Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Điểm tựa của ngư dân giữa đảo xa

Thứ Hai 20/12/2021 | 09:30 GMT+7

VHO- Một trong những âu tàu hiện đại về hạ tầng kỹ thuật, có khoảng rộng, độ an toàn cao, tiếp nhận được nhiều tàu thuyền vào trú tránh bão, tiếp nhiên liệu xăng dầu, sửa chữa hỏng hóc tàu thuyền của ngư dân là âu tàu Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa. Nhiều năm qua, âu tàu Sinh Tồn đã trở thành điểm tựa vững chắc, tin cậy cho ngư dân bám biển, đánh bắt thủy hải sản trong khu vực.

 Bộ đội Hải quân 171 trao cờ Tổ quốc cho ngư dân trước khi tàu rời bến

 Cống hiến quên mình

Bắt đầu từ thập niên đầu của thế kỷ XXI, đồng hành với việc đưa ngư dân tỉnh Khánh Hòa ra ba đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn sinh sống và cùng bộ đội Trường Sa bảo vệ chủ quyền biển, đảo là xây dựng âu tàu hiện đại tại các đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn Đá Tây và đảo Sinh Tồn. Với tên gọi Trung tâm Dich vụ hậu cần - kỹ thuật , âu tàu đảo Sinh Tồn được coi là “thủ phủ cứu hộ, cứu nạn” và tiếp sức cho hàng ngàn tàu cá của ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây, Nam Bộ bám biển vươn khơi.

Nằm trong cụm đảo Sinh Tồn có vị trí chiến lược phòng thủ quan trọng trong toàn hệ thống quần đảo Trường Sa, âu tàu Sinh Tồn được đầu tư xây dựng khá bài bản vững chắc về cơ sở hạ tầng hậu cần kỹ thuật, bảo đảm tiếp nhận hàng trăm tàu cá ngư dân vào trú tránh mùa bão tố; sửa chữa, cung cấp ngư cụ, nhiên liệu xăng dầu cho nhiều tàu thuyền cùng một lúc; bảo đảm nơi ăn nghỉ cho hàng trăm ngư dân cùng một thời điểm vào tránh bão.

Thấm nhuần ra đảo là cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Hải đoàn 129 Tổng công ty Tân cảng Sài gòn Quân chủng Hải quân đã xung phong ra đảo Sinh Tồn làm nhiệm vụ với vai trò là “người tiếp sức cho ngư dân bám biển vươn khơi”. Trung úy chuyên nghiệp Phạm Huy Quân, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật (Trung tâm Dich vụ hậu cần - kỹ thuật ) không nhớ hết những khó khăn gian khổ khi những ngày đầu tiên vật lộn với sóng gió và thời tiết khí hậu giữa trùng dương bao la. Chỉ biết, sau những “tăng ca” chạy đua với thời gian để hoàn thiện những hạng mục âu tàu, chen lẫn nhọc nhằn, nhớ đất liền là niềm vui không kể xiết. Mỗi lần đón tàu cá vào sửa chữa hỏng lốc máy, hoặc đón ngư dân vào cấp cứu lao động là Quân hết lòng phục vụ. Mồ hôi đẫm áo giữa nắng gió âu tàu, làn da chai sạn vì cháy nắng cũng không làm cho Quân quản ngại khó khăn. Ngược lại, anh càng hăng say lao động và cống hiến.

Trung úy Phạm Huy Quân chia sẻ: “Những ngày đầu ra xây dựng âu tàu, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gian khổ, chạy đua với thời gian để cho hàng trăm hạng mục hoàn thành, sẵn sàng đón bà con ngư dân vào trú tránh mùa mưa bão đến gần. Nếu Trường Sa khí hậu đã khắc nghiệt, thì đảo Sinh Tồn khí hậu con khắc nghiệt hơn. Nắng gió quanh năm, nước biển mặn “phủ” khắp đảo. Rau xanh là một thứ xa xỉ ngoài đảo lúc đó. Cũng từ trong gian khó càng đồng cảm với ngư dân nhiều hơn. Nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa tàu cá, cung cấp xăng dầu, ngư cụ cho ngư dân, nhưng cũng luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo vững chắc trong mọi tình huống”.

Điểm tựa vững chắc của ngư dân

Với chức năng là khu neo đậu an toàn trú tránh bão, cung ứng sửa chữa kỹ thuật, xăng dầu giá như ở đất liền, cấp miễn phí nước ngọt, muối ăn, khám bệnh cho ngư dân, Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn thực sự là điểm tựa vững chắc trong công tác hậu cần nghề cá, cứu hộ, cứu nạn cho hàng ngàn lượt tàu cá các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông và Tây Nam Bộ.

