Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trung tâm Doping và Y học thể thao: Hòa nhịp cùng thể thao thế giới

Thứ Hai 27/12/2021 | 09:26 GMT+7

VHO- Trong khoảng thời gian từ năm 2003 khi SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam tới nay, vi phạm Doping trong thể thao luôn là nỗi lo thường trực ám ảnh VĐV, HLV và các cán bộ ngành thể thao.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương kiểm tra phòng khám, điều trị, phục hồi chức năng y khoa cho VĐV tại Trung tâm Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Không ít VĐV tài năng của Việt Nam đã không còn cơ hội phát triển hoặc phải giã nghiệp khi dính án phạt Doping ở các mức độ khác nhau.

Từng bước khẳng định vai trò

Đặc biệt từ sau khi Tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) được thành lập và các quốc gia trong đó có Việt Nam phê chuẩn Công ước Copenhagen về việc cam kết phòng chống Doping trong hoạt động thể thao từ năm 2003, Luật phòng chống Doping quốc tế được áp dụng là một bước tiến mạnh mẽ của thể thao thế giới nhằm tuyên chiến với vấn nạn Doping thể thao, vì một phong trào thể thao trong sạch, công bằng trên toàn cầu.

Trước yêu cầu của thực tiễn và để đảm bảo cho thể thao Việt Nam (TTVN) có những bước tiến mạnh mẽ hoà nhịp cùng thể thao thế giới, Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã được thành lập theo Quyết định số 2469/QĐ-TTg ngày 28.12.2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm đã từng bước khẳng định được vai trò quan trọng giúp TTVN triển khai công tác kiểm tra, phòng chống Doping và qua đó thành tích của TTVN ổn định hơn trên đấu trường quốc tế. Theo ThS.BS Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam, từ năm 2003, bằng việc ký kết công ước Copenhagen, với trách nhiệm của một quốc gia thành viên, Việt Nam cam kết và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống doping hằng năm của Tổ chức phòng chống Doping thế giới. Công tác này được triển khai và phối hợp từng bước cụ thể hơn kể từ năm 2007 khi Việt Nam chính thức có đại diện tham gia Tổ chức phòng chống Doping Đông Nam Á.

Ngay sau khi được thành lập, Trung tâm Doping và Y học thể thao lập tức triển khai công tác đào tạo nhân lực chuyên môn, thu hút và tuyển dụng cán bộ, tham gia các hoạt động chung trong phòng chống Doping quốc gia cũng như khu vực. Đây là một dấu mốc quan trọng cho thấy TTVN đã nỗ lực và thể hiện trách nhiệm cao đối với công tác phòng chống Doping quốc gia và quốc tế. Các năm tiếp theo, Trung tâm thường xuyên tổ chức, thực hiện công tác kiểm tra Doping trong hoạt động thể thao trong và ngoài nước. Qua đó đã góp phần giúp TTVN luôn giữ vị trí đứng đầu Đông Nam Á và có thành tích tốt tại các Đại hội thể thao lớn như Asian Games (ASIAD) hay Thế vận hội lớn nhất thế giới (Olympic)…

 

 Tại các kỳ Đại hội lớn như Olympic, Asian Games, SEA Games, các cán bộ của Trung tâm tham gia chăm sóc, điều trị chấn thương cho các VĐV Ảnh: TIẾN CẦN

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong thời gian từ 2013 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với WADA thực hiện hơn 800 mẫu kiểm tra Doping đối với hầu hết các VĐV hàng đầu của Việt Nam. Nhiệm vụ này được hoàn thành tốt cho thấy sự cố gắng nỗ lực của viên chức, nhân viên thuộc Trung tâm trong điều kiện trang thiết bị còn thiếu, nhân lực còn mỏng. Song song với công tác kiểm tra Doping, công tác truyền thông, giáo dục phổ biến kiến thức phòng chống Doping cho VĐV và HLV cũng được chú trọng và triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt trong các năm gần đây, Trung tâm đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông và Đài truyền hình sản xuất các chương trình tuyên truyền, đưa tin về công tác phòng, chống Doping trong nước và quốc tế nhằm nâng cao nhận thức của các HLV, VĐV…

“Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng các Sở VHTTDL; Sở VHTT; các Trung tâm đào tạo VĐV; các giải thể thao quốc gia trong phạm vi toàn quốc để tổ chức công tác giáo dục, truyền thông về phòng chống Doping cho VĐV và HLV cùng các đối tượng liên quan khác. Bên cạnh đó Trung tâm còn phối hợp tham gia giảng dạy tại các đơn vị và Trường Đại học Y Hà Nội về các chuyên đề như dinh dưỡng cho VĐV; danh mục các chất cấm và phương pháp cấm trong và ngoài thi đấu thể thao; quy trình lấy mẫu và xét nghiệm Doping… Các tài liệu truyền thông đều được Trung tâm biên soạn có chất lượng, cập nhật các kiến thức mới nhất về phòng chống Doping trên thế giới để học viên nhanh chóng nắm vững các quy trình, các biện pháp triển khai phòng chống Doping”, ông Nguyễn Văn Phú cho biết.

Gắn với các công tác Y học thể thao, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các Liên đoàn thể thao quốc gia, Vụ Thể thao thành tích cao và Vụ Thể thao quần chúng trong việc cử cán bộ y tế tham gia công tác trọng tài, kiểm tra, phân loại VĐV, công tác đảm bảo y tế tại các giải thể thao trong toàn quốc, tham gia trực tiếp công tác chăm sóc sức khỏe, chữa trị chấn thương và phục hồi cho VĐV các đội tuyển quốc gia, chủ trì và tham gia y tế của Đoàn thể thao Việt Nam tại tất cả các Đại hội thể thao lớn như Olympic, Asian Games, SEA Games.

Nhìn lại 10 năm (28.12.2011 - 28.12.2021) là dịp quan trọng để các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động thuộc Trung tâm đánh giá những việc đã làm được, những nhiệm vụ cần nỗ lực giải quyết, tăng cường đoàn kết, phát huy mọi tiềm lực để hướng tới mục tiêu chung là sự thành công của TTVN trong thời gian tới. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top