Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng mọi nguồn lực đón khách quốc tế

Thứ Hai 15/11/2021 | 21:13 GMT+7

VHO - Sau khi Bộ VHTTDL ban hành văn bản Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương từ tháng 11.2021; để chuẩn bị đón khách quốc tế trong thời gian tới, Bình Định cũng như nhiều địa phương đã sẵn sàng mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu đặt ra...

Hấp dẫn sản phẩm du lịch biển ở TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Sẵn sàng mở rộng địa phương đón khách quốc tế

Trong buổi tọa đàm với chủ đề “Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn - Trải nghiệm hấp dẫn” vừa được UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tập đoàn FLC, các doanh nghiệp du lịch đến từ TP. Hà Nội, Phú Yên, Bình Định tổ chức, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị: Bình Định cần có những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại; đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Bùi Hải Huyền, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC đề xuất xin được công nhận Bình Định là “điểm đến xanh” càng sớm càng tốt (trước tháng 1.2022). Trên cơ sở đó, Bình Định cần thúc đẩy hợp tác với các tỉnh lân cận để thu hút du khách theo đúng tiêu chí thông điệp một điểm đến nhiều trải nghiệm… Ngoài ra, các công ty du lịch lữ hành cần đưa ra các sáng kiến cho Bình Định nói chung và FLC nói riêng các sản phẩm, chương trình để giới thiệu, quảng bá đến các hãng du lịch nước ngoài.

Bà Huyền cũng cam kết, để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách quốc tế, phía FLC cũng như hãng hàng không Bamboo Airways, hệ thống quần thể của Tập đoàn sẽ tuân thủ hướng dẫn theo yêu cầu của các cơ quan trong việc đón khách quốc tế. Chúng tôi sẽ liên tục đào tạo, nâng cấp dịch vụ, tăng cường năng lực kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, FLC đã phủ rộng tiêm vắc xin, và hiện toàn bộ cán bộ, nhân viên của FLC đã hoàn thiện 2 mũi. Tập đoàn cũng phối hợp với các tỉnh, địa phương, tiêm cho nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ lân cận với những điểm mà FLC có quần thể hệ sinh thái và đang tích cực chuẩn bị cho mũi vắc xin thứ ba. Ngoài ra, FLC đã xây dựng chương trình du lịch khép kín, an toàn, đầy đủ dịch vụ và trình lên tỉnh Bình Định với mong muốn sớm được phê duyệt để đón khách quốc tế.

Hiện Việt Nam có 5 địa phương được đón khách quốc tế, vì thế cạnh tranh điểm đến là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Bamboo Airways cho hay: “Du lịch nội địa sẽ được tập trung vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Chính phủ và doanh nghiệp cũng cần tính đến việc phục hồi các đường bay, lan toả thông điệp du lịch xanh bằng những tiêu chí cụ thể. Về kích cầu, mục tiêu chính là tạo ra sản phẩm xanh, tức là an toàn”.

Theo ông Quân, nếu Bình Định được góp phần vào việc cạnh tranh điểm đến là cơ hội phát triển cho ngành sẽ tốt hơn. Để làm được điều đó cần sự hỗ trợ của Chính phủ, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương và doanh nghiệp. “Về phía Bamboo Airways, hãng đã thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam theo nhiều hình thức. Phần lớn các chuyến bay sau một quy trình test, cách ly nghiêm ngặt đều đảm bảo an toàn, rất hy hữu mới có trường hợp phát sinh. Đây là điều kiện quan trọng để bước vào giai đoạn mở cửa đón khách quốc tế cũng như tham gia vào quá trình phục hồi sản xuất trong bối cảnh mới”, ông Quân cởi mở chia sẻ.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua, tỉnh cũng kết hợp cùng FLC trong việc phát triển du lịch. Và nếu được lựa chọn, Bình Định mong muốn chọn đối tượng khách du lịch là người Việt Nam nhưng ở nước ngoài, tạo ra khởi động an toàn, từ đó thu hút khách. Trong thời gian tới, du lịch miền Trung vào mùa thấp điểm nhưng đây lại là thời điểm hấp dẫn với khách du lịch quốc tế vì là kỳ nghỉ đông của họ. Bình Định sẽ chuẩn bị mọi điều kiện, kế hoạch cụ thể, khả thi nhất để có thể triển khai kế hoạch phát triển du lịch đề ra.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên cho biết: Những năm qua, Phú Yên và Bình Định có sự kết nối để đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phú Yên vẫn chưa đón khách quốc tế. Thời gian tới, Phú Yên sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch, bộ, ngành trung ương, mở các chuyến bay quốc tế khi tình hình dịch ổn định.

