Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phụ nữ Afghanistan phản đối lệnh trùm khăn đen của Taliban

Thứ Ba 14/09/2021 | 17:28 GMT+7

VHO- Phụ nữ Afghanistan trên khắp thế giới đang phản đối lệnh buộc nữ giới phải đội khăn trùm đầu đen trong trường học. Cách những người này làm để bày tỏ quan điểm của mình là đăng ảnh mặc trang phục truyền thống sặc sỡ lên mạng xã hội.

Sinh viên nữ che kín mặt bằng vải đen ở giảng đường Đại học Giáo dục Shaheed Rabbani, Kabul

Trong những ngày gần đây, Taliban đã áp lệnh các lệnh “phân biệt giới tính” trong lớp học và cho biết, nữ sinh, giảng viên, nhân viên nữ phải đeo khăn trùm đầu theo luật Hồi giáo Sharia. Thứ 7 vừa qua, một bức ảnh chụp được công bố đã mô tả nhóm nữ sinh mặc áo choàng đen kín từ đầu đến chân vẫy cờ Taliban trong giảng đường ở Thủ đô Kabul.

Nhiều phụ nữ Afghanistan sau khi thấy bức ảnh đã lên tiếng phản đối bằng cách đăng những bức ảnh của họ trong trang phục truyền thống Afghanistan rực rỡ, đầy màu sắc. Đây là sự tương phản hoàn toàn với lệnh trùm khăn đen mà Taliban yêu cầu.

Nữ nhà báo Afghanistan Sana Safi trong trang phục truyền thống

Bahar Jalali, một cựu giảng viên của Đại học Mỹ tại Afghanistan đã giúp khởi động chiến dịch. Jalali đã trích dẫn một bức ảnh người phụ nữ mặc váy đen, mang mạng che mặt và nói: “Chưa từng có phụ nữ nào ăn mặc như vậy trong lịch sử Afghanistan. Điều này là hoàn toàn trái ngược lại với văn hóa đất nước. Tôi đã đăng ảnh của mình theo phong cách truyền thống Afghanistan loại bỏ những thông tin sai lệch đang được Taliban tuyên truyền”.

Trang phục truyền thống của Afghanistan được biết đến với nhiều màu sắc sặc sỡ

Ngay sau dòng trạng thái đó, những phụ nữ Afghanistan khác cũng đã làm theo. Sana Safi, một nhà báo nổi tiếng của BBC có trụ sở tại London (Anh) đã đăng một bức ảnh của cô ấy trong trang phục truyền thống sặc sỡ kèm dòng chia sẻ: “Nếu tôi ở quê hương thì chắc tôi sẽ phải đội một chiếc khăn trên đầu. Điều này giống như thứ gì đó bảo thủ”.

Hay Sodaba Haidare, một nhà báo khác của BBC viết: “Đây là trang phục truyền thống của chúng tôi. Người dân Afghanistan rất ưa thích màu sắc. Ngay cả gạo của chúng tôi cũng có màu sặc sỡ và lá quốc kỳ cũng vậy”.

 Giờ đây, phụ nữ Afghanistan lo ngại sẽ không được mặc những trang phục như vậy khi Taliban kiểm soát đất nước

Theo Shekiba Teimori, một ca sĩ và nhà hoạt động đã rời khỏi Afghanistan cho biết: “Khăn trùm đầu tồn tại trước khi Kabul sụp đổ. Cũng không quá khó để nhìn thấy phụ nữ mang những phụ kiện như vậy. Tuy nhiên, quyết định phụ nữ mang khăn trùm đầu, mạng che mặt… hay không thuộc về gia đình chứ không phải do Chỉnh phủ ép buộc”.

Cô cũng nói rằng: “Trước khi Taliban chiếm lấy đất nước, tổ tiên của chúng tôi đã mặc những bộ váy sặc sỡ mà mọi người nhìn thấy trong các bức ảnh”.

Thực tế, số phận của phụ nữ ở Afghanistan đã trở thành mối lo ngại quốc tế kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Khi nhóm này cai trị đất nước vào giai đoạn 1996 – 2001, phụ nữ bị coi là “công dân hạng 2” khiến họ phải chịu bạo lực, cưỡng bức hôn nhân và gần như vô hình ở đất nước này.

Sau khi giành lại Thủ đô Kabul vào tháng trước, lãnh đạo Taliban tuyên bố sẽ không thực thi các điều lệ hà khắc như từng xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, việc không có đại diện phụ nữ nào trong Chính phủ lâm thời mới thành lập của Taliban, cùng với đó là sự biến mất gần như chỉ trong một đêm của phụ nữ ở Afghanistan đã dẫn đến những lo lắng lớn hơn của cộng quốc tế về nhân quyền.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top