Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Công tác nghiên cứu khoa học phải thiết thực và hiệu quả

Thứ Sáu 03/12/2021 | 15:30 GMT+7

VHO-Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua nghiên cứu khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2021 vào sáng 3.12, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, điều cơ bản là công tác nghiên cứu khoa học phải đi vào thực chất, các đề tài nghiên cứu khoa học phải mang tính ứng dụng cao để có thể phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành VHTTDL nói riêng cũng như góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Bộ VHTTDL và các điểm cầu trực tuyến tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt.

Khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học 

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua trong nghiên cứu khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020, ông Nguyễn Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (KHCN&MT), Bộ VHTTDL cho biết, thực hiện Quyết định số 3212/QĐ-BVHTTDL ngày 25.9.2015 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc phê duyệt nội dung phong trào thi đua “Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ VHTTDL”, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung của quyết định đến cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của đơn vị thông qua các hội nghị, hội thảo chuyên đề, hoặc trang thông tin điện tử. Qua đó, đã có tác dụng khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong cán bộ, công chức, viên chức, nhà khoa học, nghiên cứu viên thuộc đơn vị.

Vụ trưởng Vụ KH&CN Nguyễn Thế Hùng trình bày báo cáo

Cũng theo ông Nguyễn Thế Hùng, trong thời gian qua, chất lượng nghiên cứu khoa học của Bộ được chú trọng và từng bước được nâng cao, kết quả nghiên cứu góp phần vào giải quyết được một số vấn đề mang tính cấp bách về quản lý được đặt ra trong các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về VHTTDL; nhiều nội dung nghiên cứu được bổ sung vào giáo trình giảng dạy của các trường đại học, cao đẳng. Các dự án xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam đã bổ sung thêm đối tượng tiêu chuẩn hóa như mỹ thuật, âm nhạc... là căn cứ chính để triển khai xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cho các thiết bị thể thao có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng. “Công tác nghiên cứu khoa học trong thời gian qua cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học đã xuất hiện nhiều gương mặt mới và sẽ là những nhân tố đóng vai trò quan trọng đến hoạt động của các đơn vị trong tương lai”, ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Tuy đạt được nhiều kết quả nhưng báo cáo do Vụ trưởng Vụ KHCN&MT trình bày cũng chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân trong việc nghiên cứu khoa học và công nghệ như số lượng đề tài đưa vào ứng dụng chưa nhiều, hiệu quả ứng dụng chưa cao; chưa tạo nên được các yếu tố hình thành thị trường KHCN, các nghiên cứu chưa tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có khả năng thương mại hóa; hoạt động KHCN của các đơn vị còn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn ngân sách của nhà nước, chưa huy động được nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân ngoài công lập…

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị phải đi vào thực chất

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý các đại biểu, khi phát biểu tham luận phải nghiên cứu kỹ báo cáo trung tâm, từ đó đề xuất để thấy được những bất cập, điểm nghẽn cần tháo gỡ nhằm làm cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Bộ hiệu quả hơn. “Hội nghị nào rồi cũng sẽ thành công nhưng điều quan trọng là Hội nghị đó đọng lại, thu hoạch được những gì để ứng dụng vào thực tiễn. Tại Hội nghị này chúng ta cũng cần định vị lại xem công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Bộ nằm ở đâu trong làng nghiên cứu khoa học - công nghệ của cả nước, để từ đó kiến nghị, để xuất những vấn đề gì với Bộ”, Bộ trưởng phát biểu.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, Phó Viện trưởng phụ trách Viện VHNTQG Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, Viện VHNTQGVN đã thực hiện tư vấn có hiệu quả cho Chính phủ, Bộ VHTTDL những Chiến lược, chính sách, quy hoạch phát triển văn hóa quan trọng có tác động lâu dài đến sự phát triển văn hóa, nghệ thuật của đất nước. Các chiến lược, đề án quy hoạch do Viện xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai trong thực tiễn góp phần mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, giúp giải quyết những vấn đề bất cập trong quản lý phát triển văn hóa, nghệ thuật cũng như bảo tồn, phát huy di sản văn hóa hiện nay…

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Phó Viện trưởng phụ trách Nguyễn Thị Thu Phương, hạn chế, bất cập trong công tác nghiên cứu khoa học của Viện đó là sự đứt gãy về thế hệ khi đội ngũ chuyên gia của Viện hiện nay phần lớn tuổi cao, trong khi lực lượng kế cận còn hạn chế về số lượng và chất lượng. “Viện đang có nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực nghiên cứu chất lượng cao về lĩnh vực nghệ thuật trong giai đoạn tới. Các hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện còn chưa quan tâm phát triển theo hướng liên ngành, mà mới chú trọng vào một số chuyên ngành. Các đề tài nghiên cứu sử dụng tiếp cận và phương pháp liên ngành còn hạn chế. Một số đề tài, đề án nghiên cứu tư vấn chính sách còn chậm tiến độ so với yêu cầu…”, bà Phương nhấn mạnh và cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Viện sẽ đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; tăng cường phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu chính sách văn hóa, nghệ thuật và bảo tồn di sản văn hóa để thu hẹp khoảng trống nhân lực giữa các thế hệ.

Đại diện cho các đơn vị được thụ hưởng các nghiên cứu khoa học, Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam Trần Ly Ly cho rằng dù là đơn vị có truyền thống tới 60 năm xây dựng và phát triển, là cánh chim đầu đàn trong việc tiếp thu phát triển tinh hoa văn hoá thế giới vào Việt Nam nhưng thực tế việc ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động của Nhà hát còn rất ít, chưa áp dụng được các nghiên cứu của khoa học TDTT về con người, tuổi xương, chế độ dinh dưỡng, vận động… cho các nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực rất đặc thù này. Hay như việc chưa ứng dụng được khoa học công nghệ vào việc lưu trữ tư liệu của các Nhà hát, hãng phim như ở các nước phát triển trên thế giới…

Trình bày tham luận Định hướng nội dung và giải pháp triển khai nhiệm vụ cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực TDTT đến năm 2030, Viện trưởng Viện KHTDTT Trần Hiếu cho rằng, cách mạng công nghệ 4.0 đã ảnh hưởng to lớn đến các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực TDTT. Từ đó đặt ra cơ hội cũng như thách thức trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao thành tích, cải tiến qui trình huấn luyện. Lấy ví dụ về sự bỡ ngỡ của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam khi FIFA, AFC ứng dụng công nghệ VAR vào các trận đấu tại Vòng loại cuối khu vực châu Á FIFA World Cup 2022, TS.Hiếu cho rằng chúng ta cần phải có sự trang bị, chuẩn bị kỹ hành trang về công nghệ, để tránh bị tụt hậu trong hành trình sắp tới. 

Tham luận tại Hội nghị, các ý kiến của Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo Viện Bảo tồn di tích, đại diện Trường Đại học Văn hoá TP.HCM cũng đã nêu lên được những kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học tại đơn vị nhưng cũng nêu lên những khó khăn như cơ sở vật chất của các Viện nghiên cứu thuộc Bộ có được đầu tư nhưng vẫn còn thấp; cán bộ nghiên cứu khoa học có kinh nghiệm, có học hàm, học vị với ý nghĩa là chuyên gia đầu ngành còn mỏng. Đội ngũ cán bộ KHCN trẻ đông, nhưng trình độ chuyên môn và ngoại ngữ còn hạn chế dẫn tới việc tiếp cận kiến thức mới, tiên tiến chưa được nhiều, kinh phí dành cho các đề tài nghiên cứu còn thấp…

Phát biểu tại Hội nghị , Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Lê Thị Phượng cũng nhấn mạnh rằng nếu chỉ nhìn vào con số, thì ngành VHTTDL chắc chắn có nguồn nhân lực tốt vì có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ nhưng liệu đã là thực chất chưa, đã tạo ra được nhiều sản phẩm về khoa học công nghệ cho ngành được thụ hưởng chưa? Bà Phượng cũng cho rằng khi xác định đề tài để nghiên cứu thì các nghiên cứu sinh cần phải khảo sát thực tế, biết ngành đang triển khai công việc gì, đang cần gì để có các đề tài sát thực, ứng dụng được vào thực tiễn.

Nghiên cứu khoa học – công nghệ là động lực cho sự phát triển của ngành

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc phát triển khoa học – công nghệ đã được Đảng và Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Năm 2015 lãnh đạo Bộ VHTTDL phát động thi đua trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ, là một hướng đi đúng, thể hiện quan điểm đặt việc nghiên cứu khoa học - công nghệ là việc thực hiện quốc sách như các Nghị quyết của Đảng, là điều kiện có tính chất tiên quyết cần thiết để tiến hành các hoạt động khác dựa trên các luận cứ khoa học, cũng là động lực cho sự phát triển của toàn ngành.

Từ năm 2015 tới nay, lĩnh vực này đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, đội ngũ các nhà khoa học đã có sự trưởng thành rõ rệt, hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng theo sát và góp phần giải quyết những vấn đề “nóng” của ngành VHTTDL, đã cung cấp thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cho cơ quan quản lý nhà nước hoạch định những vấn đề chiến lược, cấp bách của ngành. Ngành cũng đã có được một đội ngũ các nhà khoa học đông đảo, có học hàm, học vị cao, là nguồn nhân lực chất lượng cao, sẽ có nhiều đóng góp nếu được sử dụng, khai thác đúng. Chúng ta đã có 5 đề tài cấp quốc gia, 4 đề tài cấp Bộ, 123 đề tài nhỏ, đã có ít nhiều đóng góp quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, trong hoạt động thực tiễn của từng ngành, từng lĩnh vực.

Bộ trưởng tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu KHCN

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng cho rằng việc nghiên cứu khoa học công nghệ cũng còn nhiều trăn trở, cần phải khắc phục nhiều thì mới giữ được vị trí là “quốc sách”, mới giữ được vị trí là “điều kiện tiên quyết”, còn nếu không công tác nghiên cứu chỉ dành trong giới nghiên cứu, sản phẩm nghiên cứu chỉ để cất vào tủ, không đưa được vào  thực tiễn. Chia sẻ với những khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học – công nghệ, nhất là trong các lĩnh vực đặc thù của Bộ, Bộ trưởng cho rằng chúng ta cần phải tập trung cho nghiên cứu khoa học ứng dụng để cân đối với nghiên cứu khoa học cơ bản.

Từ thực tế có nhiều công trình nghiên cứu không ứng dụng được vào thực tiễn, Bộ trưởng cho rằng ngay từ khi xác định đề tài, các nghiên cứu sinh, nhà khoa học cũng cần phải trả lời được những câu hỏi tưởng như đơn giản là nghiên cứu cho ai, nghiên cứu về cái gì, để phục vụ những việc gì? Từ đó tạo ra được các công trình nghiên cứu có chất lượng cao, có tính sát thực.

Đi vào những chỉ đạo cụ thể, Bộ trưởng gợi ý, dựa trên những luận cứ khoa học, Viện Khoa học TDTT phải nghiên cứu tham mưu trình lãnh đạo Bộ, Tổng cục TDTT Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030; nghiên cứu phát triển nâng cao thành tích ở các môn thể thao thành tích cao; về Du lịch, Viện nghiên cứu Du lịch cần nghiên cứu quy hoạch du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch của từng vùng, miền. Với lĩnh vực văn hoá, Viện VHNTQG cũng cần nghiên cứu sâu để làm sao thực hiện được 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp lớn nhằm chấn hưng văn hoá, như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc.

Dẫn câu nói của người xưa: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, Bộ trưởng mong muốn các nhà khoa học, các đơn vị phải biết liên kết, biết dựa vào nhau, tạo thành sức mạnh trong công tác nghiên cứu khoa học – công nghệ, để tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao cho công tác quản lý và các hoạt động thực tiễn khác của ngành. Bộ trưởng cũng tin tưởng trong thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học sẽ có những bước tiến xa hơn, dài hơn để đáp ứng được nhiệm vụ chấn hưng văn hoá, phát triển thể thao thành tích cao, phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn…

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top