Dấu vết loài khủng long “cực hiếm” được phát hiện ở Brazil

VHO- Phần xương hóa thạch của một loài khủng long 2 chân, không răng sống cách đây khoảng 70 triệu năm đã được phát hiện tại Brazil. Các nhà khoa học gọi đây là một phát hiện “cực hiếm” vì loài khủng long này chưa từng được biết đến trước đây.

Dấu vết loài khủng long “cực hiếm” được phát hiện ở Brazil - Anh 1

Các nhà khảo cổ đang tìm kiếm phần hóa thạch còn lại của loài khủng long chưa từng được biết đến trước đây (Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Rio de Janero)

Bộ xương hóa thạch được tìm thấy dọc theo một con đường nông thôn ở bang Parana (miền Nam Brazil) nước này.

Những gì mà con khủng long này để lại đã giúp một số nhà nghiên cứu xác định được, đây là động vật chân đốt dài 80cm và cao khoảng 1 mét. Thông thường, một loài động vật thuộc nhóm chân đốt đều được xác định là loài ăn thịt. Tuy nhiên, điều khó hiểu với các nhà khoa học là con khủng long này lại có miệng giống như một chiếc mỏ và hoàn toàn không có răng.

Nhà nghiên cứu Geovane Alves Souza, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Phần hàm không có răng làm dấy lên những nghi ngờ về chế độ ăn uống của loài này. Nó không có nghĩa là loài này không ăn thịt. Rất nhiều loài chim chẳng hạn như chim ưng, chim ó ăn thịt bằng mỏ. Nhưng con khủng long này cũng có thể là một loài động vật ăn tạp sống trong một môi trường khắc nghiệt. Nơi nó phải ăn bất cứ thứ gì để tồn tại”.

Hiện tại, phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature. Họ gọi khám phá này là một trong những “bộ xương hoàn thiện nhất về loài khủng long sống trong kỷ Phấn Trắng ở Brazil”.

Loài khủng long mới tìm thấy này đã được đặt tên Berthasaura leopoldinae. Cái tên được phỏng theo tên của 2 nhà khoa học nữ Brazil là Bertha Lutz, người đã qua đời năm 1976 và Maria Leopoldina, nhà bảo trợ khoa học được mệnh danh là “nữ hoàng” Brazil vào thế kỷ 19.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)