Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Gia đình “chiến binh” đánh bay Covid-19

Thứ Sáu 17/09/2021 | 09:46 GMT+7

VHO-  Luôn giữ tinh thần bình tĩnh và thực hiện các phương pháp điều trị khoa học theo hướng dẫn của bác sỹ là những “phương thuốc” hữu hiệu để cả gia đình tôi đánh tan “tử thần” Covid-19.

 Giữ vững tinh thần lạc quan đã giúp gia đình anh Long chiến thắng Covid-19

Anh P.T.Long (36 tuổi, TP.HCM) mở đầu chia sẻ về hành trình chiến thắng Covid-19 của những “chiến binh” trong gia đình 5 người như vậy.

Bình tĩnh và đối diện

Trong đời tôi có lẽ không bao giờ quên được cái ngày 3.8.2021, khi đó tôi đi tiêm mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19, qua test phát hiện nhiễm Covid-19, sau đó kết quả xét nghiệm PCR cũng khẳng định như thế. Được cho về nhà tự cách ly, chờ hướng dẫn của y tế, việc đầu tiên tôi làm là test nhanh Covid-19 cho cả nhà. Điều tôi lo lắng nhất đã xảy ra khi lần lượt cả bố, vợ và đứa con nhỏ vừa tròn 1 tuổi cũng bị nhiễm Covid-19. Chỉ riêng đứa con đầu 6 tuổi có kết quả test nhanh cho kết quả âm tính. Lúc đầu, cả nhà có chút hoảng loạn, nhất là bố tôi đã 63 tuổi nhưng chưa được tiêm vắc xin, lại thêm bệnh lý nền cao huyết áp. Bản thân đã tiêm mũi 1 từ khoảng giữa tháng 6, nhưng thể trạng bị béo phì, vợ thì vừa được tiêm mũi 1 vắc xin trước đó hai ngày, lại bị huyết áp thấp. “Nói vậy để thấy tình cảnh gia đình tôi lúc đó thực sự là một mớ… bùi nhùi như thế nào?”, anh Long kể.

Vì tất cả các bệnh viện đều đang quá tải, nên y tế phường cho cả gia đình cách ly điều trị tại nhà. Gia đình quyết định cách ly đứa con đầu lòng chưa bị nhiễm vào một phòng riêng. Thế nhưng, nhìn một đứa trẻ mới 6 tuổi chưa biết tự chăm sóc cho bản thân, lủi thủi một mình trong phòng khiến cả nhà bất an, buộc phải để cháu sinh hoạt cùng gia đình nhưng chú ý hơn việc đảm bảo an toàn. Thực ra cháu ủ bệnh trễ hơn nên đến hôm sau mới bắt đầu có triệu chứng nhiễm.

Không được hoang mang là suy nghĩ tôi luôn tự nhắc nhở mình, may mắn khi quen được một số bác sỹ đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và được hướng dẫn, đồng hành rất tận tình trong suốt quá trình điều trị. Đó thực sự là một điểm tựa rất lớn để tôi cùng gia đình vững tâm chiến thắng Covid-19.

Những đêm không ngủ

Dù đã chuẩn bị trước tâm lý với các triệu chứng có thể xảy ra khi bị nhiễm Covid-19, nhưng những gì trải qua sau đó đến giờ nhớ lại tôi vẫn thấy thực sự khủng khiếp. Nếu như hai đứa trẻ dễ dàng vượt qua Covid-19 với một vài triệu chứng nhẹ như sốt, tiêu chảy và nổi mề đay một vài ngày rồi khỏi bệnh thì 3 người lớn trong nhà phải trải qua một “cuộc chiến” thực sự.

Lúc đầu chỉ có cảm giác như dầm mưa bị cảm lạnh, người bừng bừng chớn lạnh rồi đau họng, sổ mũi và ho. Sau đó bắt đầu sốt và mất cả khứu giác lẫn vị giác. Những cơn sốt cứ lặp đi lặp lại liên tục, cộng với việc bị tiêu chảy khiến ai cũng mệt rã rời. Giai đoạn khủng khiếp nhất là từ ngày thứ năm đến ngày thứ tám, cả nhà ai cũng sốt cao, không thể đi lại được. “Bị triệu chứng gì thì uống thuốc trị triệu chứng đó, không có gì phải lo lắng cả. Phải giám sát chặt lượng oxy trong máu (chỉ số Sp02), nếu dưới 94% phải báo gấp”. Những lời hướng dẫn và trấn an của bác sĩ điều trị đã tiếp thêm động lực cho gia đình, anh Long nhớ lại.

