Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

LHP Việt Nam lần thứ XXII: Nơi gửi gắm nhiều kỳ vọng

Thứ Tư 10/11/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- Nhiều đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất đã chia sẻ với Văn Hóa những kỳ vọng, mong muốn của giới nghề tại kỳ LHP Việt Nam lần thứ XXII sẽ diễn ra tại TP Huế trong những ngày tới đây.  

 “Mong muốn chuyển tải thông điệp nhân văn qua cây cầu kết nối của LHP”

Với nét diễn ấn tượng, vai nam chính Kevil trong phim Khúc mưa đã được diễn viên, NSƯT Trương Minh Quốc Thái chuyển tải trọn vẹn xúc cảm tới người xem. Anh chia sẻ, đây là một nhân vật khá lạ so với các vai diễn anh từng thể hiện. Tiếp cận kịch bản, cảm nhận đầu tiên của Quốc Thái là tính cách và xuất thân nhân vật thực sự khá nặng và phức tạp. “Ngay từ đầu tôi đã có nhiều cảm xúc đối với Kevil. Thông điệp của phim cũng mang nhiều ý nghĩa nhân văn, đó là mong muốn hàn gắn vết thương chiến tranh”.

Nam diễn viên nhớ lại, quá trình thực hiện phim gặp khá nhiều khó khăn, lớn nhất là kinh phí. Đoàn phim đã phải cùng nhau vượt qua để hoàn thành đúng tiến độ. “Nếu trễ một ngày thì kinh phí cũng sẽ đội lên, hoặc đi qua một mùa mưa thì kế hoạch bị đảo lộn. Đặc biệt, toàn bộ bối cảnh trong phim là ở miền Nam nhưng thực tế lại quay ở miền Bắc, đoàn phim phải di chuyển rất nhiều, từ Hà Nội đến Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ... để tìm những bối cảnh phù hợp”, Trương Minh Quốc Thái chia sẻ. Ký ức về sự khắc nghiệt của thời tiết cũng để lại nhiều kỷ niệm, tuy nhiên, Khúc mưa đã vượt qua để về đích đúng hẹn.

Quốc Thái cũng như nhiều nghệ sĩ rất hào hứng hướng tới LHP Việt Nam XXII, dù đây là kỳ Liên hoan diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Năm qua, giải Cánh Diều và một số Liên hoan điện ảnh khác cũng đã ngưng lại hoặc tổ chức trong sự dè dặt. LHP Việt Nam XXII được tổ chức đúng vào giai đoạn khởi đầu của bối cảnh bình thường mới, nhiều bộ phim chất lượng của điện ảnh Việt Nam cùng góp mặt, đua tài. “Tôi không biết mình có thể tham gia trực tiếp được LHP hay không, nhưng luôn mong muốn sự kiện sẽ thành công tốt đẹp. Hy vọng cuộc sống sớm trở lại bình thường để những ngày hội của người làm nghề có thể được tổ chức như trước kia, để các nghệ sĩ có cơ hội được đáp ứng nhu cầu học hỏi, gặp gỡ, giao lưu…”, nam diễn viên bộc bạch.

Giữa sự góp mặt của nhiều tác phẩm thuộc dòng phim thị trường ở LHP, Khúc mưa mang nét riêng, không trộn lẫn. Quốc Thái chia sẻ, anh cũng như ê kíp mong muốn bộ phim với đề tài “lạ” này sẽ là một nét chấm phá riêng trong kỳ LHP XXII. Đặc biệt, thông qua cây cầu kết nối của LHP, Khúc mưa cũng như nhiều bộ phim điện ảnh khác sẽ đến được với đông đảo khán giả để truyền tải những thông điệp nhân văn.

