Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024
Đưa mùa Xuân đến sớm với Trường Sa
Nghiêm Thanh

Đưa mùa Xuân đến sớm với Trường Sa

 Tiễn tàu 744 đem quà Xuân ra Trường Sa mùa đại dịch Covid-19

 Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của những chuyến tàu đưa mùa xuân ra Trường Sa những năm trước, tiễn tàu 744 đem quà Xuân cho quân, dân 4 đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Tốc Tan, Núi Le vào cuối tuần qua trên quân cảng Hải đoàn 129 Hải quân chỉ có lãnh đạo của Hải đoàn và sĩ quan chủ chốt.

Cuộc tiễn không có người thân

Cuộc chia tay đặc biệt trong mùa đại dịch Covid-19 không có vợ, con đến tiễn cũng không có phóng viên báo đài dân sự đến đưa tin, chỉ có những người lính đã thực hiện nghiêm ngặt cách ly 21 ngày, hoặc công tác tại đơn vị trước khi đi đảo.

Đã nhiều năm gắn bó với tàu 744 và hàng chục chuyến chỉ huy tàu vượt sóng gió hành trình đi đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, nhưng đây là cuộc tiễn đầu tiên đi đảo không có người thân. Thiếu tá Lê Minh Sum, Thuyền trưởng tàu 744 cho biết, trước diễn biến của đại dịch Covid-19 phức tạp, và để an toàn tuyệt đối cho bộ đội tàu, việc vợ, con tiễn các thuỷ thủ trước khi đi Trường Sa đành gác lại. Tuy nhiên, các thủ tục tiễn tàu vẫn diễn ra bình thường, chỉ khác không có người thân của các thuỷ thủ, chỉ có lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, hạn chế tối đa số người tập trung. “Đây là chuyến tàu đặc biệt sớm nhất đem mùa Xuân cho quân dân Trường Sa. Chuyến đi này sẽ gặp nhiều sóng gió. Song dù gian khổ sóng gió thế nào, chúng tôi cũng quyết tâm chuyển quà Xuân đến tận tay cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đang công tác, sinh sống trên 4 đảo”, thiếu tá Sum chia sẻ.

Cũng theo thiếu tá Sum, sau bão số 9, hoàn lưu của bão đang làm cho các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa có sóng lớn cấp 6, gió chướng cuối mùa thổi mạnh, biển động, việc chuyển hàng, quà Tết lên các đảo thực hiện theo phương án truyền tải. Trong chuyến đi chúc Tết này, lãnh đạo Hải đoàn 129 sẽ kết hợp kiểm tra các mặt công tác, năng lực quản lý vận hành trong năm 2021 và bổ sung trang thiết bị vật tư, nhu yếu phẩm để các âu tàu, làng chài tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân trong thời gian tới. Không bịn rịn chia tay người thân gia đình như những lần đi đảo trước, chuyến đi lần này thượng úy QNCN Bùi Tấn Vương (Máy trưởng Tàu 744) chỉ biết đứng trên cầu cảng đưa tay vẫy chào người thân đang tạm biệt từ xa. Dẫu vẫn hiểu đại dịch Covid-19 đã làm anh và gia đình “cách trở” nhiều ngày không gặp mặt. Nỗi nhớ gia đình, người thân có đêm quặn thắt, nhưng đành nén lại. Tất cả vì an toàn của con tàu trước giờ đi đảo.

Những ngày qua, thượng úy Vương nỗ lực hoàn thành xuất sắc phần việc của mình để tàu 744 có chuyến hải trình đặc biệt an toàn tuyệt đối. “Để con tàu có sức sống toàn diện, an toàn cho chuyến hải trình đi Trường Sa, ngoài chuẩn bị chu đáo các khâu, các bước đời sống khác thì bảo dưỡng, bảo quản, kiểm tra vận hành máy tàu là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng số 1. Máy hoạt động tốt, tàu mới chạy; máy có khoẻ, tàu với vượt qua sóng to gió lớn. Đây là chuyến đem hơi ấm mùa Xuân từ đất liền đến Trường Sa nên tất cả phải chuẩn bị chu đáo”, thượng úy Vương bộc bạch. Thiếu tá Hoàng Đình Ngà, Chính trị viên Hải đội 922, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cho biết: “Đi thăm, chúc Tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa là hoạt động thường niên của Hải đoàn. Đây là tình cảm, là sự quan tâm động viên, tạo sự gắn kết của các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là đợt bổ sung vật tư, trang thiết bị kỹ thuật của Hải đoàn, giúp các âu tàu, làng chài đáp ứng các nhu cầu cấp bách của ngư dân khi đang khai thác hải sản trên biển một cách hiệu quả nhất”.