May mắn sau 8 ngày, chỉ số Sp02 của hai vợ chồng không bị tụt dưới 94%, sang ngày thứ 9 thì các triệu chứng bắt đầu giảm và sức khỏe hồi phục dần. Đến ngày thứ 12, cả hai vợ chồng thấy khỏe và vui mừng khi kết quả test nhanh đã âm tính. Riêng người bố lớn tuổi cộng với bệnh nền cao huyết áp, thì đó thực sự đó là một cuộc chiến. Chỉ số Sp02 tụt xuống 92-93%, ngày thứ năm, bắt đầu thấy nặng ngực, khó thở. Tôi chỉ cho bố thở oxy ngắt quãng kết hợp với nằm sấp để cải thiện lượng oxy trong máu. Sang ngày thứ sáu, lượng oxy trong máu của bố bị tụt nhiều hơn nên phải duy trì thở oxy liên tục, những cơn sốt cũng liên tục hành hạ, chỉ số Sp02 không ngừng “nhảy múa”.

Đến giờ, tiếng kêu “bíp bíp” của máy Sp02 báo động tụt oxy trong máu mỗi lần đo vẫn còn khiến tôi ám ảnh. Chỉ số Sp02 cực kỳ quan trọng đối với người bị nhiễm Covid-19 nên tôi giám sát rất chặt. Bác sỹ khuyến cáo mỗi ngày đo 4 lần nhưng có sẵn máy Sp02 trong nhà nên cứ 30 phút tôi lại đo một lần. Khi phát hiện Sp02 bị tụt, tôi lại cho bố nằm sấp kết hợp vỗ nhẹ sau lưng. Có những đêm, cả hai bố con thức trắng vì vừa nằm một chút thì Sp02 bị tụt, có lúc xuống mức 76%. May mắn là việc kết hợp nằm sấp với thở oxy và vỗ nhẹ sau lưng một lúc đã kéo được chỉ số Sp02 của bố lên mức an toàn (trên 94%), nhịp thở cũng trong ngưỡng bình thường.

Tuân thủ phác đồ điều trị của các bác sỹ, kết hợp với kinh nghiệm dân gian như xông hơi với chanh sả, uống nước cam, nước dừa tươi đun sôi với đường phèn, ăn tỏi… đã giúp sức khỏe của cả nhà tôi cải thiện rất tốt. Nhưng quan trọng nhất, cả gia đình luôn giữ được sự bình tĩnh và một tinh thần “chiến binh” kể cả trong những lúc ngặt nghèo. Nể phục nhất là bố tôi, ông luôn giữ vững tinh thần lạc quan, là người bệnh nặng nhất nhưng ông luôn là động lực và là chỗ dựa tinh thần cho cả nhà phấn đấu. Những lúc mệt phờ, ông vẫn ráng húp từng chén súp, hộp sữa để có sức chiến đấu. Nhờ đó từ ngày thứ 10 trở đi, sức khỏe ông bắt đầu hồi phục và nhanh chóng vượt qua được cột mốc 14 ngày.

Sang ngày thứ 15, sức khỏe của bố đã hồi phục thấy rõ, cả nhà vui mừng nghĩ đến chiến thắng rất gần thì bất ngờ đến trưa cùng ngày, bố than cánh tay bị đau nhức rồi trắng bạch như thiếu máu. Ngay lập tức, tôi báo tình trạng cho bác sỹ điều trị và được nhận định bị huyết khối làm tắc mạch máu cánh tay, phải nhập viện gấp. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, cánh tay bố tôi đã bắt đầu tím tái, nhưng nhờ được phát hiện và cấp cứu kịp thời nên bố đã vượt được giai đoạn nguy hiểm và kiên cường chiến thắng được “tử thần” Covid-19. Theo các bác sĩ, với những bệnh nhân Covid-19, huyết khối là một trong những diễn tiến bệnh ít gặp nhưng đáng sợ nhất.

Anh Long tâm sự, trải qua biến cố này, cả gia đình tôi thực sự cảm thấy may mắn và tin rằng, sự bình tĩnh, lòng kiên cường và được chăm sóc y tế ngay từ đầu thì dù điều trị ở nhà hay bệnh viện, “thần may mắn” sẽ luôn bên cạnh. 

TUẤN THÀNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top