Quần thể FLC Quy Nhơn – điểm xanh của bán đảo Phương Mai, đã sẵn sàng đón khách quốc tế

Cần tăng cường nguồn lực, kết nối các doanh nghiệp

Chia sẻ về sự khác biệt trong chương trình kích cầu du lịch ở thời điểm hiện tại so với các giai đoạn trước, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định nhìn nhận, đợt dịch lần thứ 4 kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ đời sống, kinh tế. Nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng mà Bình Định cần lưu tâm trong việc kích cầu du lịch. Nguồn nhân sự đang thiếu hụt, chúng tôi đang có kế hoạch lâu dài về nhân sự để phục vụ cho việc phát triển du lịch sắp tới.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Vietrantour cho biết: Công ty đang quy hoạch lại bộ phận nhân sự, bởi nhân sự của doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn khoảng 30%. Chúng tôi phải xây dựng quy trình mới, đào tạo lại toàn bộ nhân sự. Nói rõ hơn, nhân viên bây giờ không chỉ bán hàng mà còn phải là chuyên gia về truyền thông, truyền tải thông điệp an toàn, người điều hành tham gia xây dựng sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Một trong những trăn trở lớn của doanh nghiệp là xây dựng sản phẩm, vì thế Vietrantour đang tập trung xây dựng sản phẩm nghỉ dưỡng xanh, hướng tới việc đảm bảo cam kết của doanh nghiệp với khách hàng.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Miền Trung đề xuất, lâu nay, FLC là một “con sếu” đầu đàn, nhà đầu tư chiến lược, do đó, doanh nghiệp mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Tập đoàn FLC và địa phương. Lâu nay, các doanh nghiệp địa phương thường không phải là doanh nghiệp lớn, do đó, khi đón khách quốc tế tới địa phương, họ thường gặp rào cản về quy định. Các địa phương, công ty du lịch lữ hành quốc tế không nhiều, điều kiện phục vụ là lữ hành quốc tế là phải ký quỹ 500 triệu đồng, điều này là quá sức đối với hầu hết doanh nghiệp. Theo tôi, Chính phủ và các bộ, ngành cần xem xét, điều chỉnh. Với lữ hành quốc tế, mức ký quỹ với khách đi nước ngoài cần cao nhưng nếu du khách vào nội địa, tới địa phương, chúng ta nên mở rộng hơn đối tượng được phục vụ.

Ông Trung cũng đề xuất thêm, chúng ta cần mạnh dạn, chú trọng trong phát triển thị trường khách du lịch quốc tế. Tập đoàn FLC cần kết nối với các doanh nghiệp, địa phương để có những bộ sản phẩm phù hợp với thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp lớn cần chia sẻ những phương pháp truyền thông, tạo sự hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch Bình Định, nhằm tăng sự cạnh tranh trong vùng ở Việt Nam với quốc gia lân cận. Chưa kể, doanh nghiệp địa phương ở đầu mối lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… cùng đồng hành với nhau trong vấn đề chia sẻ kinh nghiệm truyền thông.

TS. Cao Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam - Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Travelmart chia sẻ: Covid-19 để lại thách thức to lớn, thiệt hại nặng nề, lâu dài mà chưa bao giờ các doanh nghiệp gặp phải. Tuy nhiên, với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả, chúng ta thấy đâu đó cơ hội cho các doanh nghiệp dám xông lên. Với bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp lớn, hãng hàng không, công ty lữ hành có vai trò lớn trong việc dẫn dắt việc quay trở lại tại các điểm đến. Chúng ta khó có thể trông chờ vào mô hình như trước đây mà phải dựa vào các công ty lữ hành, các hãng hàng không... để thị trường phục hồi chủ động, có định hướng.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top