Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xe thư viện lưu động: Lan tỏa văn hóa đọc đối với học sinh vùng sâu, vùng xa

Thứ Hai 27/12/2021 | 09:54 GMT+7

VHO- Từ nhiều năm nay, xe thư viện lưu động của Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum đã tổ chức hàng chục chuyến xe lưu động phục vụ cho nhu cầu đọc sách của hàng chục nghìn em học sinh ở các địa phương vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh này.

 Xe thư viện lưu động giúp lan tỏa văn hóa đọc đối với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Kon Tum

 Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) triển khai từ năm 2016. Đến năm 2019, Kon Tum là một trong 31 tỉnh, thành của cả nước được trao tặng Xe Thư viện lưu động đa phương tiện. Mỗi xe thư viện lưu động được trang bị hơn 4.500 cuốn sách, một máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, một bộ máy chiếu - màn hình chiếu kèm máy phát điện, ổn áp, loa tăng âm, ghế nhựa và dù cỡ lớn… Với đầy đủ trang thiết bị như thế, thư viện lưu động đa phương tiện có thể phục vụ người dân ở mọi vùng và trong cả điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Theo thống kê của Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum, từ năm 2019 đến nay, xe ô tô thư viện lưu động đã tổ chức 60 chuyến xe lưu động phục vụ hơn 24 nghìn lượt bạn đọc là các em học sinh ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa ở các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Đăk Hà, Đăk Glei, Kon Plông và các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh. Chị Phạm Thị Kiều Tú, Phó phòng trưng bày và phục vụ bạn đọc, Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum cho biết, mỗi lần đi phục vụ ở vùng sâu, vùng xa, nhóm gồm 3 thành viên sẽ xây dựng chương trình cụ thể phù hợp với từng địa bàn. “Trước khi đến với các em thì thư viện sẽ xác định rõ các em như thế nào để xây dựng kế hoạch phù hợp dựa theo mặt bằng kiến thức của các em với các trò chơi hoạt náo, trả lời các bức tranh máy tính hoặc tổ chức các trò chơi như: Vẽ tranh tô màu, đố vui có thưởng để khuấy động sự nhiệt tình của các em để các em cảm thấy những kiến thức mà hôm nay mình học được, mình chơi được sẽ có từ đâu, sẽ học từ đâu và các em sẽ thêm phần yêu thích khi khám phá được những kiến thức đó, khám phá ở đâu”.

Là một trong những đơn vị trường học được xe thư viện lưu động của Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum tổ chức phục vụ, thầy giáo Nguyễn Văn Lệ, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Đăk Choong, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên nhà trường được xe thư viện lưu động đến tận nơi để phục vụ cho các em học sinh. Với hệ thống thiết bị và sách được trang bị trên xe ô tô, các em học sinh được đọc sách báo, nghiên cứu, truy cập tài liệu, được tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội và được tổ chức chơi các trò chơi, thi vẽ tranh… Đây thực sự là hoạt động bổ ích không chỉ giúp các em học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng, mà còn góp phần lan tỏa thói quen đọc sách đối với các em học sinh DTTS”. Trao đổi với Văn Hóa, bà Trần Thị Kim Phương, Phó giám đốc Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum cho biết: Xe ô tô Thư viện lưu động từ lâu đã là niềm mơ ước của cán bộ thư viện. Có ô tô thư viện lưu động sẽ giúp luân chuyển sách đi phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Vừa qua, với sự tài trợ của tổ chức Thiện Tâm, tập đoàn VinGoup, tỉnh Kon Tum chính thức được tiếp nhận xe ô tô thư viện lưu động. Với xe ô tô thư viện lưu động, khi được tiếp nhận chúng tôi có điều kiện đến với người dân vùng sâu vùng xa, vùng ĐBDTTS, vùng thiệt thòi, kinh tế còn khó khăn. Xe ô tô thư viện lưu động như là một thư viện thu nhỏ.

“Chúng tôi sẽ phục vụ nhiều hình thức, trong đó có hình thức đọc sách, truy cập internet, có máy vi tính, có máy chiếu để chúng tôi chiếu phim về lễ hội. Thông qua xe ô tô thư viện lưu động chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi trên máy tính, tìm hiểu kiến thức, giúp cho các em tiếp cận với công nghệ thông tin và duy trì văn hóa đọc. Thông qua xe ô tô thư viện lưu động, hằng tháng chúng tôi sẽ có kế hoạch đi các huyện phục vụ học sinh vùng sâu vùng xa, tập trung là người dân vùng đặc biệt khó khăn”, Phó giám đốc Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum cho hay.

Xe Thư viện lưu động đã góp phần giúp người dân và học sinh ở những vùng khó khăn của tỉnh Kon Tum tiếp cận với nguồn sách báo và công nghệ thông tin, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, và đặc biệt là tạo niềm vui thích cho các em học sinh trong việc học tập, giải trí, tìm tòi những kiến thức mới. 

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top