Hải Phòng: Nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình Lịch sử Hải Phòng

VHO- Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng vừa tổng kết công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình Lịch sử Hải Phòng.

Công trình Lịch sử Hải Phòng bao quát lịch sử vùng đất Hải Phòng từ khởi nguồn (kể từ khi có dấu tích của con người xuất hiện cách ngày nay gần 2 vạn năm)  đến năm 2020, gồm 4 tập: Lịch sử Hải Phòng tập I do GS.NGND Hà Văn Tấn và PGS.TS. Tống Trung Tín làm chủ biên, viết về lịch sử vùng đất Hải Phòng từ thời nguyên thủy đến năm 938. Đầu tập I có Lời giới thiệu của đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Tổng quan lịch sử Hải Phòng do GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chắp bút với tiêu đề: “Thành phố Cảng Hải Phòng trong tiến trình lịch sử đất nước”. Lịch sử Hải Phòng tập I gồm 4 chương, có dung lượng cả tập sách trên 460 trang.

Hải Phòng: Nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình Lịch sử Hải Phòng - Anh 1

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trao tặng Bộ sách Lịch sử Hải Phòng cho các đại biểu.

Lịch sử Hải Phòng tập II do GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang làm chủ biên, viết về lịch sử vùng đất Hải Phòng từ năm 938 đến năm 1888, gồm 6 chương nội dung với dung lượng hơn 390 trang.Lịch sử Hải Phòng tập III do GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh làm chủ biên, gồm 4 chương, viết về lịch sử Hải Phòng từ năm 1888 đến năm 1955, dung lượng gần 450 trang. Lịch sử Hải Phòng tập IV do PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà làm chủ biên, viết về lịch sử Hải Phòng từ năm 1955 đến năm 2020, gồm 5 chương nội dung, dung lượng hơn 600 trang.

Đây là lần đầu tiên, thành phố Hải Phòng có một bộ thông sử trình bày toàn bộ lịch sử gần 2 vạn năm. Công trình được nghiên cứu trên quan điểm khoa học biện chứng, khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể, tôn trọng sự thật lịch sử; đề cao phương pháp sử học truyền thống, đồng thời vận dụng phương pháp luận nghiên cứu hiện đại, các phương pháp liên ngành, đa ngành, mở rộng khai thác tất cả các nguồn tư liệu trong các kho sách, thư viện, trung tâm lưu trữ trong nước, quốc tế, trung ương và địa phương, đặc biệt là tư liệu khảo cổ học và tư liệu dân gian còn lưu giữ được trên địa bàn Hải Phòng và phụ cận.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương từ rất sớm tổ chức nghiên cứu, biên soạn và xuất bản. Đây thực sự là một công trình rất lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thành phố. Mặc dù công trình kéo dài 20 năm, song với gần 2000 trang (4 tập) cùng nhiều ảnh minh họa, hình thức đẹp, nội dung sâu sắc, ý nghĩa, bộ sách thật sự làm nổi bật và phản ánh khá đầy đủ, khách quan, chân thực giá trị lịch sử đặc sắc của thành phố Cảng. Ở đó, mỗi giai đoạn lịch sử chính là một dấu ấn quan trọng, là những bước phát triển vững chắc của thành phố, góp phần làm cho nhận thức về lịch sử Hải Phòng có thêm chiều sâu, toàn diện, chính xác hơn.

Bộ sách Lịch sử Hải Phòng là công trình nghiên cứu công phu và là bộ thông sử lớn nhất về Hải Phòng từ trước đến nay; là công trình khoa học có tầm vóc của thành phố về giá trị học thuật, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập, tìm hiểu lịch sử của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố. Có giá trị phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị, khơi dậy niềm tự hào, mong muốn phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người Hải Phòng nói riêng, người Việt Nam nói chung trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đóng góp nguồn tư liệu quý vào lịch sử Việt Nam.

Bộ sách Lịch sử Hải Phòng được các tác giả trung ương và địa phương dày công xây dựng trong một thời gian dài với rất nhiều nỗ lực, tâm huyết, kiên trì, tỉ mỉ và đầy trách nhiệm. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của các giáo sư, các nhà nghiên cứu sử học dày công xây dựng bộ sách quý này. Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố với những đóng góp quý báu, trách nhiệm để hoàn thiện công trình; đánh giá cáo những nỗ lực của cán bộ, chuyên viên  của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Khoa học và Công nghệ là những cơ quan có những đóng góp rất lớn trong việc thẩm định, xuất bản công trình Lịch sử này.

Để công trình Lịch sử Hải Phòng không ngừng phát huy giá trị, các sở, ban, ngành cùng các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ  tích tực tuyên truyền, quảng bá để Bộ sách được giới, lan tỏa rộng khắp tới mọi tầng lớp nhân dân của thành phố và bạn bè trong, ngoài nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng mong rằng Bộ sách Lịch sử Hải Phòng sẽ được đông đảo công chức đón nhận, từ đó khơi gợi tinh thần dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước, thúc đẩy nỗ lực đóng góp, cống hiến của mỗi cá nhân cho sự phát triển ngày càng thịnh vượng của thành phố Cảng.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc