Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giảm bệnh nhân Covid -19 tử vong: Đường về nhà không còn xa...

Thứ Tư 15/09/2021 | 10:55 GMT+7

VHO-  Những ngày qua, tin vui từ các Trung tâm Hồi sức tích cực là liên tục có bệnh nhân nặng được công bố khỏi bệnh, góp phần làm giảm tỉ lệ tử vong khoảng 30%. Cuộc chiến giữa lằn ranh sự sống và cái chết ngoài quyết tâm các y bác sĩ còn là ý chí trở về nhà của bệnh nhân.

 Ông Võ Ngọc Ứng thể hiện sự lạc quan khi thoát khỏi khu vực hồi sức

 Dìu nhau vượt qua giông bão

Vợ chồng chị Dương Thanh Nhàn và anh Phạm Tuấn Anh (ở quận Tân Phú, TP.HCM) không biết bị mắc Covid-19 từ đâu, nhưng gia đình có 4 người thì 3 người nhiễm Covid-19. Anh Tuấn Anh chia sẻ, sau khi nhiễm, lên cơn sốt hầm hập thì được y tế phường xuống hướng dẫn cách ly, chăm sóc. Tuy nhiên, do sức khỏe có nhiều bất ổn nên cả hai vợ chồng được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 của BV Trung ương Huế.

Tại đây, nhân viên y tế luôn dặn dò kỹ, giữ tinh thần lạc quan là điều quan trọng. Thế nên hai vợ chồng luôn động viên nhau không có gì phải bi quan, sợ hãi cả. Khoảng một tuần được điều trị tích cực thì các triệu chứng nhẹ dần. Đến nay đi lại, nói chuyện bình thường, chỉ số ô xy ổn định.

Những cặp vợ chồng chuyển nhẹ như chị Thanh Nhàn mỗi ngày đều kêu gọi các bệnh nhân khác đã có chuyển biến tích cực như mình hãy thường xuyên vận động, đi lại quanh giường để góp phần nâng cao thể trạng. Chị Nhàn cho biết: “Mọi nhân viên y tế lẫn bác sĩ ở đây nỗ lực rất nhiều để cứu chữa người bệnh nên thấy thương lắm. Thế nên bệnh nhân nhẹ thì an ủi thêm người nặng hãy cố gắng để vượt qua”.

Nhập viện từ ngày 31.8 vào Trung tâm, chị Thanh Tuyền (1984, Bình Trưng Tây, quận 2) đến nay đã gần như khỏi hẳn. “Nhà có 6 người thì đến 5 người trở thành F0. Lúc đầu thì được đưa vào các khu thu dung tập trung ở quận thôi. Nhưng mẹ tôi tụt ô xy mạnh nên được đưa vào bệnh viện dã chiến để cấp cứu. Sau đó thì cả mẹ và tôi được chuyển lên đây. Còn 3 người khác điều trị ở tuyến dưới, đến nay đã ổn định, khỏe rồi”, chị Tuyền kể.

Mẹ chị Tuyền tuổi cao, sức yếu nên chuyển biến xấu, lập tức được gắn dụng cụ thở ô xy. Sau gần 3 ngày cứu chữa tích cực thì bệnh tình của bà giảm nhẹ dần và đến nay bà có thể tự ăn uống. Phấn khởi vì có thể góp chút sức lực giảm tải bớt cho y bác sĩ, chị Tuyền chia sẻ: “Vì tôi còn trẻ lại không có bệnh nền nên hồi phục rất nhanh. Bây giờ gần như khỏe hoàn toàn. Tự chăm sóc và an ủi mẹ mình hàng ngày được chứ không phải phiền nhiều đến y, bác sĩ. Có mẹ, có con gần cạnh bên nhau thấy có thêm động lực để chiến thắng với bệnh tật. Các giường bên cạnh thấy mẹ con chúng tôi luôn cố gắng, họ cũng vui theo. Với tốc độ bình phục như thế này, tin rằng ngày về nhà sẽ không còn xa nữa”.

Các điều dưỡng đang bón cơm, dinh dưỡng cho người bệnh ở Trung tâm bộc bạch rằng: Sự nỗ lực từ chính bản thân của bệnh nhân cũng rất quan trọng. Thực tế đã có nhiều ca bệnh chuyển biến xấu, nhưng họ luôn giữ vững niềm tin sẽ được hồi phục trở lại. Công thêm vào đó, các phác đồ điều trị được áp dụng theo chuẩn của Bộ Y tế, sự túc trực chăm lo chu đáo của thầy thuốc nên họ đã vượt qua được bệnh tật.