Chỉ tính riêng trong hai cơn bão số 6 tháng 11.2019 và số 9 tháng 10.2020, Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn đã tổ chức đón 145 lượt tàu cá với 1.230 bà con ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, An Giang vào neo đậu, trú tránh. Từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn việc đánh bắt hải sản của bà con ngư dân, số lượng tàu cá vào âu tàu Sinh Tồn xin cung ứng ngư cụ giảm so với trước, song mỗi lần tiếp nhận, sửa chữa, cán bộ, kỹ thuật viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cung ứng nhiên liệu xăng, dầu, ngư cụ, tận tâm giúp bà con ngư dân.

Tàu câu mực QNg 090684 TS sau thời gian lênh đênh trên biển bị hỏng bơm nhiên liệu đã quyết định vào Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật Sinh Tồn để được giúp đỡ. Tại đây, tàu QNg 090684 TS được cán bộ, kỹ thuật đã sửa chữa thành công, sớm trở lại biển câu mực sau một thời gian gián đoạn. Xúc động trước tình cảm, trách nhiệm của bộ đội, thuyền trưởng Đỗ Văn Công nói, giữa biển khơi chẳng may gặp sự cỗ máy hư hỏng, nếu không có Trung tâm hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn giúp đỡ thì không biết xoay xở ra sao. “Mỗi lần ra khơi đánh bắt hải sản, chúng tôi luôn lấy các điểm đảo, nhà giàn làm điểm tựa. Đánh bắt trong khu vực gần nơi đóng quân của quân đội, chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Bộ đội rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi”, thuyền trưởng Đỗ Văn Công cho hay.

Quần đảo Trường Sa những ngày cuối cùng của năm cũ sóng to gió lớn. Trên các “múi biển”, hàng trăm tàu cá của ngư dân đang khai thác hải sản. Họ bất chấp gian khổ, sóng gió và “chạy nước rút” cho chuyến biển cuối cùng trước khi sang năm mới 2022. Giữa mênh mông biển trời, những âu tàu, làng chài ngoài “chân trời” Tổ quốc đã và đang phát huy tốt các công năng hiện có. Đây không chỉ là nơi thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá mà còn là nơi tránh trú an toàn và điểm tựa vững chắc giúp ngư dân vươn khơi đánh bắt xa bờ phát triển kinh tế; góp phần khẳng định ngư trường và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Bão số 9 gây thiệt hại trên quần đảo Trường Sa

Theo thượng tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, bão số 9 và hoàn lưu bão ảnh hưởng trực tiếp đến đảo Song Tử Tây và làm thiệt hại trên đảo. Sơ bộ ban đầu cho thấy, bão làm lốc mái trên 500m2 ngói, hỏng 15 tấm pin năng lượng mặt trời, tốc mái trên 400m2 vườn và sập 1 vườn tăng gia, khoảng 90% cây cối trên đảo bị bật gốc và gẫy.

 Hàng trăm tàu cá ngư dân vào đảo Sinh Tồn tránh trú bão Ảnh: Đảo Sinh Tồn cung cấp

 Hiện quân, dân trên đảo và các ngư dân tránh trú bão đều bảo đảm an toàn. “Toàn bộ ngư dân trên 15 tàu cá đang tránh, trú bão trên đảo Song Tử Tây đã lên đảo an toàn. Khi ngư dân lên đảo, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây tiếp tục thông tin, tuyên truyền về diễn biến của cơn bão, động viên ngư dân vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn khơi, bám biển. Đảo bảo đảm sinh hoạt, ăn uống cho toàn bộ ngư dân và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”, thượng tá Trần Văn Hùng cho biết.

Trước đó, chiều ngày 18.12, theo thống kê từ Phòng Dân vận quân chủng Hải quân, có hơn 700 ngư dân của 65 lượt tàu cá của bà con các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nam Bộ vào các âu tàu thuộc quần đảo Trường Sa tránh trú bão số 9. Các tàu được bộ đội hải quân hướng dẫn, neo đậu an toàn, tránh va đập, đề phòng lốc tố từ lòng âu tàu.

Tại âu tàu đảo Song Tử Tây, thượng tá Hoàng Thanh Tú, Chỉ huy trưởng cho biết, âu tàu đảo này tiếp đón hơn 20 tàu và ngư dân vào trú tránh. Trong khi đó âu tàu các làng chài Núi Le (đảo Núi Le), âu tàu đảo Tốc Tan đã đón hơn 40 tàu cá các tỉnh Phú Yên Quảng Ngãi vào trú tránh. Bà con ngư dân được bộ đội cấp nước ngọt miễn phí, tổ chức khám bệnh cho ngư dân kịp thời, chấp hành nghiêm 5K phòng, chống dịch Covid-19.

Để chủ động phòng, chống bão, 15 nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân cũng nhận được lệnh tăng cường quan sát mặt biển, chằng, cột các thiết bị, hạ cột cờ, duy trì trực radar, thông tin 24/24h, mở máy liên tục thông báo diễn biến bão, hướng dẫn ngư dân vòng tránh, hiệp đồng chặt chẽ với tàu trực, sẵn sàng rời nhà theo phương án khẩn cấp. 

 

 TRẦN MẠNH TUẤN

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top