Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hội thảo Tuyển sinh và đào tạo lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch

Thứ Sáu 29/10/2021 | 14:55 GMT+7

VHO-Sáng 29.10, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo khoa học “Tuyển sinh và đào tạo lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch năm học 2021 – 2022”. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ VHTTDL, PGS.TS Tạ Quang Đông chủ trì. Để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, Hội nghị được tổ chức với hai hình thức song song vừa trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các cục, vụ chức năng và lãnh đạo các cơ sở giáo dục đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo đã trở thành phương châm hành động của các tất cả các cơ sở đào tạo trong cả nước, nhằm nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Hội thảo có ý nghĩa rất đặc biệt, vì diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Đây là những khó khăn mà ngành giáo dục của cả nước nói chung và các cơ sở đào tạo thuộc Bộ VHTTDL nói riêng đã và đang từng bước vượt qua. Thứ trưởng  đồng cảm và chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo và các cơ sở đào tạo về những khó khăn các thầy, cô và các em học sinh, sinh viên đã phải vượt qua trong thời gian vừa qua.  Điều này thể hiện ở việc, trong năm học 2020-2021, các cơ sở đào tạo đã nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức, linh hoạt trong điều chỉnh kế hoạch đào tạo, ứng dụng nhanh và kịp thời công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập; chuyển đổi chương trình đào tạo từ niên chế sang tín chỉ; nhiều cơ sở đã nhận được giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, liên kết với doanh nghiệp đều được triển khai một cách hiệu quả, công tác quản lý học sinh sinh viên cũng được quan tâm thực hiện. 

Toàn cảnh Hội thảo

Hội nghị đã nghe  báo cáo Tổng kết năm học năm học 2020-2021 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Vụ trưởng Vụ Đào tạo, PGS.TS Lê Anh Tuấn trình bày. Theo báo cáo, năm học 2020 – 2021 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp các hoạt động đào tạo theo phương thức truyền thống phải thay đổi, đồng thời, các hoạt động quản lý nhà nước về đào tạo cũng được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đào tạo của các cơ sở đào tạo trong năm học vừa qua đã được tháo gỡ kịp thời trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài. Về triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án đã thực hiện: Xây dựng Đề án “Xây dựng đội ngũ trí thức ngành văn hoá thể thao và du lịch đến năm 2030”, Đề án “Phát triển nguồn nhana lực Du lịch thích ứng với tác động của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 – 2030”, Xây dựng Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật, trình Chính phủ... Những văn bản này đều hướng đến việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đào tạo nguồn nhân lực VHNT, thể dục thể thao và du lịch. Do tác động của đại dịch Covid-19, các cơ sở đào tạo đều đã thích ứng thay đổi phương án và thời gian tuyển sinh, kết hợp song song cả trực tiếp và trực tuyến hoặc chuyển từ hình thức tuyển sinh trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Thời gian tuyển sinh được chia làm nhiều đợt trong năm. Về cơ bản công tác tuyển sinh năm học 2021 - 2022 của các cơ sở đào tạo giữ ổn định.

Năm học 2021 – 2022, tổng chỉ tiêu của các cơ sở đào tạo là 12.249, quy mô đào tạo là 25.716 học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trong năm học này, công tác đào tạo cũng còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như công tác tuyển sinh đối với một số trường, một số ngành/chuyên ngành đặc thù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, do nhu cầu xã hội và những thay đổi trong lựa chọn nghề nghiệp của thế hệ trẻ; để phục vụ cho yêu cầu dạy trực tuyến, hầu hết các cơ sở đào tạo đã phải chi thêm một khoản kinh phí đột xuất ngoài kế hoạch cho việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phần mềm… phục vụ giảng dạy, học tập trực tuyến, mua vật tư phòng, chống dịch… Thực hiện Luật Giáo dục năm 2019 và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc giảng dạy văn hoá phổ thông cấp THCS, THPT, một số cơ sở đào tạo VHNT gặp rất nhiều khó khăn khi phải phối hợp với các trung tâm GDTX để tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông. Nhiều cơ sở đào tạo thiếu nhân lực để thực hiện nhiệm vụ của trường… 

Vụ trưởng Vụ Đào tạo, PGS.TS Lê Anh Tuấn báo cáo tại Hội thảo

Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi 

Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, PGS.TS Lê Anh Tuấn

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại trong công tác đào tạo năm học 2020-2021, trong năm học 2021-2022, phương hướng chính công tác đào tạo sẽ là chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh và đào tạo thích ứng với diễn biến của đại dịch Covid-19. Đảm bảo chất lượng đào tạo trong điều kiện và trạng thái bình thường mới. Tăng cường nền nếp, dân chủ trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên… Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học, tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội để sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội. .

Các đại biểu  tham dự Hội thảo cũng nhất trí với các nội dung mà Vụ Đào tạo đã báo cáo, đồng thời trình bày các tham luận, đóng góp những ý kiến thiết thực cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL, đưa ra những ý kiến trao đổi tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại trong công tác đào tạo hiện nay.

PGS, TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu kết luận Hội thảo

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tổ chức giảng dạy thích ứng với dịch Covid-19 trên cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số nghiên cứu mô hình giảng dạy và học tập trực tuyến, điều chỉnh chương trình, kế hoạch đào tạo đảm bảo linh hoạt phù hợp với điều kiện của từng cơ sở đào tạo; Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức tự kiểm định, tiến tới triển khai đánh giá ngoài; các cơ sở đào tạo đã có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục, có kế hoạch tiếp tục triển khai kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; Tăng cường giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên đảm bảo định hình được ý thức, hành vi, ứng xử phù hợp với từng vị trí công việc; Rà soát, mở mã ngành đào tạo mới phù hợp với nhu cầu của thị trường, xã hội và người học đối với lĩnh vực thể dục thể thao, tập trung triển khai thực hiện tốt việc đào tạo các ngành, nghề trọng điểm, các ngành nghề chuyển giao từ nước ngoài; Tập trung giải quyết các khúc mắc tại các cơ sở đào tạo, tăng cường đoàn kết, thống nhất tạo dựng môi trường văn hoá học đường lành mạnh. Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Đào tạo tổng hợp các ý kiến, đề xuất tại Hội thảo, xem xét, đề xuất và báo cáo lãnh đạo Bộ, phối hợp với các đơn vị chức năng của các Bộ GDĐT, Bộ LĐ-TBXH và các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đào tạo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai công tác đào tạo năm học 2021-2022.

HIỀN LƯƠNG, Ảnh: VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top