Người dân Ấn Độ ăn mừng Lễ hội Ánh sáng trong bối cảnh dịch Covid-19

VHO- Người Ấn Độ trên khắp đất nước đã bắt đầu tổ chức lễ Diwali (Lễ hội Ánh sáng của người Hindu) vào hôm nay 4.11, bất chấp những lo ngại về dịch Covid-19 và ô nhiễm không khí.

Người dân Ấn Độ ăn mừng Lễ hội Ánh sáng trong bối cảnh dịch Covid-19 - Anh 1

Người dân thắp đèn trên bờ sông Saryu ở Ayodhya (Ảnh: AP)

Sau 1 năm hầu hết các lễ kỷ niệm bị đình trệ do sự gia tăng đột biến của các ca mắc Covid-19 thì năm nay, các lễ hội mang màu sắc văn hóa của người Ấn Độ đã thật sự trở lại. Mặc dù Chính phủ đã yêu cầu người dân tránh tụ tập đông người nhưng các khu chợ vẫn náo nhiệt trước lễ Diwali. Nhiều đám đông vẫn xuất hiện để mua hoa, lồng đèn và nến.

Diwali thường được tổ chức bằng cách giao lưu, tặng quà với gia đình và bạn bè. Lễ hội thường diễn ra trong 5 ngày với mỗi ngày mang một ý nghĩa khác nhau. Đặc trưng chính của Diwali là nhiều ngọn đèn dầu, nến… được thắp sáng trên khắp các đường phố để thể hiện cho chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối. Pháo hoa được bắn như một phần của lễ kỷ niệm.

Trước đó khi hoàng hôn buông xuống vào ngày 3.11, hơn 900.000 ngọn đèn đất đã được thắp sáng và duy trì trong 45 phút ở thành phố phía Bắc Ayodhya (bang Uttar Pradesh). Số lượng đèn đốt lớn như vậy nhằm duy trì kỷ lục Guinness thế giới tương tự đã được xác lập vào năm ngoái. Cùng thời điểm năm trước, để kỷ niệm lễ Diwali, thành phố đã thắp sáng tới 606.569 ngọn đèn dầu.

Ngoài ra, những ngọn đèn được thắp sáng tại Ram ku Pauri, bên bờ sông Saryu đã tạo nên cảnh tượng đẹp mắt, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là địa điểm quan sát lý tưởng cho những màn trình diễn laser, pháo hoa. Chính vì vậy, dòng người đã đổ xô đến bờ sông bất chấp yêu cầu giãn cách của Chính phủ đưa ra.

Người dân Ấn Độ ăn mừng Lễ hội Ánh sáng trong bối cảnh dịch Covid-19 - Anh 2

 Đường phố Ấn Độ lung linh khi nhìn từ trên cao trong lễ Diwali (Ảnh: AP)

Được biết, lễ Diwali năm nay được tổ chức vào thời điểm khủng hoảng đại dịch ở Ấn Độ có phần lắng xuống cũng như tỷ lệ tiêm chủng tăng lên. Hôm nay 4.11, nước này ghi nhận hơn 12.000 trường hợp mắc mới và 461 người tử vong. Tình hình hiện tại được cho là khác xa so với “thảm kịch” hồi đầu năm với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Tổng thể theo Bộ Y tế, Ấn Độ đã có hơn 35 triệu ca nhiễm và 459.000 ngời tử vong.

Ở những bang vốn từng là điểm nóng về dịch cách đây vài tuần như Kerala (dọc theo bờ biển Malabar), số người mắc liên tục có dấu hiệu giảm. Tháng trước, Ấn Độ cũng đã ăn mừng theo cách đặc biệt để chào đón sự kiện quốc gia tiêm được 1 tỷ liều vắcxin.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn lo ngại rằng nếu chỉ tiêm vắcxin mà không tuân thủ các biện pháp phòng dịch như tránh tụ tập, đeo khẩu trang, nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm msới vẫn sẽ hiện hữu nhất là sau mùa lễ hội.

Ngoài ra, Diwali còn làm dấy lên lo ngại về ô nhiễm môi trường khi các làn khói độc hại phát ra từ việc đốt đèn. Những đợt khói này thường phải mất nhiều ngày mới có thể biến mất.

ĐÌNH TOÁN (Theo AP)

Ý kiến bạn đọc