(Diễn viên TRƯƠNG MINH QUỐC THÁI, phim Khúc mưa)

 “Tiếc vì còn dịch Covid nên các nhà làm phim không có cơ hội gặp gỡ để trao đổi chuyên môn”

Dịch Covid-19 trong hai năm qua đã khiến nhiều dự án điện ảnh phải tạm ngưng phát hành, đây là thiệt thòi rất lớn đối với điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là khi LHP Việt Nam diễn ra trong thời điểm này. Cũng rất may mắn là trước đó (tháng 9.2020, ngay sau thời điểm vừa kiểm soát dịch Covid-19), Ròm đã được trình chiếu, tiếp cận với khán giả. Rất đông các bạn trẻ đã đến với Ròm, vừa xem phim vừa giao lưu chia sẻ, đây là điều hạnh phúc với một đạo diễn mới vào nghề như Huy!

LHP Việt Nam cũng như trên thế giới thời gian qua chủ yếu thực hiện theo hình thức online, trong khi theo truyền thống thì LHP chính là dịp giới làm phim mong chờ, là nơi họp mặt để mọi người cùng nhau trao đổi chuyên môn, trau dồi thêm kiến thức cũng như tăng cường các mối quan hệ, hợp tác đầu tư… Ngoài giới nghề chuyên nghiệp thì hiện có rất đông các bạn trẻ đang học các ngành liên quan đến điện ảnh cũng rất mong chờ những hoạt động của LHP để học hỏi, tìm cơ hội… nhưng năm nay rất tiếc các hoạt động đó không thể diễn ra.

Là một đạo diễn trẻ, có được phim tham gia tranh giải tại LHP Việt Nam XXII, đối với tôi là niềm tự hào to lớn. Bản thân tôi cũng không kỳ vọng có được giải thưởng lớn, vì được tham gia LHP đã là điều vui mừng rồi.

(Đạo diễn TRẦN THANH HUY, phim Ròm)

 “Những tác phẩm tham gia LHP Việt Nam XXII là đại diện cho điện ảnh Việt Nam trong suốt hai năm qua”

Đợt này Kiều nhận được nhiều tin vui, trước hết là thông tin bộ phim được BTC LHP quốc tế Newport Beach lựa chọn tham gia công chiếu tại Mỹ vào ngày 27.10 vừa qua, với tư cách là phim Việt Nam tiêu điểm. Khi công chiếu tại Mỹ, phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả cũng như những nhà làm phim. Trong đó, khen ngợi nhiều nhất tập trung vào cảnh quay đẹp, trang phục đẹp, tạo hình đẹp, diễn xuất tốt... Bên cạnh đó, ê kíp nhận được tin vui nữa là Kiều được chọn tranh giải chính thức trong LHP Việt Nam lần thứ XXII. Với tư cách là một nghệ sĩ, nhà làm phim, tôi nghĩ tất cả mọi người đều rất mong chờ LHP Việt Nam sắp tới đây. Vì hai năm mới tổ chức một lần, đây là dịp để cho các nhà làm phim hội tụ với nhau, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm…

Mỗi LHP luôn có những tiêu chí hướng đến. Với một bộ phim mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian, công sức, cả ê kíp rất kỳ vọng Kiều sẽ được ghi nhận. Nhìn vào danh sách phim được chọn tranh giải trong LHP năm nay, tôi nhận thấy những tác phẩm này đều rất xứng đáng, phong phú về thể loại, đề tài và cũng là đại diện cho điện ảnh Việt Nam trong suốt hai năm qua. Cũng rất là tiếc vì giai đoạn này bị Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều, nếu không, như kế hoạch ban đầu thì LHP sẽ được tổ chức hoành tráng hơn, có sự kết nối nhiều hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn như thế này mà LHP tổ chức được thì cũng là thành công của BTC, và thực sự những người làm điện ảnh rất là mong chờ mỗi dịp LHP như thế này.

