Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Quán ăn trong vùng xanh tất bật mở cửa trở lại trước "giờ G"

Thứ Năm 16/09/2021 | 10:00 GMT+7

VHO- Ngay sau khi có thông báo của UBND TP Hà Nội và sở Y tế Hà Nội về 19 quận, huyện có thể mở lại các dịch vụ bán mang về, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận Cầu Giấy đã tất bật dọn dẹp, lau chùi để bán hàng trở lại.

Từ 12h ngày 16.9, 19 quận, huyện: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa của TP Hà Nội sẽ được mở cửa trở lại. Các cơ sở kinh doanh được phép mở cửa trở lại gồm: Kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; Kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; Kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày. Ngoài ra còn phải có điều kiện bắt buộc là phải tạo điểm quét QR code để khách đến mua hàng khai báo. 

Ghi nhận của PV Văn hóa trong sáng nay tại khu vực phường Nghĩa Tân nhiều cửa hàng đang khẩn trương dọn dẹp, chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ bán mang về.

Là một trong số những cửa hàng nằm trên phố Tô Hiệu được phép mở cửa dù chỉ bán hàng mang về, anh Trần Hải Vân (47 tuổi, quản lý hàng ăn) hào hứng cho biết, ngay từ 6h sáng nay, anh cùng với các nhân viên khác đã dậy sớm để dọn dẹp, vệ sinh lại quán ăn sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Anh Vân chia sẻ, cửa hàng của anh kinh doanh đồ ăn nhanh gồm bún, phở, cháo... Trước khi xảy ra dịch, cửa hàng có khoảng gần chục nhân viên nhưng sau gần 2 tháng phải nghỉ vì dịch, đến giờ chỉ còn vài người cố bám trụ lại. Dịch bệnh căng thẳng, lúc này, việc tìm thêm nhân viên, theo anh, cũng gặp nhiều khó khăn, vì nhân lực cũ của quán giờ mỗi người đã ở một nơi khác nhau.

 Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Đạo, chủ cửa hàng bún đậu mắm tôm trên đường Tô Hiệu cũng tất bật lau dọn từ sớm.

Các hộ kinh doanh "luôn tay, luôn chân", thay phiên nhau lau dọn, vệ sinh bát đũa sau thời gian để mốc vì nghỉ dịch. Chị Đạo thông tin thêm: "Tối qua tôi còn không ngủ được, thấp thỏm đợi đến sáng để được ra cửa hàng. Khối lượng công việc khá lớn nên dự kiến hôm nay mấy chị em chỉ tập trung cho khâu chuẩn bị và ngày mai mới bắt đầu nhập đồ. Hơn 50 ngày qua, chúng tôi vẫn phải đóng ngót nghét cả trăm triệu thuê mặt bằng nên được buôn bán trở lại sẽ bù đắp cho thời gian nghỉ dịch".

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Ngoài ra, các cơ sở phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên, thực hiện 5K; Quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp...

Gần 18 năm kinh doanh món bún bò Huế trên phố Tô Hiệu, chưa khi nào bà Lê Thị Hiền lại thấy Hà Nội trải qua quãng thời gian căng thẳng như vừa rồi. Không thể bán hàng do dịch bệnh mỗi tháng bà Hiền mất hơn 10 triệu đồng tiền thuê mặt bằng. Nói về niềm vui khi được bán hàng trở lại bà Hiền chia sẻ: "Tôi rất phấn chấn khi Hà Nội cho mở cửa bán hàng trở lại, công việc tuy vất vả vì không có đủ người làm nhưng dù sao cũng mừng khi quán được mở lại. Quán bún này là nguồn thu nhập chính của gia đình".

Sau khi công việc dọn dẹp đã xong, bà Hiền lại tất bật chuẩn bị làm nước dùng để phục vụ nhu cầu của khach mua hàng mang về. Trước đây quán của bà có 2-3 nhân viên cùng làm việc, nhưng sau khi xảy ra dịch, cửa hàng phải đóng cửa dài ngày, giờ rất khó tìm người làm trở lại. Do khối lượng công việc nhiều lại thiếu người làm nên dự kiến chiều tối nay cửa hàng mới bắt đầu mở cửa.

“Là những người làm kinh doanh chắc hẳn ai cũng cảm thấy vui mừng, phấn khởi. Dù chỉ được bán mang về và với số lượng khách ít nhưng cũng là động lực lớn để chúng tôi duy trì hoạt động. Nhân viên cũng có công ăn việc làm trở lại, chúng tôi cũng có tiền trang trải tiền thuê nhà chứ mấy tháng qua thật sự rất vất vả lắm rồi", chị Lê Thu Hà chủ cửa hàng cơm khu vực chợ Nghĩa Tân chia sẻ. 

Thời điểm 12h trưa, lác đác đã có người đi mua hàng.

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top