 Dòng chữ “Nghĩ về gia đình” trên áo điều dưỡng Nguyễn Thanh Hưng tại Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Trung ương Huế nhằm khích lệ bệnh nhân chiến đấu với bệnh Covid-19

Ngày về nhà không xa

Liên tiếp trong những ngày qua, rất nhiều bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế tại TP.HCM đã được xuất viện trong niềm vui của các thầy thuốc và người thân. Trong đó, có rất nhiều bệnh nhân nặng, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, phải thở máy. Đó là bệnh nhân 83 tuổi ở Trung tâm Hồi sức trực thuộc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân Phạm Thị Hồng Phương (24 tuổi) nặng 130 kg, gia đình bệnh nhân Nguyễn Thiện K (71 tuổi) tại Trung tâm hồi sức Bệnh viện Bạch Mai… Chị Th. (là con gái bệnh nhân K.) cho hay: Lúc đầu tôi rất sốc khi cả gia đình cùng phải nhập viện. Vào đến đây, những hình ảnh xung quanh làm tôi thực sự lo lắng. Nhưng sau một vài ngày được các bác sĩ ở đây kiểm tra liên tục, thường xuyên hỏi han và hướng dẫn chúng tôi tập thở. Cả nhà đều cố gắng động viên nhau, tập luyện thể dục để lấy lại tinh thần, vượt qua bệnh tật.

Trong khi đó, cụ ông Võ Ngọc Ứng vừa thoát hồi sức, được chuyển từ khu điều trị màu đỏ sang khu vực màu vàng để tiếp tục theo dõi tại Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Trung ương Huế. Trải qua những ngày sự sống mong manh ở ngưỡng 77 tuổi, ông Ứng mới thấy sinh mệnh con người vô giá tới nhường nào, nhất là khi phải gồng mình, giành giật với Covid-19 từng hơi thở. Chuyển sang vùng điều trị vàng, chứng kiến nhiều câu chuyện hồi sinh, ông Ứng nhẩm tính một cách đầy lạc quan khoảnh khắc được thông báo xuất viện, trở về với gia đình, với những đứa cháu ngoại đang hàng ngày nhắc đến tên ông.

Cùng tâm trạng với ông là anh Nguyễn Anh Thế (quận 2, TP.HCM), tinh thần luôn tỏ ra lạc quan, vui vẻ “mồm huýt sáo vang” sau chiếc khẩu trang. Anh Thế trải lòng: “Tôi nhập viện ngày 25.8, được chuyển vào khu vực điều trị bệnh nhân nguy kịch. Những ngày đầu mới vào, nếu không có bác sĩ và điều dưỡng quan tâm, chăm sóc và làm công tác tư tưởng, tôi cũng không biết bản thân mình sẽ ra sao… Giờ đây tôi thấy mình thật may mắn, mới dám nói thật với các con về bệnh tình của mình”.

Ngồi trên giường bệnh, chỉ vào chiếc vali màu nâu bên cạnh anh Thế vui mừng: “Hành lý sẵn rồi, chỉ chờ thông báo là tôi về thôi”. Cùng lúc, các y, bác sĩ đi ngang qua, anh vừa vẫy tay, vừa với giọng: “Các anh chị phải giữ sức khỏe nghen! Các anh chị khỏe để còn chữa trị cho bệnh nhân nữa đó…”.

Được hồi sinh, có lẽ không chỉ ông Ứng, anh Thế mà hàng trăm bệnh nhân đang được theo dõi ở vùng vàng đều mong muốn các y, bác sĩ khỏe mạnh, nhưng hơn hết, những người còn khỏe mạnh phải biết giữ sức khỏe, phải biết quý trọng sinh mệnh của mình.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỉ lệ nhiễm mới Covid-19 tại cộng đồng trong tuần qua đã giảm so với tuần trước đó tại một số địa phương có số mắc cao: Đà Nẵng giảm 60%, Bình Dương giảm 27%; TP.HCM trong tuần cũng đã giảm rõ rệt trên cả 2 tiêu chí số mắc trong cộng đồng và số tử vong, đặc biệt số tử vong đã giảm 30%. Các quận, huyện đã kiểm soát được dịch là quận 7, Củ Chi và Cần Giờ. Bộ Y tế cũng cho biết các địa phương đang tích cực chuẩn bị các giường hồi sức cấp cứu với 13.100 giường hồi sức cấp cứu trên toàn quốc. Tỉ lệ tử vong tại các tầng điều trị đã giảm rõ rệt, đặc biệt tại tầng 3 của các Trung tâm hồi sức tích cực; có 28 tỉnh chưa có ca tử vong. Với chiến lược điều trị giảm các ca tử vong, có nhiều ngày số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh cao hơn số mắc, chắc chắn đường về nhà của các bệnh nhân sẽ không còn xa. 

BẢO HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top