Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Ca ghép gan thành công từ bố ruột cho bé gái 2 tuổi

Thứ Ba 28/12/2021 | 13:42 GMT+7

Ngày 28.12, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái 2 tuổi. Đặc biệt, đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại bệnh viện này được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài. Thành công trên mở ra nhiều hy vọng cho các bệnh nhi bị bệnh lý về gan nặng, có chỉ định ghép gan.

Theo đó, cuộc phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện vào ngày 15.11, do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ê-kip đã phối hợp nhịp nhàng và ghép gan thành công cho bệnh nhi từ một phần lá gan được hiến từ bố ruột của bé. Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N (bố ruột của bé) được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại Gan Mật Tụy (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), da bé T ngày càng hồng hào. Bé trở nên rất năng động, vui vẻ nô đùa cùng các bác sĩ, điều dưỡng. Ngày 21.12 vừa qua, bé T. đã được xuất viện trong niềm vui của đội ngũ y bác sĩ và gia đình bệnh nhi.

Ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện

Trước khi được ghép gan thành công, bệnh nhi là bé gái N.N.T (2 tuổi) ngụ tại tỉnh Đồng Nai nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng báng to và bắt đầu nôn ra máu. Trước đó, bệnh nhi được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần hai tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Theo TS.BS Trần Công Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy - Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đối với bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời, nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi. Thời điểm nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh nhi bị nhiễm trùng đường mật, nôn ra máu liên tục và tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

TS.BS Trần Công Duy Long và ê-kíp thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi

Tuy nhiên, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm. Vì bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y, bác sĩ. Với kinh nghiệm thực hiện các cuộc đại phẫu cho các bệnh nhi rất nhỏ tuổi, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đặc biệt là các cô điều dưỡng Hồi sức sau ghép gần như trở thành những người mẹ thứ 2, ôm ấp và dỗ dành bé 24/24 giờ để bé có thể nhanh chóng hồi phục.

Đội ngũ y, bác sĩ chúc mừng bệnh nhi và gia đình được xuất viện

TS.BS Trần Công Duy Long cho biế,t để kịp thời cứu sống bệnh nhi, bên cạnh việc hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép gan trẻ em, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM còn phát huy thế mạnh về kỹ thuật ghép gan người lớn và chương trình hồi sức sau các phẫu thuật lớn cho các bệnh nhi có bệnh lý bẩm sinh. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để có thể thực hiện ghép gan an toàn và hiệu quả nhất cho bệnh nhi, TS.BS Trần Công Duy Long cho biết thêm.

Bố ruột là người đã hiến gan cho bệnh nhi

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, ghép gan trẻ em được xem là một trong những kỹ thuật khó của ghép tạng, đòi hỏi nhiều hơn về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật. Thành công bước đầu của kỹ thuật này tại đơn vị đến từ sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau rất tốt giữa các chuyên gia. Về phía Bệnh viện, chúng tôi đã phát huy được thế mạnh trong việc thực hiện các cuộc đại phẫu cho các bệnh nhi, những kinh nghiệm từ việc đã tự chủ kỹ thuật ghép gan ở người lớn cùng với sự phối hợp đồng bộ, nhuần nhuyễn giữa các chuyên khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Gây mê – Hồi sức, Hồi sức tích cực, Phẫu thuật Tim trẻ em của Bệnh viện, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc cho biết.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc chúc mừng bệnh nhi và gia đình trong ngày xuất viện

Theo thống kê, mỗi năm ở nước ta có đến hằng trăm em nhỏ mắc phải bệnh về gan và cần phải ghép gan để giành lại sự sống. Việc thực hiện thành công ca ghép này là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan. Đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam để có thể tự thực hiện kỹ thuật phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Được biết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia để thực hiện thường quy phẫu thuật ghép gan trẻ em, cùng với các trung tâm ghép gan trẻ em trên cả nước góp phần dành lại sự sống cho các bệnh nhi cũng như mang đến niềm vui cho các gia đình có con không may gặp phải những bệnh lý phức tạp về gan.

HOÀNG HẢI, Ảnh: BVCC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top