Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh "bật mí" show diễn ở Quảng trường Đỏ Matxcơva

VHO- Tôi đã gặp và trò chuyện với nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh trong những ngày tháng 12- 2021.Lẽ tất nhiên chủ đề liên quan luôn là về sự nghiệp biểu diễn đáng tự hào của anh và đặc biệt không thể thiếu được những kỷ niệm của anh với nước Nga yêu dấu sau chuyến đi gần đây.

Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh

P.V: Chúc mừng anh đã có chuyến biểu diễn thành công trên đất nước Nga. Cảm xúc của anh thế nào khi được chọn là gương mặt đại diện cho nghệ sĩ cả nước tham dự, hay nói cách khác anh đã được “chọn mặt gửi vàng”?  

-Chuyến đi này với tôi thực sự bất ngờ. Khó có thể diễn tả hết tâm trạng khi rất vinh dự khi được mời biểu diễn, vì trong hàng ngàn nghệ sĩ cả nước tôi lại có cơ hội được phiêu linh, được sống với đam mê của mình qua tiếng kèn saxophone. Hơn nữa Lê Duy Mạnh lại được biểu diễn trong một sự kiện rất quan trọng. Buổi lễ công bố mở các đường bay mới đến Liên Bang Nga của hãng hàng không Vietjet Air với sự tham dự của Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, các quan chức cấp cao của hai nước Việt Nam - Nga và ban lãnh đạo Vietjet Air tại Matxcơva trong tháng 12.

 Ngày 2.12 Vietjet công bố các đường bay thẳng đầu tiên đến Nga và châu Âu. Chủ tịch nước cùng đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Nga đã dự lễ công bố.Và còn có ý nghĩa hơn khi năm 2021 này hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và đang hướng tới cột mốc 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm sau. Đặc biệt hơn khi Lê Duy Mạnh được chơi kèn dành tặng cho khán giả trên độ cao hơn 10.000m trong chuyến bay từ Matxcơva về Hà Nội khi vào không phận của Việt Nam tháng 12.2021 của hãng hàng không Vietjet Air! Cảm ơn Ban lãnh đạo Vietjet Air đã cho tôi được trải nghiệm chuyến bay chuyên cơ thật tuyệt vời này với dịch vụ siêu Vip “Sky Boss”.

Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh

Trong vô vàn các tác phẩm âm nhạc, lí do gì anh chọn ca khúc “Hello Việt Nam” để thể hiện?

-Tôi đã chọn ca khúc "Hello Việt Nam" chuyển soạn cho kèn saxophone để muốn truyền tải thông điệp tới bạn bè quốc tế về đất nước tôi vì giai điệu của ca khúc đó cũng được rất nhiều khách du lịch, người nước ngoài biết đến.

Chỉ vài ngày công tác ở nước Nga, chưa kịp thời gian để đi cho trọn một vòng thủ đô Matxcơva, thành phố có hơn 800 năm lịch sử. Nhưng anh đã kịp làm huyết mạch của mình nóng lên bằng những bản nhạc tại Quảng Trường đỏ danh tiếng- Lăng Lê Nin vị lãnh tụ thiên tài. Một ước mơ của rất nhiều người? 

-Nếu Matxcơva là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ là trung tâm của Matxcơva. Đây là nơi tập trung nhiều công trình huyền thoại và những sự kiện gắn với lịch sử nước Nga vĩ đại.Không gì thích thú hơn một buổi sớm mùa đông có mặt ở Quảng trường Đỏ khám phá trái tim của Matxcơva bằng tiếng kèn saxophone. Đó là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt đối với một nghệ sĩ như tôi, bởi khán giả cũng là những người rất đặc biệt. Khi cất lên những giai điệu âm nhạc, tôi thấy có khán giả đã khóc, với tôi cứ được cầm cây kèn thì chỗ nào cũng là một sân khấu lung linh. 

Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh

Theo anh, tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ là gì? Anh thấy mình được gì và mất gì khi nhìn lại chặng đường đã qua?

-Tài sản lớn nhất của người nghệ sĩ là những gì mình đã cống hiến cho công chúng trên con đường sáng tạo nghệ thuật. Đã là nghệ sĩ thì tình cảm của công chúng dành cho mình là điều quý giá nhất. Khi được công chúng ban tặng nhiều tình cảm thì cái được nhiều hơn cái mất. Tôi chỉ sợ mình đánh mất lòng tin yêu của công chúng mà thôi, vì khó mà tìm lại được.

Bên cạnh đó, tôi đang sở hữu một gia đình, một mái ấm mà khiến tôi luôn tự hào. Tôi thấy yêu đời hơn, cuộc sống có ý nghĩa hơn khi có bóng dáng của vợ mình. Tôi luôn biết ơn cô ấy. Không chỉ là người biết giữ lửa cho gia đình,  biết thể hiện sự chăm lo của mình đúng lúc, đúng nơi, đúng thời điểm. Dạy dỗ con biết tự lập, có chừng mực. Văn minh, hiện đại. Không chỉ chăm lo cho đời sống gia đình,vợ tôi luôn là một người bạn, một trợ lý, một stylis song hành với tôi trong mọi chuyến đi, trong những đêm diễn. Và tôi thấy mình thực sự may mắn. 

Kế hoạch của anh trong thời gian tới ? 

-Bên cạnh công việc giảng dạy, tôi chuẩn bị làm chương trình Tết với VTV để kịp lên sóng cho năm mới. Một dự án nữa mà tôi cũng đang ấp ủ sẽ thực hiện một sản phẩm âm nhạc mới ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn. Còn hiện tại tôi vẫn đang đồng hành truyền sự đam mê, tạo ra những nghệ sĩ có khả năng, kinh nghiệm sân khấu cũng như có đủ điều kiện của tất cả các yếu tố mà xã hội, hoạt động nghệ thuật thực tế đang cần. 

Xin cảm ơn anh!

LÊ THÚY HẰNG (thực hiện).

Ý kiến bạn đọc