(Nhà sản xuất, đạo diễn MAI THU HUYỀN, phim Kiều)

“LHP Việt Nam sẽ là cơ hội để các bạn trẻ được khai phá khả năng”

Nhắc đến những tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ kho tàng văn chương đồ sộ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, không thể không nhắc đến Mắt biếc. Cũng chính vì vậy, tác phẩm khi chuyển thể thành phim được xếp vào danh sách những cái tên được mong đợi nhất. Ngay từ khi công bố sẽ chuyển thể Mắt biếc, đạo diễn Victor Vũ đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi tuyển dàn diễn viên toàn những gương mặt trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Anh đã từng bày tỏ, Mắt biếc là một dự án khó khi phim nghiêng về nội tâm rất nhiều, nhất là chuỗi nội tâm của nhân vật Ngạn, nên để truyền tải hết mọi thứ qua điện ảnh thì không hề đơn giản. Bản thân Victor Vũ đã phải tốn rất nhiều năm để nghĩ đến hướng đi cho câu chuyện của mình. Khi trailer phim ra mắt và những suất chiếu đầu tiên ra rạp, khán giả mới thực sự “thở phào nhẹ nhõm” và không còn hoài nghi. Thật vậy, Trúc Anh được sinh ra để đóng vai Hà Lan và đặc biệt là Trần Nghĩa đã thể hiện quá tốt vai Ngạn - một chàng trai si tình qua từng cử chỉ, ánh mắt.

Không ngôi sao phòng vé, Mắt biếc vẫn dẫn dắt cảm xúc và hoài niệm của người xem một cách tuyệt vời. Và chính những tâm huyết của “đạo diễn triệu đô” đã mang lại trái ngọt khi Mắt biếc được đánh giá là bộ phim hay nhất trong năm 2019. Tham gia LHP lần thứ XXII này, chắc chắn Mắt biếc sẽ là một “đối thủ” đáng gờm trên “đường đua” đến Bông sen Vàng. Hơn thế nữa, những gương mặt sáng giá như Trần Nghĩa, Trúc Anh… sẽ là “ẩn số” cho đề cử “nam/nữ diễn viên chính xuất sắc”.

Diễn viên Trần Nghĩa hào hứng chia sẻ: “Bản thân em luôn cố gắng trau dồi thêm kinh nghiệm, tập trung làm nghề và tìm những vai diễn mới cho bản thân. Và nếu những diễn viên trẻ như em có cơ hội được cọ xát cùng các anh chị diễn viên dày dặn kinh nghiệm, thì đây là một sự động viên không hề nhỏ dành cho tất cả những bạn trẻ đang theo đuổi con đường làm nghệ thuật. Chắc chắn LHP Việt Nam sẽ là chỗ dựa vững chắc để các bạn trẻ có cơ hội được khai phá khả năng, góp sức để phát triển điện ảnh nước nhà”.

(Diễn viên TRẦN NGHĨA, phim Mắt biếc)

 Phượng Khấu được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất 2021

LHP thế giới châu Á (AWFF) là một LHP thường niên có trụ sở tại Los Angeles, California, được thành lập bởi nhà làm phim người Kyrgyzstan, Sadyk Sher-Niyaz vào năm 2015.

LHP năm nay là năm thứ 7 diễn ra từ ngày 1 - 11.11 với sự tham gia của gần 100 phim đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Phượng Khấu (The Emperor’s gift) của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Bố già của Trấn Thành và Kiều của Mai Thu Huyền là 3 đại diện Việt Nam tham gia LHP lần này. Đây là năm đầu tiên BTC và hội đồng giám khảo mở ra hạng mục chấm giải cho phim dài tập (Original series), và Phượng Khấu đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc của năm 2021” (Best director of the year). Giải thưởng được mệnh danh là giải Oscar châu Á. Giám đốc LHP, ông Georges Jojo Chamchoum đã nhận xét: “Phượng Khấu chưa phải là một tác phẩm tốt về kỹ thuật và tay nghề, nhưng những gì bộ phim mang tới liên hoan như một phong vị lạ, khác biệt và lộng lẫy trước các sắc màu dân tộc châu Á khác. Một Việt Nam hiếm hoi và đặc sắc. Người tạo ra một tác phẩm đóng góp vào sự phong phú đa dạng của sắc màu văn hóa châu Á xứng đáng được khích lệ”. THẢO MY

 

 THÙY TRANG - HỒNG HẠNH - BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top