Cách ly đủ 14 ngày, theo dõi y tế tại nhà thì bị dương tính với Covid-19: TP Kon Tum lập các điểm theo dõi sức khỏe y tế tập trung để tiếp tục theo dõi

VHO- Tại TP Kon Tum thời gian qua xuất hiện một số trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, về địa phương thực hiện cách ly theo dõi y tế tại nhà thì xuất hiện dương tính với Covid-19, hoặc dương tính muộn làm tăng nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Cách ly đủ 14 ngày, theo dõi y tế tại nhà thì bị dương tính với Covid-19: TP Kon Tum lập các điểm theo dõi sức khỏe y tế tập trung để tiếp tục theo dõi - Anh 1

 Điểm theo dõi sức khỏe tập trung của UBND xã Đắk Cấm, TP Kon Tum

Trước tình trạng đó, UBND TP Kon Tum đã chỉ đạo 21 xã, phường trên địa bàn TP thành lập các điểm theo dõi sức khỏe y tế tập trung để tiếp tục theo dõi sau thời gian cách ly. Xã Ia Chim (TP Kon Tum) là một trong những xã, phường đầu tiên thực hiện thành lập điểm theo dõi sức khỏe tập trung cho công dân sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết, qua theo dõi thời gian gần đây trên địa bàn TP Kon Tum và huyện Đắk Hà xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đáng chú ý là những trường hợp này đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày.

Tại địa bàn xã Ia Chim, ngày 23.10 khi tiếp nhận công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương, UBND xã đã trưng dụng một ngôi nhà không có người ở trên địa bàn để đưa công dân vào theo dõi sức khỏe. Sau 4 ngày theo dõi, kết quả xét nghiệm có một công dân tái dương tính với SARS-CoV-2 và được xã đưa đi cách ly tập trung kịp thời, không có bất kỳ người nhà, người trong cộng đồng có tiếp xúc với ca tái dương tính này. Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho hay, thời gian qua trên địa bàn TP có tình trạng các công dân đã thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và được xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 3 lần nhưng khi về nhà để tiếp tục theo dõi sức khỏe thì lại tái dương tính hoặc dương tính muộn, dẫn đến việc lây nhiễm cho những thành viên trong gia đình, khu dân cư. Do vậy, UBND TP chỉ đạo các xã, phường trưng tập các trường học, các điểm sinh hoạt cộng đồng như: nhà văn hóa, nhà rông để tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung.

“Việc triển khai thành lập các khu theo dõi sức khỏe tập trung có hơi bất tiện và kéo dài thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe y tế đối với công dân, nhưng bù lại sẽ đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm cho người thân đối với những trường hợp tái dương tính hoặc dương tính muộn. Quan điểm của UBND TP là phải đảm bảo an toàn cho người dân, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Có như vậy mới đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội”, ông Mân nói.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc