảo đảm mỗi bữa ăn chính trong ngày xuất hiện ít nhất 1 loại rau xanh.

4. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa của chúng ta có tác động lớn đến độ mạnh hay yếu của hệ miễn dịch. Một số loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bao gồm sữa chua, kim chi, dưa cải bắp,…

5. Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ là khoảng thời gian vàng để cơ thể tái tạo. Vì vậy, đảm bảo con duy trì thói quen ngủ lành mạnh, đúng giấc, đúng giờ theo độ tuổi cũng là một biện pháp tốt để tăng sức đề kháng. Một số phương pháp giúp con ngủ ngon hơn có thể kể đến là đọc sách hoặc đi dạo nhẹ nhàng ngoài trời trước giờ ngủ. Những đứa trẻ ở tầm tuổi lớn hơn có thể sẽ thích nghe các loại nhạc giúp thư giãn tâm trí như nhạc thiền, âm thanh thiên nhiên…Bên cạnh đó, một căn phòng đủ tối và thông thoáng, mát mẻ cũng là điều nên chuẩn bị để con có giấc ngủ tốt.

6. Giúp con loại bỏ căng thẳng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, quan tâm đời sống tinh thần của con cũng là một điều quan trọng giúp con thêm khỏe mạnh, đồng thời còn giúp kéo lại gần hơn khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ có thể chọn lựa thời gian các bữa cơm trong ngày để thể hiện sự quan tâm con với những câu hỏi đơn giản xoay quanh trường lớp, thầy cô, bạn bè, những phiền muộn lo âu… Trong trường hợp phát hiện một số nguy cơ đáng ngờ, hẹn gặp bác sĩ tâm lý cũng là một biện pháp rất cần thiết.

VTV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top