Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Sẽ có “thẻ thông hành xanh Việt Nam”

Thứ Tư 22/09/2021 | 10:48 GMT+7

VHO- Thẻ thông hành xanh hay chứng chỉ xanh, hộ chiếu vắc xin đang được nhiều quốc gia sử dụng đối với những người đã tiêm vắc xin, hoặc đã hoàn thành điều trị Covid-19 nhằm hỗ trợ hàng không, du lịch mở cửa.

Việc áp dụng “thẻ thông hành xanh” sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa các điểm đến Ảnh: HOÀNG HÀ

Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào cho việc xây dựng các tiêu chuẩn hộ chiếu vắc xin toàn cầu nhưng nhiều quốc gia, tùy tình hình của mình đã thừa nhận lẫn nhau.

Cần được cấp miễn phí

Theo các chuyên gia, để nối lại hoàn toàn các chuyến bay đang bị đứt quãng trên khắp hành tinh sẽ cần tới vài tháng, thậm chí vài năm, nhưng du lịch quốc tế lại có cơ hội tái khởi động sớm hơn. Liên minh châu Âu và G7 đang tạo ra những tiêu chuẩn riêng trong việc công nhận du khách đã được tiêm chủng. Một số nước châu Á cũng đã mở cửa lại hàng không, du lịch quốc tế với hộ chiếu vắc xin, thẻ thông hành xanh hoặc tính toán đến việc phát triển nền tảng hộ chiếu vắc xin độc lập, hay đàm phán hành lang du lịch với các quốc gia khác trên cơ sở song phương.

Ở Việt Nam, Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) đã thực hiện cuộc khảo sát, phân tích hàng loạt ứng dụng chứng nhận an toàn dịch bệnh của các quốc gia và tổ chức trên thế giới, từ đó giới thiệu và đề xuất Chính phủ thực hiện chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin ở Việt Nam. Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch: “TAB đề xuất thay cụm từ “hộ chiếu vắc xin” bằng “thẻ thông hành xanh Việt Nam” nhằm tránh cách hiểu chưa đầy đủ và hình thức chứng nhận mới này sẽ áp dụng cho di chuyển trong nước cũng như quốc tế. Đối tượng được cấp thẻ thông hành xanh không chỉ gồm những người đã tiêm đủ vắc xin, mà cần có cả những F0 đã khỏi bệnh, những người chưa hoàn thành tiêm chủng vắc xin nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ”.

Theo chuyên gia của TAB, mục đích trước mắt của thẻ thông hành xanh là tạo điều kiện để công dân Việt Nam được đi lại trong nước thuận tiện, an toàn, các dịch vụ sản xuất, kinh doanh, trong đó có du lịch được hoạt động trở lại nhằm giúp phục hồi nền kinh tế, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thẻ thông hành này cần được cấp miễn phí cho tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đã đăng ký tạm trú ở Việt Nam (đủ điều kiện), nhằm xác nhận người dùng có thể sử dụng các dịch vụ ngoài trời hoặc trong nhà; đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng; đi công tác, du lịch, thăm thân đến các địa phương trong nước vẫn còn cần kiểm soát dịch bệnh; đi công tác hoặc du lịch nước ngoài theo thỏa thuận song phương hoặc đa phương giữa chính phủ Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Ông Chính nhấn mạnh: ““Thẻ thông hành xanh Việt Nam” phải đảm bảo tính pháp lý và khả năng bảo mật thông tin để tạo độ tin cậy cao. Trong thẻ cần cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, kịp thời, đảm bảo không có sự giả mạo để đem lại công bằng cho mọi công dân, kể cả người có hoặc không có điện thoại thông minh. Ứng dụng cần xây dựng đa nền tảng (cho cả iOS và Android), mã QR dễ dàng truy xuất trên điện thoại thông minh hoặc in giấy để sử dụng”.

Khi thí điểm áp dụng thẻ thông hành xanh, Chính phủ cần đàm phán, thỏa thuận song phương hoặc đa phương với các quốc gia/vùng lãnh thổ khác trên thế giới để “thẻ thông hành xanh Việt Nam” được chấp nhận nhập cảnh vào các nước.

Cơ hội nào cho du lịch và hàng không?

Trải qua 2 năm tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19, nhất là 5 tháng nay từ khi làn sóng dịch thứ tư xuất hiện, ngành du lịch, hàng không đang kỳ vọng hồi sinh với hộ chiếu vắc xin và thẻ thông hành xanh. Vietnam Airlines đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass để “mở cửa biên giới” với những chuyến bay quốc tế an toàn. Với tính năng xác nhận chứng chỉ y tế điện tử, IATA Travel Pass là giải pháp tạo điều kiện cho du lịch quốc tế trong thời kỳ đại dịch, mang lại sự sự yên tâm và đảm bảo rằng hành khách đáp ứng các yêu cầu khi nhập cảnh.

Ông Vũ Hồng Quang, Phó trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Hiện nay Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đang tiếp nhận những hướng dẫn của Bộ Y tế về “thẻ xanh Covid-19” và xây dựng kịch bản khai thác đường bay nội địa trở lại”. Chia sẻ thông tin về việc mở cửa lại du lịch, ông Nguyễn Khắc Huy, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: “Tại một cuộc khảo sát trên mạng với sự tham gia của hơn 12.000 người, 78,4% người cho biết, nếu người có hộ chiếu vắc xin được phép đi du lịch và bản thân đã tiêm vắc xin đủ 2 mũi sẽ sẵn sàng đi. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch trong dân rất lớn và đây là dư địa rất tốt để ngành Du lịch phục hồi”.

“Tôi cho rằng thẻ thông hành xanh chính là “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, du lịch, khách sạn… lúc này. Novotel Phú Quốc cũng đã xây dựng rất nhiều kịch bản hồi phục. Phú Quốc được chọn để thí điểm đón khách quốc tế, doanh nghiệp rất mừng. Tuy nhiên, Phú Quốc không như Phuket (Thái Lan) chỉ cần đón khách quốc tế là đảm bảo được mục tiêu. Phú Quốc thời gian qua vẫn phụ thuộc vào khách nội địa, những năm qua khách nội địa đến đảo ngọc này chiếm tới 70%. Cho nên thời gian tới vẫn phải tính phương án thu hút khách nội địa”, ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO đề xuất.

Vấn đề “thẻ xanh” cần có cái nhìn dài hạn, không phải chỉ một tháng, ba tháng, sáu tháng mà phải tính đến một năm, ba năm, thậm chí năm năm. Tóm lại cần một lộ trình rõ ràng, tránh tình trạng làm một vài tháng xong lại thay đổi. 

 NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top