 Các chiến sĩ trẻ vẫy tay chào đồng đội trước khi khởi hành ra Trường Sa Ảnh: MINH ĐỨC

Thầm lặng

Trong khi tàu 744 đang vượt qua hàng ngàn hải lý sóng to gió lớn thì cũng là thời điểm mùa xuân đã nhen lên trong những người lính đảo. Từ đảo Tiên Nữ, nhân viên Thông tin - trung úy QNCN Mai Văn Thịnh (quê ở Hà Trung, Thanh Hóa) chia sẻ qua điện thoại: “Mùa xuân đang về trong tim bộ đội đảo Tiên Nữ rồi anh ơi. Tất cả anh em đang chờ đợi tàu đem quà Tết ra. Mặc dù diễn biến dịch Covid-19 gặp khó khăn trong việc tiếp xúc, nhận hàng quà, nhưng không vì thế mà kém đi không khí mùa xuân. Ở đảo đón Tết cũng như ở đất liền, chỉ khác không có vợ con, bố mẹ, nhưng có đồng đội luôn bênh cạnh, nỗi nhớ đất liền cũng vơi đi”.

Trung úy Thịnh cũng chia sẻ thêm, anh đã công tác ở đảo Tiên Nữ thời gian gần năm. Giữa năm 2021, vợ anh “vượt cạn” một mình ở quê nhà. Anh chỉ biết mặt con qua Zalo. “Lính đảo Trường Sa ai cũng như tôi. Thầm lặng và cống hiến là bản lĩnh của lính Trường Sa. Khi Tết đến Xuân về ai cũng mong muốn ở cạnh người thân gia đình. Nhưng nếu không có những người canh đảo thì ai giữ chủ quyền Tổ quốc. Sứ mệnh thiêng liêng nhất của lính đảo là bảo vệ yên bình Trường Sa. Trường Sa có bình yên vững chắc, thì đất liền mới đón Tết vui Xuân an bình, hạnh phúc”, trung úy Thịnh nói. Gắn bó với Cô Lin qua mấy mùa giông bão. Đồng cam cộng khổ, xẻ ngọt chia bùi với đồng đội 365 ngày dãi nắng dầm mưa, đảo trưởng Cô lin, đại úy Nguyễn Văn Cường đã “chai lỳ” với nắng gió thời tiết khắc nghiệt. Vậy mà mỗi dịp Tết đến Xuân về, niềm vui trong anh háo hức như cậu lính binh nhì: “Trong khi ở đất liền người người nhà nhà quây quần bên nhau đón Tết vui quân thì chúng tôi tuần tra, canh gác bảo vệ biển đảo. Dẫu không kém nhọc nhằn, gian khổ, nhưng cũng rất tự hào thiêng liêng. Chúng tôi chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi Quần đảo Trường Sa được bảo vệ vững chắc. Đây cũng là cơ sở để nhân dân cả nước đón Tết yên bình”, đại úy Nguyễn Văn Cường chia sẻ.

Đại úy Cường cho biết thêm, quê ở Thanh Chương (Nghệ An), nhưng có vợ con hiện sinh sống tại TP Nha Trang. Anh đang thực sự háo hức, mong chờ sớm được về đất liền để gặp con gái mới sinh. Trước khi nhận công tác ở đảo Cô Lin, vợ chồng anh đã có một bé trai hơn 2 tuổi. Ra đảo nhận nhiệm vụ công tác được khoảng 3 tuần, anh nhận được “tin vui” từ thông báo của vợ. Khi biết tin vợ sinh bé gái anh không kìm nổi cảm xúc. “Do điều kiện thông tin, mình vẫn chưa biết mặt con. Công tác ở Trường Sa nhiều năm, ra đảo, về bờ nhiều lần nhưng chuyến về đất liền tới đây có ý nghĩa đặc biệt với tôi”, anh Cường tâm sự.

Trường Sa đang vào Xuân, một mùa Xuân đặc biệt không có Covid-19 như ở đất liền. Dù cách xa đất liền hàng ngàn kilômét, nhưng Trường Sa là nơi có không khí mùa xuân sớm nhất cả nước. Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào, mùa xuân chưa bao giờ đến muộn.

 

Tiễn đoàn công tác đi thăm, chúc Tết quân và dân huyện đảo Trường Sa

Cũng cuối tuần qua, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tiễn Đoàn công tác đi thăm, động viên, chúc Tết quân và dân huyện đảo Trường Sa. Đoàn công tác gồm 4 tàu: Trường Sa 561, Trường Sa 571, KN 490 và KN 491, dự kiến trong 20 ngày sẽ đến thăm các đảo, điểm đóng quân thuộc huyện đảo Trường Sa. Chuyến đi này ngoài các cán bộ, chiến sĩ mang theo nhiều nhu yếu phẩm, quà Tết tặng bộ đội và nhân dân huyện Trường Sa đón Tết, còn có một số phóng viên của các cơ quan báo, đài Trung ương và báo ngành Quân đội.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nói chung và huyện Trường Sa nói riêng, cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã dành những tình cảm sâu sắc cho quân và dân huyện Trường Sa; chúc mừng những kết quả quân, dân huyện Trường Sa đạt được trong thời gian qua. Ông Đinh Văn Thiệu chúc đoàn công tác sức khỏe, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chúc quân và dân tại các đảo ở huyện Trường Sa sức khỏe, hạnh phúc và đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. P.V

 

TRẦN MẠNH TUẤN

Print
11785 Rate this article:
No rating

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

x

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top