Bán kết AFF Cup 2020, Việt Nam - Thái Lan: Kỳ phùng địch thủ

VHO- Vào lúc 19h30 tối mai 23.12, trên sân vận động Quốc gia Singapore sẽ diễn ra cuộc đại chiến tại bán kết AFF Cup 2020 giữa hai thế lực hàng đầu khu vực đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan. Đây được ví như trận “chung kết” sớm của giải.

Bán kết AFF Cup 2020, Việt Nam - Thái Lan: Kỳ phùng địch thủ - Anh 1

Không hẹn mà gặp, tuyển Việt Nam và Thái Lan sẽ loại nhau ở “trận chung kết” sớm của giải

“Những ngôi sao vàng” và “Bầy voi chiến” luôn xem nhau là “Kỳ phùng địch thủ” tại Đông Nam Á và thật trớ trêu thay họ phải loại nhau ngay ở bán kết. Đây là điều mà các cổ động viên của hai đội không hề muốn.

Người tính không bằng trời tính

Tuyển Việt Nam vừa có trận đấu rất tốt về nhiều mặt ở cuộc so tài với tuyển Campuchia. “Những chiến binh sao vàng” đã đạt được nhiều mục tiêu ở trận này, đó là “kích hoạt” được bản năng săn bàn của chân sút được kỳ vọng nhất Nguyễn Tiến Linh, xoay tua nhân sự, một chiến thắng đậm nhưng bảo toàn được lực lượng. Thế nhưng ở trận đấu cùng giờ, tuyển Indonesia đá quá hay để ngược dòng thắng 4-1 trước Malaysia và đẩy Việt Nam - Thái Lan đấu nhau ở bán kết. Phải thừa nhận một thực tế rằng cả tuyển Việt Nam và Thái Lan không hề muốn đụng nhau sớm như vậy.

Cũng phải nói thêm rằng tuyển Thái Lan giành ngôi nhất bảng A là để tránh Việt Nam ở bán kết, người Thái cũng không muốn “đụng” các nhà đương kim vô địch quá sớm, họ cũng hy vọng tuyển Việt Nam sẽ giành ngôi nhất bảng B. Vì thế khi phát biểu với truyền thông Thái Lan, HLV Polking tỏ ra bất ngờ khi tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi nhì bảng. Về phần mình, với những gì thể hiện trong trận đấu với tuyển Campuchia, đặc biệt là cách bố trí nhân sự (sử dụng đội hình gần như mạnh nhất), không khó để nhận thấy tuyển Việt Nam muốn có ngôi đầu bảng nhưng kết quả của trận còn lại đã làm toan tính của HLV Park Hang-seo đi theo một hướng khác. Giá như trước đó tuyển Việt Nam có được 3 điểm ở trận đấu với Indonesia, giá như chúng ta có thêm bàn thắng trước Campuchia và giá như Malaysia không thua bạc nhược như vậy. Nhưng “người tính không bằng trời tính” và trong bóng đá không có “giá như”. Sự thú vị và hấp dẫn của môn thể thao vua ở chỗlà không ai nói trước được bất cứ điều gì.

“Tuyển Thái Lan nhất bảng A như là một lời gọi với tuyển Việt Nam ở bảng B, nhưng tiếc là điều này không xảy ra. Tôi nghĩ rằng trong bóng đá mọi tính toán trọn vẹn để về đích an toàn vẫn tốt hơn, cụ thể ở đây là Việt Nam và Thái Lan đều muốn gặp nhau ở chung kết. Nhưng biết làm sao được, bóng đá là như thế, làm sao tính hết mọi đường được. Ai cũng nghĩ rằng tuyển Việt Nam thắng Campuchia 4-0 sẽ giành ngôi nhất bảng nhưng không ngờ rằng Malaysia lại buông xuôi như vậy”, bình luận viên Vũ Quang Huy nêu quan điểm.

Muốn vô địch phải đánh bại mọi đối thủ

Rõ ràng việc đá với tuyển Singapore ở bán kết sẽ dễ chịu hơn so với Thái Lan, nhưng thực tế tuyển Việt Nam đã mất quyền tự quyết ngôi đầu bảng kể từ khi để Indonesia cầm hoà ở lượt trận thứ ba. Mọi chuyện đã xảy ra và một khi đã vào đến vòng 4 đội mạnh nhất thì “Những chiến binh sao vàng” phải tập trung hết mình để đạt kết quả tốt nhất. “Vào đến bán kết thì đá với đối thủ nào cũng vậy thôi. Chúng ta gặp Singapore hay Thái Lan thì cũng như nhau, quan trọng là toàn đội phải chuẩn bị tốt và nỗ lực để chiến thắng”, HLV Park Hang-seo khẳng định. Chân sút Nguyễn Tiến Linh cũng có chung suy nghĩ với người thầy của mình: “Tuyển Thái Lan là đội bóng mạnh trong khu vực nhưng tuyển Việt Nam là nhà đương kim vô địch. Mục tiêu của đội là chức vô địch, muốn vô địch thì tuyển Việt Nam phải đánh bại mọi đối thủ”.

Có thể thấy thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đã chuẩn bị cho mọi kịch bản xảy ra dù đó là kịch bản xấu nhất và việc gặp Thái Lan chỉ là vấn đề sớm hay muộn. “Những chiến binh sao vàng” vừa thi đấu tại Vòng loại World Cup 2022, chúng ta không ngán Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia thì cớ gì phải ngại Thái Lan. Tuyển Việt Nam đến Singapore là để bảo vệ ngôi vương, dù gặp Thái Lan hay bất kỳ đối thủ nào ở bán kết thì cũng không khác mấy. Nếu như trực tiếp đánh bại người Thái để tiến đến trận chung kết và giành chức vô địch thì chiến công của thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ còn ngọt ngào hơn chiến tích năm 2018.

Nhưng để làm được điều đó thì cũng không phải là chuyện dễ dàng. Tuyển Thái Lan dù sa sút trong thời gian qua nhưng họ phần nào thể hiện được năng lực tại vòng bảng. Nên nhớ rằng người Thái là đối thủ kỵ giơ của Việt Nam, trong quá khứ “Những ngôi sao vàng” từng 3 lần bị “Bầy voi chiến” loại ở bán kết giải các năm 1996, 2002 và 2007. Dưới thời HLV Park Hang-seo (đội U23 và ĐTQG), Việt Nam dù bất bại trước Thái Lan (thắng 4-0 tại vòng loại U23 châu Á 2020, hoà 2-2 tại SEA Games 30, thắng 1-0 tại King’s Cup và hoà 2 trận cùng tỉ số 0-0 ở Vòng loại thứ hai World Cup 2022) nhưng ở một giải đấu chính thức cấp ĐTQG, chúng ta chưa một lần thắng người Thái. Ba năm trước khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, thầy trò ông Park cũng không đá Thái Lan.

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận xét: “Tôi cho rằng cả Việt Nam và Thái Lan đều dành sự tôn trọng cho nhau. Dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam có thống kê tốt hơn nhưng Thái Lan cũng không lép vế. Thực ra tuyển Thái Lan chỉ thua Việt Nam trong giai đoạn của ông Park đúng một trận ở giải giao hữu King’s Cup. Họ không sợ mình và mình cũng không sợ họ. Tuyển Việt Nam đến Singapore là bảo vệ chức vô địch, còn Thái Lan cũng rất quyết tâm tìm lại ánh hào quang xưa nên trận đấu tới đây giữa hai đội sẽ rất đáng xem”. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc